Skip to main content
sharethis

สบท.เตือนผู้บริโภค ระวังมือถือยุคใหม่ จ่ายค่าเน็ตไม่รู้ตัว หลังเรื่องร้องเรียนปัญหาค่าบริการ GPRS ชักถี่ ระบุ ก่อนเลือกมือถือต้องเข้าใจระบบการใช้งาน เลือกใช้โปรโมชั่นที่เหมาะสม และอย่าใช้เกินเวลาเหมาจ่าย

นายประวิทย์   ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (ผอ.สบท.) ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ ได้พัฒนาศักยภาพจนสามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เลย สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการมากขึ้น แต่มีประเด็นที่ สบท.อยากเตือนผู้บริโภค เพราะจากข้อมูลของหน่วยบริการประชาชน สบท. พบว่า ระยะหลังเริ่มมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการคิดค่าบริการจากการใช้บริการ GPRS หรือการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านมือถือเพิ่มมากขึ้น   เช่น ผู้บริโภคใช้บริการ GPRS เกินวงเงินเหมาจ่ายโดยไม่รู้ตัว แล้วถูกเรียกเก็บค่าบริการย้อนหลัง  หรือซื้อเครื่องโทรศัพท์มือถือมาแล้วไม่ทราบว่า เครื่องเป็นระบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ซึ่งสำหรับโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ที่ใช้ 3G ได้ หลายรุ่นจะเปิดGPRS มาให้โดยอัตโนมัติ เนื่องจากเป็นระบบที่ตอบสนองพฤติกรรมของชาวต่างชาติที่ใช้ดูความเคลื่อนไหวของอีเมลล์ได้ตลอดเวลา พอนำเข้ามาขายที่ประเทศไทย ผู้บริโภคหลายคนก็อ่วมกับค่าบริการ เพราะไม่ทราบ และไม่รู้ด้วยว่าปิดบริการไม่ได้ ยกเว้นจะปิดเครื่องไปเลย

“ผู้บริโภคอาจไม่เข้าใจเรื่องการคิดค่าบริการ GPRS อย่างถ่องแท้ ซึ่งปกติจะมีสองระบบ แบบหนึ่งคือคิดเป็นเวลา เช่น นาทีหรือชั่วโมงละ...บาท อีกแบบคือ คิดเป็นจำนวนข้อมูลที่รับส่ง เช่น คิด 12 สตางค์ต่อ 1 Kb ในการเลือกใช้ ผู้บริโภคอาจพิจารณาจากพฤติกรรมการใช้ของตนเอง เช่น ผู้บริโภครายหนึ่งคิดว่าตัวเองใช้ GPRS ไม่มาก จึงเลือกจ่ายแบบ 12 สตางค์ต่อ 1 Kb ผลปรากฏว่า ผ่านไปเดือนเดียวถูกเรียกเก็บ 16,000 บาท เพราะเข้าไปดึงข้อมูลจากเว็บที่ใหญ่ หรือตัวอย่างอีกรายหนึ่ง ใช้ระบบเหมาจ่ายเดือนละ 40 ชั่วโมง ปรากฏว่า ส่วนที่เกิน 40 ชั่วโมงก็โดนไปหลายพัน เพราะไม่ใช่ว่าใช้ครบ 40 ชั่วโมงแล้ว เขาจะตัดอัตโนมัติ ดังนั้นผู้บริโภคต้องตรวจสอบทั้งเรื่องเวลาการใช้งานและปริมาณข้อมูลให้ดี ไม่เช่นนั้นต้องจ่ายส่วนที่เกินจนแทบไม่เหลือเงินกินข้าว” ผอ.สบท.กล่าว
 
นายประวิทย์กล่าวอีกว่า จากสภาพปัญหาที่พบ จึงอยากเตือนผู้บริโภคว่า ในการเลือกใช้โทรศัพท์มือถือ ผู้บริโภคต้องทราบว่า โทรศัพท์มือถือที่เราสนใจใช้ทำอะไรได้บ้าง เหมาะกับการใช้งานของเราหรือไม่ ถ้าไม่ต้องออนไลน์ตลอดเวลาก็ไม่ควรซื้อรุ่นที่ถูกตั้งมาให้ออนไลน์ตลอด เพราะไม่สามารถปิดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ แต่หากเลือกใช้แล้วก็ต้องเลือกโปรโมชั่นที่เหมาะสม
 
“นอกจากดูเรื่องอุปกรณ์ โปรโมชั่น แล้วยังต้องพิจารณาจากพื้นที่การใช้งาน เช่น มือถือบางรุ่นจะเชื่อมต่อ wi-fi ได้ ทำให้เราสามารถเข้าอินเทอร์เน็ตได้โดยไม่ต้องเสียเงินค่าจีพีอาร์เอส ส่วนปัญหาการใช้ GPRS เกินโปรโมชั่น ถ้าเป็นกรณีรายเดือนก็ควรต้องจำกัดวงเงิน หรือกำหนดเครดิตลิมิตไว้ เพื่อป้องกันการใช้เกินวงเงินที่มากเกินไป เช่น ใช้แบบจำกัดวงเงิน หรือเครดิตลิมิตไว้ว่าต้องไม่เกิน 3,000 บาท แต่ถ้าตั้งไว้แบบไม่จำกัดวงเงิน หรือ อันลิมิต ก็จะทำให้เราใช้อย่างไม่จำกัด ” ผอ.สบท.กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net