ศาลพิพากษาจำคุก สนธิ ลิ้มทองกุล 2 ปี คดีหมิ่นหม่อมอุ๋ย

ศาลพิพากษาจำคุก นายสนธิ ลิ้มทองกุล 2 ปี คดีหมิ่นประมาท ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ด้านจำเลยแถลงไม่ตื่นเต้น เตรียมอุทธรณ์ต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่ศาลอาญา ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นโจทก์ฟ้องบริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ผู้จัดการ เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา กรณีเมื่อวันที่ 12 ม.ค.50 นายสนธิใส่ความโจทก์ผ่านรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ออกอากาศทางช่อง New 1 เอเอสทีวี ทำนองว่าโจทก์ล้างมลทินให้กลุ่มอำนาจเก่า ปล่อยให้มีการออกสลากบนดิน 2 ตัวขัดต่อกฎหมายและโจทก์ช่วยเหลือ นายศิโรตม์ สวัสดิพาณิชย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ที่ไม่ตรวจสอบการขายหุ้นแอมเพิลริชให้กลุ่มทุนเทมาเส็ก ประเทศสิงคโปร์ และปกป้องผู้กระทำผิดกรณีที่ปล่อยให้มีการโอนหุ้นชิน บมจ.ชินคอร์ป โดยไม่เสียภาษี
คดีดังกล่าวศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยที่ 1 ,2, 4 ทำผิดจริง ตามฟ้องหมิ่นประมาท โดยจำเลยที่ 2 กล่าวพาดพิงโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย และเคยรับโทษในคดีลักษณะนี้มาแล้ว เห็นควรกำหนดโทษ จำเลยที่ 2 นายสนธิ ลิ้มทองกุล เป็นเวลา 2 ปี ส่วนจำเลยที่ 1 บริษัท ไทยเดย์ ด็อทคอม จำกัด ให้ปรับ 200,000 บาท และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ผู้จัดการ จำคุก 1 ปี ปรับ 30,000 บาท โทษจำคุก พร้อมทั้งให้ลงโฆษณาคำพิพากษาใน นสพ.ไทยรัฐ, เดลินิวส์, มติชน, ผู้จัดการรายวัน เป็นเวลา 5 วัน
นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน ซึ่งได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง กล่าวว่า ศาลพิพาษาจำคุก 2 ปี ตนไม่รู้สึกตื่นเต้น เมื่อศาลชั้นต้นตนแพ้ก็จะยื่นอุทธรณ์สู้ต่อไป
 
ที่มาของข่าว
"สนธิ"คุก2ปีไม่รอลงอาญา หมิ่น"หม่อม อุ๋ย"กล่าวหาล้างมลทินให้อำนาจเก่า เจ้าตัวไม่ตื่นเต้น อุทธรณ์ต่อ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1252562509&grpid=00&catid=no
สนธิไม่รอดคดี จำคุก2ปี หมิ่น'ปรีดิยาธร'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท