Skip to main content
sharethis

(SHAN 03/09/52) – แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่กองกำลังว้า UWSA เผยว่า เมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) บก.กองกำลังว้า UWSA เมืองปางซาง ได้รับหนังสือจากกองทัพพม่าระบุให้ส่งตัวนายเผิงจาเซิง ผู้นำกองกำลังโกก้าง MNDAA พร้อมด้วยผู้นำระดับสูงรวม 4 คน ให้กับทางการพม่า หนังสือดังกล่าวลงนามโดยพลจัตวาวินหม่อง ผบ.กองกำลังพม่าเขตโกก้าง

แหล่งข่าวคนเดิมเผยว่า ทางบก.กองกำลังว้า UWSA ยังไม่ได้ให้คำตอบใดๆ ด้วยเหตุผลคือ ทางบก. UWSA เห็นว่า เป็นแผนกองทัพพม่าเพื่อสร้างความผิดให้กับ UWSA ซึ่งทาง UWSA จะตอบปฏิเสธหรือไม่อย่างไรก็คงไม่แตกต่างกัน

เมื่อวานนี้ (2 ก.ย.) หนังสือพิมพ์ Wen Wei Po ของฮ่องกงรายงานว่า นายเผิงจาเซิง ผู้นำกองกำลังโกก้าง MNDAA ที่ถูกทางการพม่าออกหมายจับข้อหามีโรงงานผลิตอาวุธและยาเสพติดได้หลบหนีอยู่ในเขตปกครองว้า UWSA

สำหรับผู้นำระดับสูงของโกก้างที่ทางการพม่าต้องการตัว มีนายเผิงจาฟู และนายเผิงต้าซุน น้องชายและบุตรชายของนายเผิงจาเซิงรวมอยู่ด้วย ซึ่งนายเผิงต้าซุน มีรายงานว่า ขณะนี้เขาได้นำกำลัง MNDAA ส่วนหนึ่งทำการเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพพม่าในพื้นที่รอยต่อเขตปกครองว้าและโกก้าง

ประชาชนเขตว้า-เมืองลาตื่นหนี หลังข่าวพม่าเตรียมเข้าตีสะพัด
(SHAN 03/09/52) – ประชาชนทั้งนอกและในเขตปกครองว้าและเมืองลาตื่นข่าวลือพม่าเตรียมโจมตีพากันอพยพหนี ขณะที่กองทัพพม่าชี้แจงกลุ่มเมืองลาถึงเหตุรบโกก้างว่าเกิดจากปัญหาภายในพร้อมขอให้อย่าตื่นข่าวลือ

มีรายงานว่า หลังข่าวการเสริมกำลังของทหารพม่าประชิดเขตปกครองว้า UWSA ทั้งมีการเคลื่อนไหวด้านการทหารในเขตปกครองเมืองลา NDAA ซึ่งลือกันว่าจะเกิดสู้รบกันแพร่สะพัดนั้น ส่งผลให้ประชาชนในเขตปกครองว้าและกล่มหยุดเมืองลาเกิดความหวาดกลัวพากันอพยพออกนอกพื้นที่นับพันคน

โดยตลอดช่วง 2 – 3 วันที่ผ่านมา ประชาชนหลายหมู่บ้านในเขตเมืองยาง ภาคตะวันออกของรัฐฉาน อยู่ทางทิศเหนือของเมืองเชียงตุง ราว 400 – 500 คน พากันอพยพไปทางเมืองสะลือ เขตปกครองพิเศษกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA และบางส่วนอพยพลงมาทางเมืองเชียงตุงและท่าขี้เหล็ก เฉพาะวันที่ 1 ก.ย. มีประชาชนจากบ้านป่าส้าน บ้านน้ำ และบ้านผ่าย อพยพออกพื้นที่ด้วยรถบัสกว่า 10 คัน เหตุเนื่องจากทราบข่าวการเคลื่อนกำลังพลของกำลังว้า UWSA หลายร้อยนายลงมายังเมืองป้อก เมืองแผน ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองยาง

ขณะที่ประชาชนในเมืองป้อก เมืองแผน ในเขตปกครองว้า UWSA อยู่ทางทิศเหนือของเมืองยาง ซึ่งเป็นเขตเคลื่อนไหวกองทัพพม่า ได้อพยพไปยังชายแดนจีนและเมืองปางซาง เมืองหลวงของกองกำลังว้า UWSA หลายร้อยคน นอกจากนี้ มีประชาชนและนักธุระกิจในเขตปกครองว้า UWSA และเขตปกครองของ NDAA จำนวนหนึ่งอยอพยพเข้าไปในจีน และบางส่วนลงมาทางเชียงตุงและท่าขี้เหล็กเช่นเดียวกัน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. ที่ผ่านมา รองผบ.ตร.พม่าประจำเมืองเชียงตุง เดินทางขึ้นไปเมืองยาง โดยเรียกประชุมเจ้าหน้าที่และสอบถามถึงที่มาของข่าวลือดังกล่าว ซึ่งเขาได้ออกคำสั่งให้ตรวจสอบต้นตอพร้อมให้ประกาศเรียกประชาชนเดินทางกลับด้วย ส่วนข้าราชการที่อพยพไปด้วยก็ให้กลับภายในวันที่ 2 ก.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งหากไม่กลับก็จะถูกปลดออกราชการ

ในวันเดียวกันนี้ พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงกองทัพ ได้ส่งหนังสือถึงนายจายลืน ผู้นำสูงสุดของ NDAA ชี้แจงถึงเหตุการสู้รบกับกองกำลังโกก้าง MNDAA โดยระบุว่า เป็นความขัดแย้งภายในและเกิดจากปัญหายาเสพติด ซึ่งทางกองทัพพม่าเพียงเพื่อเข้าไปแก้ไขปัญหา แต่ทางกองกำลังโกก้างกลับโจมตีตำรวจของพม่าก่อน

พร้อมกับระบุอีกว่า กองทัพพม่าไม่สบายใจ ที่กองกำลัง NDAA มีการเคลื่อนไหวกำลังพล ซึ่งกองทัพพม่าไม่มีแผนอะไรต่อ NDAA และขอให้อย่าตื่นข่าวลือใดๆ ซึ่งกองทัพพม่าจะไม่ทำลายความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน พร้อมกับขอให้ผู้นำ NDAA ชี้แจงทำความเข้าใจผู้ใต้บังคับบัญชาด้วย

ส่วนทางด้านชายแดนไทย – พม่า (รัฐฉาน) มีรายงานว่า ไม่พบการเคลื่อนไหวผิดปกติของทหารกองทัพพม่าและกองกำลังว้า UWSA หลังจากทั้งสองฝ่ายมีการเคลื่อนพลคึกคักตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งคาดกันว่า อาจเป็นเพราะทางกองกำลังว้า UWSA แสดงท่าทีเตรียมต่อต้าน และทางกองทัพพม่าจึงได้สั่งหยุดเคลื่อนกำลังพลเพื่อป้องกันการสู้รบลุกลาม

ส่วนเจ้าหน้าที่องค์กรต่างประเทศกว่า 100 คน ที่ยังติดค้างอยู่ในพื้นที่เขตโกก้างนั้น ทราบว่า มีชาวตะวันรวมอยู่ด้วย 1 คน ซึ่งขณะนี้ทางกองทัพพม่าเตรียมรถยนต์พร้อมกองกำลังทหารพม่าเพื่ออารักขาส่งตัวกลับไปทางเมืองล่าเสี้ยว รัฐฉานภาคเหนืออยู่ แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าวันนี้จะเดินทางได้หรือไม่

....................................................
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net