เสื้อแดงแถลงแผน “ปล่อยมาร์คบ้าไปคนเดียว” ประกาศเลื่อนชุมนุม

(29 ส.ค.) ศูนย์การค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อาทิ นายวีระ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ น.พ.เหวง โตจิราการ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไทย ร่วมแถลงข่าวเลื่อนการชุมนุมใหญ่ของคนเสื้อแดงที่ลานพระบรมรูปทรงม้า ในวันที่ 30 ส.ค.นี้

นายวีระ กล่าวว่า พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ได้แถลงข่าวอย่างน่าตื่นเต้นว่าทางกองทัพได้เตรียมการป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง แต่การเตรียมการไม่ให้เกิดความรุนแรงนั้นก็ทำให้เกิดความตื่นตระหนกตกใจได้แล้วเพราะว่าเป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง พลเรือน ตำรวจ ทหาร ทั้ง 3 เหล่าทัพตั้งจุดตรวจและสายตรวจออกตระเวนดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ นอกจากนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างพี่น้องประชาชนด้วยกัน ซึ่งตนขอให้ตั้งสังเกตคำนี้ที่แสดงว่าทางทหารมีจุดมุ่งหมายอะไรเป็นพิเศษก็ไม่ทราบถึงขนาดแถลงล่วงหน้าว่าประชาชนด้วยกันจะต้องปะทะกัน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตดุสิตซึ่งก็มีทั้งผู้ที่ถูกใจกับการชุมนุม และผู้ที่ไม่ถูกใจคือทหารเป็นคนนำพูดเองว่าประชาชนจะต้องปะทะกันระหว่างผู้ที่เห็นด้วยกับเสื้อแดงและไม่เห็นด้วยกับเสื้อแดง

สถานการณ์โดยรวมตนจึงสามารถกล่าวได้ว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลฝ่ายเดียวสร้างขึ้นทั้งสิ้น นอกจากนั้น พล.อ.สรรเสริญยังบอกว่าทหารไม่พกอาวุธปืนแต่หากสถานการณ์แรงขึ้นก็มีความจำเป็นก็ต้องใช้ปืนแต่เป็นปืนยิงกระสุนยาง ไม่รู้ว่าเป็นปืนยิงกระสุนยางแบบสงกรานต์เลือดหรือเปล่า ยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมจนบาดเจ็บสาหัสแล้วลากไปเก็บในกรมทหาร ไม่มีการดูแลรักษาปล่อยให้เลือดไหล บังเอิญคนเสื้อแดงทรหด เลือดแดงถึงเช้าก็ไม่ตาย

“มาตรการและกำลังที่รัฐบาลจะนำมาใช้ในการชุมนุมครั้งนี้รวมถึงการเตรียมพร้อมที่ลงมือกระทำไปแล้ว ต้องบอกว่ารัฐบาลทำกันเอาจริงเอาจังแล้วทำกันอย่างที่เรียกว่าสถานการณ์ในกรุงเทพฯ ร้ายแรงกว่า 3 จังหวัดภาคใต้ ใน 3 จังหวัดภาคใต้แท้ๆ ที่มีระเบิดทุกวันทหาร ตำรวจ ครูตายทุกวัน รัฐบาลยังไม่เอาจริงแบบนี้เลย ไม่มีใครเอาใจใส่ แต่คราวนี้ ทำยิ่งกว่า เพราะฉะนั้นพวกเรา นปช.แดงทั้งแผ่นดิน จึงประชุมและปรึกษากันเห็นว่าเมื่อรัฐบาลจะบ้าไปเช่นนี้แล้ว เราก็เห็นสมควรต้องปล่อยให้บ้าไปฝ่ายเดียว เราจะเลื่อนการชุมนุมของเราออกไป” นายวีระกล่าว

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ กล่าวว่า การตัดสินใจเลื่อนการชุมนุม ในวันที่ 30 ส.ค. ของ นปช.แดงทั้งแผ่นดินในวันนี้เป็นการประกาศยุทธวิธีในการต่อสู้โดยเราพิจารณาวงรอบของสถานการณ์แล้วจึงเลือกใช้ยุทธวิธีการต่อสู้ที่เรียกว่า “ปล่อยมาร์คบ้าไปคนเดียว” นี่คือยุทธวิธีการต่อสู้ที่ได้มีการประชุมและสรุปมติกันเป็นที่เรียบร้อยเมื่อช่วงเช้าก่อนแถลงข่าว เราไม่เห็นประโยชน์ของการไปช่วยแบ่งเบาทุเลาความเสียสติของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่เมื่อเห็นว่านายอภิสิทธิ์ได้ออกอาการถึงขนาดนี้ก็น่าจะปล่อยให้แสดงอย่างเต็มที่ เปรียบเหมือนกับว่า เราเห็นนายอภิสิทธิ์ เดินแก้ผ้า น้ำลายยืดอยู่กลางถนน คนเสื้อแดงไม่มีความจำเป็นต้องไปแก้ผ้าแข่งกัน แต่เราเห็นว่าเราควรจะนั่งอยู่ที่บ้านเพื่อดูคุณอภิสิทธิ์เดินน้ำลายยืดเปลื้องผ้าต่อไปอย่างน้อยสัก 4 วัน

“เราจะเลื่อนการชุมนุมจากวันเสาร์ที่ 30 ส.ค.ไปเป็นวันเสาร์หน้าคือวันเสาร์ที่ 5 ก.ย. เพราะ พ.ร.บ.ความมั่นคง กฎหมายเผด็จการฉบับนี้ ถูกประกาศใช้แค่วันที่ 1 ก.ย. คำถามต่อมาก็คือว่าถ้าหากคุณอภิสิทธิ์ ยังไม่หายบ้า ประกาศ พ.ร.บ.ฉบับนี้ไปวันที่ 5 ก.ย.อีกเราก็จะเลื่อนไปชุมนุมวันที่ 12 ก.ย. ถ้าคุณอภิสิทธิ์ ยังไม่ทุเลา อาการยังหนักอยู่และประกาศ พ.ร.บ.อีก เราก็จะเลื่อนไปวันที่ 19 ก.ย.แต่เนื่องจากว่า วันที่ 19 ก.ย. เป็นวันครบรอบ 3 ปี ของการยึดอำนาจ แล้วถ้านับจากวันนี้ไปถึงวันเสาร์ที่ 19 ก.ย.ก็ถือว่าเป็นวันเสาร์ที่ 4 พอดี เมื่อครบ 4 เสาร์ เราจะปักหลักสู้ครับ คือ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน”

“เราประกาศจุดยืนมาตลอดว่าเราไม่เลย 4 เสา เพราะฉะนั้น พอครบ 4 เสาร์เราจะปักหลักสู้ ช่วงนี้ก็ขอเชิญคุณอภิสิทธิ์หาความสำราญกับการขึงลวดหนามล้อมทำเนียบรัฐบาลตามสบาย ไม่มีปัญหา เราได้ส่งทีมงานไปสังเกตการณ์ทำเนียบรัฐบาลเวลานี้พบว่าขณะนี้ทำเนียบรัฐบาลไม่ได้หมายถึงสถานที่ทำงานรัฐบาลแต่อย่างใด แต่สภาพปัจจุบันมีลวดหนามล้อมรอบ มีรถบดถนน มีกำลังทหารและมีอุปกรณ์กีดขวางมากมาย มันทำให้ทำเนียบรัฐบาลของประเทศไทยกลายเป็นค่ายกักกันผู้อพยพแล้วในเวลานี้” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิเพิ่มเติมด้วยว่า หากเลื่อนการชุมนุมไปวันที่ 5 ก.ย.แล้ว นายอภิสิทธิ์ยังจะประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก็ไม่ต้องรื้อลวดหนามออก รถบดก็ไม่ต้องเอาออก สัปดาห์หน้ารัฐบาลก็ทำงานในทำเนียบที่ล้อมลวดหนามอย่างนั้น ส่วน พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก็ไม่ต้องยกเลิก เพราะจะมีการชุมนุมกันแน่ๆ เสาร์หน้า หรือเสาร์ที่ 12 หรือเสาร์ที่ 19 ก.ย.ก็ตาม ซึ่งยุทธวิธีการต่อสู้นี้ได้คิดกันอย่างละเอียดรอบคอบและนี่คือคำตอบสุดท้ายที่ตัดสินใจ ตนจึงอยากสื่อสารถึงนายอภิสิทธิ์ซึ่งได้เตรียมการสารพัดสารพันถึงขนาดให้นายพันใน กอรมน.จนถึงระดับพลทหารใส่เสื้อแดงเข้ามาปะปน เราไม่ได้วิตกกังวลตรงนั้นแต่ขอส่งความปรารถนาดีไปถึงนายอภิสิทธิ์ ด้วยรอยยิ้มนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากนั้น นายณัฐวุฒิได้วางไมค์ลงแล้วหันหน้ายิ้มให้กล้องของสื่อมวลชนสร้างความชอบใจให้แก่บรรดากองเชียร์ซึ่งเป็นคนเสื้อแดงส่งเสียงปรบมือโห่ฮาพอใจ โดยนายวีระ ได้ล้อว่า เขา (นายอภิสิทธิ์) ก็คงรู้สึกว่าเราก็ใกล้ๆ (บ้า) เข้าไปแล้วเหมือนกัน

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อไปว่าคนไทยไม่มีอะไรที่ทำให้เห็นแล้วรู้สึกสังเวชหัวใจได้มากกว่าส่งรอยยิ้มและความปรารถนาดีให้หลังจากรอยยิ้มแล้ว สิ่งที่จะฝากถึงคุณอภิสิทธิ์ก็คือว่า รอยยิ้มนี้เป็นรอยยิ้มแห่งความรัก “รักนะเด็กโง่ เพราะได้ข่าวว่าไม่กี่วันก่อนมีคนชมว่ายังหนุ่มยังแน่นอยู่นะครับ” นายณัฐวุฒิกล่าวโดยสร้างเสียงหัวเราะให้แก่คนเสื้อแดงที่มารับฟังการแถลงข่าว

ด้านน.พ.เหวง โตจิราการ กล่าวว่า ตนมีคนที่รู้จักอยู่ใน กอรมน.เขาส่งข่าวมาบอกว่ามีความตั้งใจที่จะทำให้การชุมนุมที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 ส.ค.เกิดเรื่องราวรุนแรงขึ้นเพื่อเป็นเหตุให้รัฐบาลเข้าปราบปรามได้ ตนมีเพื่อนมีคนรู้จักใน กอรมน.อันนี้จึงเป็นเหตุให้พวกเรา นปช.แดงทั้งแผ่นดินได้เลื่อนการชุมนุมไปเป็นวันที่ 5 ก.ย.ดังนั้น หากมีเหตุอันไม่พึงปรารถนาขึ้นในวันที่ 30 ส.ค.ขอให้โปรดรับทราบไว้ด้วยว่าไม่ได้เกิดจาก นปช.แดงทั้งแผ่นดิน แต่เกิดจากกองกำลังติดอาวุธเถื่อนของรัฐบาลอภิสิทธิ์ นั่นเอง

“และนี่มันเชื่อมโยงกับคลิปนะครับ ท่านต้องคิดสักนิดหนึ่งนะครับ อภิสิทธิ์ พยายามจะล่อให้คนไปอภิปรายในประเด็นตัดต่อแต่ยังไม่เคยเห็นเขามาพูดถึงเรื่องเนื้อหาที่ปรากฏในคลิป ดังนั้นผมก็เลยสงสัย เพราะเมื่อย้อนกลับไปดูเนี่ย ทำไมคดีอภินพ เครือสุขปิดคดีเร็วจัง แล้วคนหนุ่มๆ อย่างนั้นล้มฟาดชักโครกตายได้ง่ายขนาดนั้นเชียวรึ น่าสงสัยนะครับว่าอภินพไปล่วงรู้อะไรในห้องประชุมนั้นหรือเปล่า นอกจากนั้นยังมีรถที่บรรทุกปืนอาก้า เอ็ม16 โดยให้พวกเราจับได้ง่ายๆ ได้อย่างไร เมื่อย้อนหลังไปดูสถานการณ์ที่เคยเกิดขึ้น และกำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 30 ส.ค.จึงทำให้อดคิดไม่ได้ว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนี่แหละพยายามที่จะสร้างเงื่อนไขแห่งความรุนแรงขึ้นเพื่อปราบปรามเสื้อแดง ดังนั้นการที่เสื้อแดงตัดสินใจที่จะเลื่อนการชุมนุมไปวันที่ 5 จึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง อยู่บนหลักการที่มีเหตุผล ได้ประโยชน์รู้ประมาณ และไม่ได้หยุดยั้งในการโรมรันฟันตูกับอมาตยาธิปไตยนะครับ เรายังยืนยันที่จะต่อสู้กับอมาตยธิปไตยต่อไปครับ” น.พ.เหวงกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวถึงสถานที่ชุมนุมว่า หากวันที่ 5 ก.ย.ไม่มีการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ก็จะมีการชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้าและขอส่งความปรารถนาดีให้คุณอภิสิทธิ์ด้วยรอยยิ้มอีกที จากนั้นนายณัฐวุฒิได้วางไมค์ลงแล้วยิ้มพร้อมทั้งพูดว่ารักนะเด็กโง่อีกครั้งเพื่อให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ ก่อนจบการแถลงข่าว

ภายหลังการแถลงข่าวผู้สื่อข่าวถามถึงการชุมนุมที่ถูกเลื่อนออกไปอย่างช้าสุดเป็นวันที่ 19 ก.ย.ว่าจะมีการรับรองความปลอดภัยของผู้ร่วมชุมนุมอย่างไร นายณัฐวุฒิกล่าวว่า รัฐบาลต้องรับผิดชอบเพราะเราใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะสื่อสารว่าต่อไปนี้ประชาชนที่มาชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจะไม่มีความปลอดภัยอย่างนั้นหรือเปล่า ถ้ารัฐบาลสื่อสารออกมาแบบนั้นก็ต้องพูดกันใหม่ เพราะนี่เป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะชุมนุมโดยสงบสันติปราศจากอาวุธได้อย่างปลอดภัย

 

"จตุพร" แฉคลิปเสียงนายกฯ มาจากห้องยุทธการ ให้เวลา "มาร์ค" 7 วันนำเทปฉบับเต็มออกมาดู

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า พฤติกรรมและการกระทำของนายอภิสิทธิ์ตามสำนวนไทยเรียกว่าเป็นพวกปากว่าตาขยิบ ถ้าให้สอดคล้องกับปัจจุบันคือปากประชาธิปไตยแต่ใจเผด็จการเพราะนายอภิสิทธิ์ ใช้กฎหมายที่ตัวเองเคยต่อต้านมาเองและบอกให้ประชาชนมาชุมนุมได้ แต่ที่จริงให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณไปนั่งประชุมแล้ววางแผนการจัดการปิดถนนทุกเส้นทางที่จะไปลานพระรูปและทำเนียบรัฐบาลเราจะให้นายกฯ ไร้เกียรติได้อีก 3 ครั้ง แต่เราจะไม่เลยไปจากเสาร์ที่ 4

นายจตุพร กล่าวว่า การที่พรรคประชาธิปัตย์มาใส่ร้ายบริษัทเอสซีฯ และพรรคเพื่อไทย ว่าเป็นต้นตอการเผยแพร่คลิปเสียงนายกฯ ในการสั่งฆ่าประชาชนในการสั่งสร้างสถานการณ์ในเหตุการณ์สงกรานต์เลือด ตนขอให้นายอภิสิทธิ์ เรียก พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ เข้ามาให้เอาเทปบันทึกการประชุมที่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ภายหลังที่กลับมาจากกระทรวงมหาดไทย ภายหลังที่ไปเปลี่ยนรถออกมา นายอภิสิทธิ์ได้กลับมาแล้วไปประชุมที่ห้องยุทธการณ์ ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีการบันทึกเสียงเอาไว้ โดยนายอภิสิทธิ์ ไม่ได้อธิบายว่าเสียงนี้ตัวเองไปพูดที่ไหน แต่ให้คุณหญิงกัลยา โสภณพานิช บอกว่าพูดในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยฯ ก็เอามาแสดงว่าพูดตอนไหนอย่างไร แต่ที่ตนบอกว่า อยากให้นายอภิสิทธิ์เอาฉบับเต็มที่ประชุมในกรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ วิภาวดี ห้องยุทธการนั้น เพราะฉบับเต็มจะมีเสียงนายอภิสิทธิ์ ได้สั่งการให้ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้บัญชาการทหารเรือไปทำอะไร รวมทั้งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไปทำอะไร แล้วเหตุที่เสียงทหารเหล่านี้ถูกดูดหายไปเพราะคนที่เผยแพร่เป็นทหารที่เขาไม่พอใจที่นายอภิสิทธิ์จะไปเปลี่ยนแปลงเขาในตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หรือผู้บัญชาหารทหารบกหรือตำแหน่งใดก็ตาม

“คุณอภิสิทธิ์ ลองทบทวนดูสิครับว่า การพูดในวันที่ 12 เม.ย.ซึ่งเป็นวันที่คุณอภิสิทธิ์ประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินนั้นคุณอภิสิทธิ์ได้พูดอะไรกันไว้บ้าง เพราะเทปนี้มีการตัดมีการดูดเสียงอย่างแน่นอน เพราะคนที่เปิดเขาก็ไม่ต้องการให้ได้ยินเสียงของตัวเอง นอกจากนั้นถ้าเป็นคนต่างกรรมต่างวาระกัน เสียงจะไม่เนียนขนาดนี้ นายอภิสิทธิ์พยายามจะไม่ตอบคำถามผมว่า ไปพูดอะไรในห้องยุทธการ ที่กรมทหารราบที่ 1 รักษาพระองค์ ถ้าเอาเทปฉบับเต็มซึ่งให้นายอภิสิทธิ์ไปเอามาจาก พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ในฐานะ รมว.กลาโหม

“คุณอภิสิทธิ์มีเวลาอีก 7 วันนะ ก่อนจะถึงวันที่ 5 ก.ย. ที่เราจะนัดชุมนุม ส่วนในโลกไซเบอร์นั้นจะมีการโหลดแถวไหน หรือจะส่งแถวไหนก็เป็นเรื่องปกติในโลกไซเบอร์แต่ต้นตอที่ผมชี้ให้คุณเห็นคือ มันออกมาจากห้องประชุมยุทธการ ทำไมคุณไม่ตอบละครับ ถ้าเป็นเรื่องจริงนะครับฉบับเต็ม คุณอภิสิทธิ์อย่าคิดเป็นนายกฯ เลยเพราะคิดเป็นคนยังไม่ได้เลย”

นายจตุพร กล่าวต่อไปว่า ขอเรียกร้องให้บริษัท เอสซีฯ ฟ้องหมิ่นประมาท รวมทั้งพรรคเพื่อไทย ซึ่งตนกำลังจะไปคุยกับหัวหน้าพรรคให้เขาฟ้องหมิ่นประมาทเสียเพราะนั่นคือการใส่ร้าย ตนขอเรียนว่าการชุมนุมที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 5 ก.ย.หรือวันที่ 12 ก.ย.หรือโดยเฉพาะวันที่ 19 ก.ย. ซึ่งจะไม่เลื่อนไปอีก ทั้งหมดจะฉายภาพให้โลกได้เห็นว่าประเทศนี้มีนายกรัฐมนตรีที่แย่ในระบอบประชาธิปไตยและแย่เรื่องสติปัญญาด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท