Skip to main content
sharethis

พื้นที่แสดงเขตปกครองกองกำลังโกก้าง MNDAA / ว้า UWSA / เมืองลา NDAA (ภาพโดย SHAN)

 
(SHAN 02/09/52) – แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่กองกำลังโกก้าง MNDAA รายงานจากชายแดนพม่า (เขตปกครองว้า) – จีนว่า การสู้รบระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังโกก้าง MNDAA ยังไม่สิ้นสุด แม้กองทัพพม่าจะสามารถยึดพื้นที่โกก้างได้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งขณะนี้กองกำลังโกก้างใช้กลยุทธซุ่มโจมตีทหารพม่าเป็นระยะ ในพื้นที่รอยต่อเขตปกครองว้าและโกก้าง ด้านตะวันตกของเมืองชินฉ่วยเหอ โดยมีนาย นายเผิงต้าชุน บุตรชายนายเผิงจาเซิง ผู้นำสุงสุดของ MNDAA คอยบัญชาการ
 
แหล่งข่าวระบุว่า เนื่องจากการปะทะยังคงมีอยู่ ทำให้เจ้าหน้าที่องค์กรต่างประเทศที่เข้าไปปฏิบัติงานในเขตโกก้าง เช่น เจ้าหน้าที่สำนักงานโครงการอาหารโลก WFP-World Food Program เจ้าหน้าที่องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น JICA-Japan International Cooperation Agency) และเจ้าหน้าที่องค์กร NGOs หลายหน่วยงานกว่า 100 คน ยังไม่สามารถเดินทางกลับออกมาได้
 
อีกด้านหนึ่ง มีรายงานว่า กองทัพพม่าจากกองทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) ได้เสริมกำลังขึ้นไปประชิดเขตพื้นที่ปกครองว้า UWSA บริเวณเมืองขาก เมืองนุง ตะวันตกของเมืองป้อก ซึ่งเป็นเขตปกครองว้า UWSA ขณะเดียวกันทหารพม่าที่เคลื่อนไหวในเขตพื้นที่รอยต่อเขตโกก้าง-ว้า ได้มีการเคลื่อนกำลังด้านตะวันตกของ เมืองน้ำตึ๊ก เขตปกครองว้า UWSA อยู่ทางทิศใต้ของเมืองชินฉ่วยเหอด้วย ซึ่งขณะนี้ทหารพม่ากำลังเตรียมเคลียร์ทางเพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่องค์กรต่างประเทศในเขตโกก้างไปยังเมืองล่าเสี้ยว ภาคเหนือของรัฐฉานอยู่
 
นักวิเคราะห์การทหารในรัฐฉานคนหนึ่งมองว่า การเคลื่อนไหวกองทัพพม่าทั้งด้านบนและด้านตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า อาจเป็นการกดดันหรือเตรียมเปิดศึกกับกองกำลังว้า UWSA ซึ่งการเคลื่อนกำลังพร้อมกันหลายด้าน เพื่อหวังล่อลวงให้กองกำลังว้า UWSA สับสนตั้งรับไม่ถูกก็เป็นได้
 
ส่วนทางด้านกองกำลังเมืองลา NDAA มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่พม่าจากกองทัพภาคสามเหลี่ยม (เชียงตุง) หลายคนได้เดินทางไปเยือนเมืองลา เมืองหลวงเขตปกครองพิเศษของกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา NDAA โดยชี้แจงถึงเหตุการณ์สู้รบกับกลุ่มโกก้าง ซึ่งระบุว่าเป็นการภายในและกองทัพพม่าได้พยายามเจรจาไกล่เกลี่ยแล้วแต่ล้มเหลว
 
นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ทหารพม่าดังกล่าว ได้สอบถามถึงทหารพม่า 3 คน จากกองพันทหารราบที่ 279 ประจำเมืองยาง ที่เข้าไปในพื้นที่เมืองสะลือ เขตปกครองเมืองลาแล้วหายตัวไป 2 คนเมื่อไม่นานที่ผ่านมาด้วย แต่ทางกลุ่ม NDAA ปฏิเสธ
 
ด้าน พ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทยใหญ่ SSA กล่าวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่า เขาคาดว่า เป้าหมายต่อไปของกองทัพพม่าคือกองกำลังเมืองลา NDAA-National Democratic Alliance Army ตามด้วยกองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น KIA-Kachin Independence Army และกองกำลังว้า UWSA-United Wa State Army ส่วนกองกำลังไทยใหญ่ SSA อาจเป็นกลุ่มสุดท้าย
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net