Skip to main content
sharethis

พระสงฆ์พม่าเตรียมประท้วงรัฐบาล ไม่รับบิณฑบาตจากผู้นำ – บัณฑิตพม่าจบใหม่ตกงานเพียบ - พม่ายึดยาบ้าในท่าขี้เหล็กได้เกือบ 3 ล้านเม็ด - KIA สั่งทหารเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีจากกองทัพพม่า – พม่าเลิกแบนน้ำมันพืช - โกก้างยุติรบพม่า หันมาวางอาวุธให้ทางการจีนแทน

25 สิงหาคม 2552

พระสงฆ์พม่าเตรียมประท้วงรัฐบาล ไม่รับบิณฑบาตจากผู้นำ

ผู้นำพระสงฆ์พม่านอกประเทศหลายรูปได้ออกมาเปิดเผยว่า พระสงฆ์พม่าทั่วประเทศพยายามรวมกลุ่มกันต่อต้านรัฐบาลพม่าที่ยังคงละเมิดหลักคำสอนทางศาสนาและละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อพระสงฆ์และแม่ชีในพม่า โดยการไม่รับบิณฑบาตจากผู้นำรัฐบาลและครอบครัว
 
นอกจากนี้ยังมีข่าวลือในรัฐต่างๆ ว่า พระสงฆ์ในกรุงย่างกุ้งเตรียมออกมาประท้วงรัฐบาลพม่ารอบใหม่ ขณะที่ทางการพม่าได้เฝ้าจับตาพระสงฆ์อย่างใกล้ชิด
 
ในขณะนี้ มีพระสงฆ์จำนวน 250 รูป และแม่ชี 20 รูปที่ยังคงถูกคุมขัง โดยพระสงฆ์บางส่วนถูกส่งไปยังค่ายใช้แรงงานหนัก ขณะที่บางส่วนถูกบังคับแบกอาวุธให้กับทหารพม่าในพื้นที่สู้รบ (Irrawaddy)
 
 
บัณฑิตพม่าจบใหม่ตกงานเพียบ
มีรายงานว่า ตัวเลขบัณฑิตจบใหม่จากรั้วมหาวิทยาลัยกาเล (Kalay) ในภาคสะกายตกงานเป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่มีงานรองรับผู้ที่จบระดับวุฒิปริญญาตรี บางส่วนตัดสินใจเป็นผู้ใช้แรงงานในประเทศเพื่อนบ้าน
 
มีการเปิดเผยว่า ผู้ที่จบปริญญาตรีที่ต้องการรับราชการต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับทางการพม่า โดยหากต้องการรับราชการครูต้องจ่ายเงินราว 500, 000 จั๊ต (15,625 บาท) ให้กับทางการ ขณะที่บัณฑิตจบใหม่ทั่วประเทศก็กำลังประสบกับปัญหาเดียวกัน (Khonumthung) 
 
 
26 สิงหาคม 2552
 
พม่ายึดยาบ้าในท่าขี้เหล็กได้เกือบ 3 ล้านเม็ด
หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่ารายงานว่า ทางการพม่าเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติด 2 แห่งในจังหวัดท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน โดยสามารถยึดยาบ้าจากบ้านหลังแรกได้จำนวน 964,000 เม็ด และเฮโรอีน 21 กิโลกรัม ขณะที่บ้านหลังที่สองสามารถตรวจยึดยาบ้าได้กว่า 1,962,000 เม็ด และเฮโรอีนอีกจำนวน 700 กิโลกรัม ทั้งนี้ ผู้ต้องหากำลังถูกทางการพม่าสอบสวนอย่างหนัก เพื่อขยายผลเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (DVB) 
 
 
28 สิงหาคม 2552
 
KIA สั่งทหารเตรียมพร้อมรับมือการโจมตีจากกองทัพพม่า
พลตรี Gunhtang Gam Shawng ผู้นำกองทัพเอกราชคะฉิ่น หรือ KIA (Kachin Independence Army) สั่งทหารในเขตควบคุมของตัวเองในรัฐคะฉิ่นและทางภาคเหนือของรัฐฉานทั้งหมดเตรียมพร้อมรับมือกับการโจมตีจากกองทัพพม่า และอนุญาตให้ยิงทหารพม่าได้ หากฝ่ายทหารพม่าเปิดฉากโจมตีก่อน โดยคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกองทัพพม่าโจมตีกองกำลังโกกั้ง (Myanmar National Democratic Alliance Army) ซึ่งมีพื้นที่ใกล้กับรัฐคะฉิ่น
 
ด้านนักวิเคราะห์เชื่อว่า กองทัพพม่ากำลังวางแผนที่จะโจมตีกองทัพสหรัฐว้า(United Wa State Army) หรือ KIA หากสามารถเข้ายึดฐานที่มั่นของกองทัพโกกั้งเป็นผลสำเร็จ ขณะที่พบว่า กองทัพว้า กองทัพ KIA และกองกำลังโกกั้งล้วนแต่ปฏิเสธข้อเสนอของกองทัพพม่าที่ให้วางอาวุธและอยู่ภายใต้กองทัพพม่า (KNG)  
 
 
29 สิงหาคม 2552
 
พม่าเลิกแบนน้ำมันพืช
มีรายงานว่า เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางการพม่าได้ประกาศห้ามจำหน่ายน้ำมันพืช 11 ยี่ห้อที่นำเข้าจากมาเลเซียและไทย โดยอ้างว่าพบสารปนเปื้อนซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค อย่างไรก็ตามขณะนี้ทางการพม่าได้ประกาศยกเลิกคำสั่งดังกล่าวกับน้ำมันพืช 7 ยี่ห้อแล้ว
 
ด้านนักธุรกิจในพม่าเชื่อว่า การสั่งห้ามจำหน่ายน้ำมันพืชอาจมีสาเหตุมาจากความขัดแย้งทางธุรกิจระหว่างบริษัท Union of Myanmar Economic Holdings, Ltd (UMEHL) ของรัฐบาลพม่ากับกลุ่มบริษัทเตซา (Tay Za trading company) ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ร่ำรวยที่สุดในพม่า ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันพืชรายใหญ่ที่สุดในประเทศ (Irrawaddy)
 
 
31 สิงหาคม 2552
 
โกก้างยุติรบพม่า หันมาวางอาวุธให้ทางการจีนแทน
การสู้รบระหว่างกองทัพพม่าและกองกำลังโกกั้ง (Myanmar National Democratic Alliance Army หรือ MNDAA) ได้ยุติลงแล้วเมื่อวันเสาร์ที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากสู้รบมาเป็นเวลาหลายวัน โดยทหารพม่าสามารถเข้ายึดพื้นที่ของกองกำลังโกก้างที่ตั้งอยู่ในรัฐฉานได้ ขณะที่ทหารจากกองกำลังโกก้างจำนวน 700 นายได้เข้าวางอาวุธให้กับทางการจีน
 
การสู้รบครั้งนี้ส่งผลให้มีผู้ลี้ภัยชาวพม่าและนักธุรกิจชาวจีนทะลักเข้าจีนถึง 3 หมื่นกว่าคน โดยยุติเดินทางเข้าจีนหลังเหตุการณ์สู้รบสงบลง ขณะที่สถานีโทรทัศน์พม่ารายงานว่า มีทหารพม่าเสียชีวิตจากเหตุการณ์สู้รบครั้งนี้จำนวน 26 นาย ทหารฝ่ายโกกั้งเสียชีวิตจำนวน 8 นาย โดยยังมีทหารและตำรวจบาดเจ็บอีกกว่า 50 นาย
 
พร้อมกันนี้ทางการพม่าได้ขอโทษทางการจีนที่ทำให้ชาวจีนคนหนึ่งต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่ทางการจีนได้เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่ประชาชนในฝั่งจีนต่างรู้สึกไม่พอใจต่อการกระทำของรัฐบาลพม่าครั้งนี้เป็นอย่างมากเนื่องจากชาวโกกั้งมีความใกล้ชิดกับประชาชนในฝั่งจีน (Irrawaddy)
 
 
หมายเหตุ: รวบรวมโดยศูนย์ข่าวสาละวิน www.salweennews.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net