Skip to main content
sharethis
 
 ข่าวลือประท้วงรอบใหม่แพร่สะพัด ทางการพม่าตรวจเข้มพระสงฆ์ 
18 ส.ค.52  มีรายงานว่า ทางการพม่าเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในรัฐมอญและในรัฐอาระกัน ขณะที่มีการตั้งด่านตรวจเข้มพระสงฆ์ในพื้นที่ หลังจากมีข่าวลือหนาหูทั่วรัฐมอญว่า พระสงฆ์และประชาชนในกรุงย่างกุ้งเตรียมออกมาประท้วงรัฐบาลทหารพม่ารอบใหม่ในเร็วๆนี้ มีรายงานเช่นเดียวกันว่า ประชาชนในย่างกุ้งเริ่มกักตุนอาหารเก็บไว้ เนื่องจากหวั่นจะเกิดการประท้วงรอบใหม่ ขณะที่ประชาชนบางส่วนหวั่นวิตกสินค้าจะขึ้นราคาสูงขึ้น (INMA)   
 
น้ำท่วมทำลายพื้นที่เพาะปลูกทางภาคกลางของพม่าไปกว่า 1 หมื่นเอเคอร์ 
20 ส.ค.52 ชาวบ้านที่อาศัยใกล้กับแม่น้ำSittaung ในเขตพะโคกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักหลังจากฝนตกติดต่อกันนาน 7 วัน จนทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำซิตตอง (Sittaung) เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกข้าวของชาวบ้านใน 4 เมืองรวมเนื้อที่ไปกว่า 10,000 เอเคอร์ มีรายงานว่า เจ้าของที่นาที่ได้รับความเสียหายในครั้งนี้เป็นจำนวนมากต้องกู้เงินจากรัฐบาลเพื่อมาลงทุนเพาะปลูก และเหตุจากน้ำท่วมทำให้ชาวนาหลายคนต้องสิ้นเนื้อประดาตัว (DVB) 
 
หนังคะฉิ่นเข้าฉายในย่างกุ้งเป็นครั้งแรก 
 20 ส.ค.52 ภาพยนตร์ของชาวคะฉิ่นเรื่อง “Seeking love in evergreen forest” ซึ่งมีบทบรรยายเป็นภาษาพม่า เข้าจัดฉายในโรงภาพยนตร์ฉ่วยหม่าน (Shwe Man) ในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งนับเป็นการฉายหนังจากกลุ่มชาติพันธุ์เป็นครั้งแรกในวงการหนังพม่า หนังเรื่องนี้นำเสนอเรื่องราวความรักของคนหนุ่มสาวในรัฐคะฉิ่น โดยเนื้อหาในหนังได้พูดถึงการปกป้องสิ่งแวดล้อมและประเพณีวัฒนธรรมของคนในรัฐคะฉิ่น 
ผู้จัดการโรงภาพยนตร์ฉ่วยหม่านเปิดเผยว่า การจัดฉายหนังคะฉิ่นในครั้งนี้ ก็เพื่อเป็นการส่งเสริมให้กลุ่มผู้ผลิตหนังซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ก้าวต่อไปและผลิตหนังออกมาเรื่อยๆ อย่างไรก็ตามธุรกิจหนังในพม่าซบเซาลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2523 เป็นต้นมา หลังหนังแผ่นจากต่างประเทศเข้ามาตีตลาดหนังในพม่า นอกจากนี้ ธุรกิจหนังในพม่ายังขาดแคลนเงินสนับสนุน อีกทั้งยังต้องเผชิญกับกระบวนการเซ็นเซอร์เข้มงวดจากทางการพม่า (Mizzima) 
 
หญิงท้องในรัฐอาระกันยังเสี่ยงเสียชีวิตจากการคลอดบุตร 
21 ส.ค.52 ตัวเลขหญิงท้องในรัฐอาระกันที่เสียชีวิตจากการคลอดบุตรยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีรายงานว่า หญิงท้องในรัฐอาระกันที่มีฐานะยากจนไม่สามารถฝากท้องและคลอดบุตรตามโรงพยาบาล แต่เลือกที่จะทำคลอดเองที่บ้าน โดยมีหมอตำแยช่วยทำคลอด ล่าสุด มีหญิงท้องวัย 25 จากเมืองมงดอว์ต้องเสียชีวิตจากการคลอดบุตรเองที่บ้าน เนื่องจากไม่มีเงินไปหาหมอ มีรายงานว่า ในรัฐอาระกันยังขาดแคลนหมอ โรงพยาบาลและคลินิกอีกเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน (Kaladan)
 
 แรงงานชาวพม่า 80 คนในมาเลเซียได้รับการปล่อยตัวแล้ว 
 21 ส.ค.52 แรงงานชาวพม่าจำนวน 80 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของมาเลเซียจับกุมขังไว้ที่ค่ายแห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยได้รับการช่วยเหลือและประสานงานจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ด้านแรงงานชาวพม่าที่เคยถูกกุมขังเปิดเผยว่า ผู้ที่ถูกกุมขังในค่ายกักกันในมาเลเซียนั้นขาดแคลนอาหารและน้ำดื่มอย่างหนัก 
ด้านหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่า ยังมีแรงงานต่างชาติจำนวน 7,000 คนที่ถูกกุมขังในค่ายกักกันในมาเลเซีย ซึ่งพบมีแรงงานพม่ารวมอยู่ด้วยจำนวนกว่า 2,800 คน ขณะที่มาเลเซียมีแรงงานจากพม่าทั้งถูกและผิดกฎหมายอยู่จำนวนกว่า 5 แสนคน (Irrawaddy)
 
ไฟไหม้โรงงานผลิตเหล้า คร่าชีวิตประชาชน 3 ราย 
24 ส.ค.52 เมื่อวันเสาร์ที่ 22 สิงหาคมที่ผ่านมาได้เกิดเหตุไฟไหม้โรงงานผลิตเหล้าแห่งหนึ่งในเมืองเลกู (Hlegu) ซึ่งตั้งอยู่นอกชานเมืองของกรุงย่างกุ้ง ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้จำนวน 10 คน ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ยังไม่สามารถหาสาเหตุได้ อย่างไรก็ตามโรงงงานผลิตเหล้าแห่งนี้เป็นของบริษัทInternational Beverages Trading Co. ซึ่งก่อตั้งในพม่าตั้งแต่ปี 2540 อย่างไรก็ตาม นักข่าวในย่างกุ้งเปิดเผยว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บน่าจะสูงกว่าที่ทางการออกมาระบุ (Irrawaddy)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net