Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าเปิดศึกกับกลุ่มหยุดยิงโกก้างเช้าวานนี้ ผลทหารพม่าดับ 3 นาย หนีเข้าจีนถูกปลดอาวุธอีกกว่า 20 นาย ขณะที่พม่าเตือนกลุ่มหยุดยิงว้า-เมืองลา ห้ามรับผู้นำโกก้างพร้อมพวก ด้านยอดผู้ลี้ภัยจากเขตปกครองพิเศษโกก้างเข้าชายแดนจีนแล้วนับหมื่น

 

 
แผนที่เขตปกครองพิเศษโกก้าง (สีเขียว) ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ติดชายแดนจีน
(ที่มา: สำนักข่าว S.H.A.N.)
 
ผู้อพยพจากเขตปกครองพิเศษโกก้าง มาถึงตำบลหนานซาน อำเภอเสิ่นคัง ในมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อ 25 ส.ค. ที่ผ่านมา (ที่มา: Reuters/Daylife.com)
 
(แฟ้มภาพ) ทหารของกองกำลังโกก้าง (MNDAA) ขณะยืนประจำการ
(ที่มา: ภาพจากรายงาน Neiter War nor Peace: the future of the cease-fire agreements in Burma โดย Transnational Institute)
 
(แฟ้มภาพ) ประธานเผิงจาเซิง (Peng Jiasheng) ผู้นำโกก้าง ถ่ายรูปกับเด็กๆ ระหว่างงานเทศกาลในเขตปกครองพิเศษโกก้าง ภาพถ่ายเมื่อ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา (ที่มา: kokang.net)
 
 
ปะทะกับโกก้างแล้ว ทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย ถูกจีนจับปลดอาวุธหลายสิบ
มีรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 7.00 น. วันนี้ (27 ส.ค.) เกิดเหตุทหารพม่า ปะทะกับ กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตยพม่า (MNDAA-Myanmar National Democratic Alliance Army) หรือ กลุ่มหยุดยิงโกก้าง (Kokang) ปะทะกันแล้วที่บริเวณใกล้กับบ้านเป็ง อยู่ระหว่างเมืองเหล่ากายและชายแดนจีน โดยเหตุการณ์ปะทะเกิดขึ้นหลังทหารพม่าลาดตระเวนไปพบกับกองกำลังโกก้าง MNDAA ผลการปะทะส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 3 นาย และอีกกว่า 20 นายได้ถอยหลงทางเข้าไปในฝั่งจีนและถูกทางการจีนปลดอาวุธทั้งหมด
 
ต่อมาในเวลาประมาณ 9.00 น. ทหารกองกำลังโกก้าง MNDAA ชุดหนึ่งได้บุกเข้าไปปิดล้อมโรงงานซ่อมแซมอาวุธที่ถูกทหารพม่ายึดไว้ที่หย่างโหล่งกาย ทางทิศตะวันออกของเมืองเหล่ากาย โดยจับปลดอาวุธทหารพม่าที่เฝ้ารักษาการอยู่ที่นั่นหลายสิบนาย ซึ่งหลังเกิดเหตุทำให้กำลังทหารทั้งสองฝ่ายได้เผชิญกันตึงเครียดมากยิ่งขึ้น
 
อ่อง จ่อ ซอ นักวิเคราะห์ซึ่งพำนักในพื้นที่ชายแดนจีน-พม่า เผยกับ “อิระวดี” ว่าการปะทะกันรอบนี้ เกิดขึ้นระหว่างทหารพม่าและกองกำลังโกก้างกองพันที่ 7 โดยฝ่ายโกก้างน่าจะยึดฐานที่มั่นคืนจากทหารพม่าได้อย่างน้อยหนึ่งแห่ง
 
 
พม่าตั้งกลุ่มอำนาจใหม่คุมเขตปกครองพิเศษแทน
ขณะที่มีรายงานว่า ทางฝ่ายทหารพม่าได้แต่งตั้งกลุ่มที่แยกตัวออกจากกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDA ทั้งกลุ่มเก่าที่นำโดยนายหย่างโมเหลี่ยง และกลุ่มใหม่นำโดยนายเปาโซวเฉิน รวม 11 คน ขึ้นรับผิดชอบดูแลเขตปกครองพิเศษโกก้างแทนแล้ว พร้อมกับได้จัดตั้งกำลังพลให้คณะกรรมการชุดใหม่อีก 5 กองร้อยด้วย
 
สำหรับกำลังพลกองกำลังหยุดยิงโกก้าง MNDAA มีรายงานว่ายังยืนฝ่าย นายเผิงจาเซิง ผู้นำสูงสุดเป็นส่วนใหญ่และใช้วิธีเคลื่อนไหวตามเส้นทางป่าเป็นหลัก ขณะที่เส้นทางระหว่างเมืองชินฉ่วยเหอ - เมืองเหล่ากาย ถูกทหารพม่าใช้รั้วลวดหนามปิดกั้น ทำให้รถบุคคลทั่วไปไม่สามารถสัญจรไปมาได้
 
ส่วนนายเผิงจาเซิง ผู้นำสูงสุดของ MNDAA ขณะนี้ยังไม่มีรายงานที่แน่ชัดว่าหลบหลีกไปอยู่ที่ใด โดยมีบางกระแสข่าวว่า เขาหลบเข้าไปอยู่ในจีน ขณะที่บางกระแสข่าวระบุว่า หลบเข้าเขตพื้นที่กลุ่มหยุดยิงว้า UWSA ที่เป็นกลุ่มสัมพันธมิตรกัน
 
แหล่งข่าวนักธุรกิจเมืองปางซางคนหนึ่งเปิดเผยว่า จากการที่สังเกตสถานการณ์แล้วคาดว่าภายใน 5 – 10 วันข้างหน้า คงจะเห็นผลที่ชัดเจนขึ้นว่าทั้งสองฝ่ายจะเปลี่ยนไปในทิศทางใด
 
 
พม่าเตือนว้า-เมืองลา ห้ามรับผู้นำโกก้างเข้าพื้นที่ ด้านผู้อพยพทะลักจีนนับหมื่น
ด้านศูนย์ข่าว Taifreedom รายงานว่า ทางการพม่าได้เตือนห้ามกลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA รับนายเผิงจาเซิง พร้อมพวกเข้าอาศัยในพื้นที่ โดยระบุว่าจะเกิดปัญหาตามมา ขณะที่เมื่อวานนี้ (26 ส.ค.) กลุ่มหยุดยิงว้า หรือ กองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้ส่งหนังสือถึงพลเอกอาวุโสตานฉ่วย โดยระบุให้ทบทวนการตั้งข้อกล่าวหา นายเผิงจาเซิง ผู้นำกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA ที่ว่าผลิตยาเสพติดและมีโรงงานผลิตอาวุธ โดยเสนอให้ใช้สันติวิธีแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดแจ้งว่า ขณะนี้ทหารพม่ากับกลุ่มโกก้าง MNDAA ยังคงปะทะกันเป็นระยะในพื้นที่ใกล้เมืองเหล่ากาย ส่วนในฝั่งจีนมีผู้อพยพจากเขตพื้นที่ปกครองโกก้างหนีภัยเข้าไปแล้วมากกว่า 1 หมื่นคน โดยทางการจีนได้ตั้งศูนย์อพยพรองรับพร้อมกับแจกผ้าห่ม เสื่อและอาหารให้
 
นักวิเคราะห์ของสำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) กล่าวกับ “อิรวะดี” ว่าหากทหารพม่าสามารถควบคุมสถานการณ์ในเขตโกก้างได้ ทหารพม่าจะมุ่งเป้าหมายมายังกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ เช่น กลุ่มหยุดยิงเมืองลา รวมถึงอาจหาวิธีการอื่นเพื่อหยุดกลุ่มหยุดยิงที่มีกำลังเข้มแข็งมากที่สุดอย่างกองทัพสหรัฐว้า (UWSA)
 
ก่อนหน้านี้ ได้เกิดความตึงเครียดระหว่างทหารพม่าและกลุ่มโกก้างเพิ่มมากขึ้น หลังจากการที่ทหารพม่าเข้าค้นบ้านของประธานเผิงจาเซิง ผู้นำโกก้าง เพื่อค้นหายาเสพย์ติด แต่ไม่สำเร็จ ขณะเดียวกันทหารพม่าก็พยายามเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่
 
ตามมาด้วยการที่ทหารในกองทัพพม่าหรือ “Tatmadaw” ประมาณหนึ่งพันนายเข้ายึดกองบัญชาการของฝ่ายโกก้างที่เหล่ากาย เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา และทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างทหารพม่ากับกองกำลังโกก้างดังกล่าว
 
 
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 
ที่มาของข่าวเพิ่มเติม: แปลและเรียบเรียงจาก
Fighting Breaks Out in Kokang Area, By SAW YAN NAING, Irrawaddy, Thursday, August 27, 2009, http://www.irrawaddy.org/highlight.php?art_id=16652
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net