Skip to main content
sharethis

นาย ชูชาติ พรหมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. กล่าววันนี้ (28 ส.ค.) ว่า ขณะนี้ กทช.อยู่ระหว่างการดำเนินการเรื่อง 3G ทั้งนี้ ต้องรอให้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการ หรือบอร์ดก่อน คาดว่า ภายในเดือนก.ย.2552 นี้ บอร์ดจะพิจารณาเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตาม การดำเนินงาน ต้องใช้ระยะเวลาพอสมควร

นายประเสริฐ อภิปุญญา รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช.กล่าวว่า หลังจากบริษัท เนร่า ทีมที่เป็นที่ปรึกษาในเรื่องของการออกแบบการประมูลใบอนุญาต 3G นำเสนอข้อมูล แนวทางโครงสร้างในเอกสารเชิญชวนนักลงทุน (Information Memorandum) ยื่นเอกสารมาในที่ประชุมคณะกรรมการบอร์ด กทช.ครั้งล่าสุด โดย กทช.ให้ความเห็นว่า บริษัทดังกล่าวควรจะเรียบเรียงข้อมูล และปรับเปลี่ยนภาษาของเอกสารให้เหมาะสมกับประเทศไทยมากยิ่งขึ้น เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และให้นำกลับมาเสนอต่อคณะกรรมการบอร์ดอีกครั้งในวันที่ 9 ก.ย.2552 หรืออีก 12 วัน

รองเลขาธิการ กล่าวต่อว่า หลังจากบริษัท เนร่า ปรับเปลี่ยนภาษาและรูปแบบการประมูล 3G มาให้ กทช.ตามกำหนดแล้ว กทช.จะนำเนื้อหาดังกล่าว เสนอผ่านเว็บไซต์ (www.ntc.or.th) เพื่อให้ผู้สนใจที่จะเข้าประมูล 3G รับทราบข้อมูล พร้อมเปิดรับฟังความคิดเห็น ทั้งนี้ เพื่อนำข้อมูลที่ได้รับกลับมาศึกษาอีกครั้ง เพื่อความถูกต้องและโปรงใสที่สุด อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าจะเปิดประมูล 3จี อย่างเป็นทางการได้ในปี 2553 หรือปีหน้า

“ขณะนี้ 3G เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น และกทช.จะให้ใบอนุญาตแค่ 4 รายเท่านั้น โดยไม่สามารถระบุได้ว่า ประเทศไทยจะใช้ระยะเวลานานเท่าไร ต้องขึ้นอยู่กับการแข่งขันของคู่แข่ง เนื่องจากการประมูลเป็นลักษณะของการต่อสู้ทางราคา หากเปรียบเทียบกับฮ่องกง ที่มีการประมูลถึง 5 วัน ส่วนแคนาดาประมูลถึง 3 เดือน” นายประเสริฐ กล่าว

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net