Skip to main content
sharethis

จากกรณีที่ผู้ใช้อินเตอร์เนตได้ตั้งข้อสงสัยต่อคุณสมบัติและหลักการทำงานที่เหลือเชื่อ ของอุปกรณ์ซึ่งอ้างว่าช่วยให้รถประหยัดน้ำมัน ใช้งานด้วยการเสียบกับช่องจุดบุหรี่ ก่อนจะเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง เมื่อสมาชิก ‘โต๊ะหว้ากอ’ กระดานข่าว pantip ได้ผ่าพิสูจน์ ดูส่วนประกอบภายในอุปกรณ์นี้ ยี่ห้อ 'NPFaster' และพบว่ามีเพียงวงจรต่อหลอดไฟ LED แบบง่ายๆ จนผู้รับรอง และผู้ผลิต ต้องออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านสื่อมวลชน และต่อมาไม่นานก็มีการเปิดเผยข้อมูลว่า ทางผู้ผลิตได้เตรียมแจ้งความดำเนินคดี ฐานหมิ่นประมาทกับนศ.มช.ผู้หนึ่งที่มีส่วนร่วมในการผ่าพิสูจน์ดังกล่าว ทำให้สมาชิกและผู้ใช้งานกระดานข่าว pantip แสดงความไม่พอใจและส่งตัวแทนยื่นจดหมายเปิดผนึกร้องเรียนสื่อมวลชนและสคบ. ขณะที่ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญและนักทดสอบรถยนต์ชื่อดัง หนึ่งในสมาชิกกระดานข่าว pantip ก็ได้มอบเงินและให้ความช่วยเหลือนศ.คนดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า จะทำการทดสอบ 'NP Faster' ด้วยการใช้งานจริงตามที่เจ้าของสินค้าระบุ แต่จะทำอย่างรัดกุม โดยใช้เครื่องมือ Data Logger วัดและบันทึกค่าการทดสอบอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ผลที่มีมาตรฐานออกมา ตามที่ได้มีการเสนอข่าวไปก่อนหน้าแล้วนั้น

ล่าสุด ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ได้ออกมาระบุในกระดานข่าว pantip ว่า เครื่องมือ Data Logger ที่ตนได้สั่งซื้อจากอเมริกามาเพื่อการทดสอบนี้ได้ส่งมาถึงแล้ว โดยตนจะทำการทดสอบอุปกรณ์ NP Faster อย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 19-20 ก.ย. 52 นี้

เตรียมทดสอบวัดค่าละเอียด - หลากสภาพเส้นทาง
เมื่อเวลา 8.57 น. ของวันที่ 14 ก.ย. 52 ที่ผ่านมา สมาชิกกระดานข่าว pantip นามแฝง ‘xebec’ หรือธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ผู้เชี่ยวชาญและนักทดสอบรถยนต์ชื่อดัง ได้ตั้งกระทู้ ที่โต๊ะ ‘Blue Planet’ เปิดเผยว่า ขณะนี้เครื่องมือ Data Logger ยี่ห้อ Auterra โมเดล 501 รุ่น Dash Dyno Pro Pack ที่ตนได้สั่งซื้อจากอเมริกามาเพื่อการทดสอบนี้โดยเฉพาะ ได้ส่งมาถึงแล้ว โดยขั้นตอนต่อไปตนจะทำการทดสอบอุปกรณ์ NP Faster อย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 19-20 ก.ย. 52 นี้ บนเส้นทางจากกรุงเทพฯปลายทางที่หมู่บ้านซับเศรษฐี ต.คลองม่วง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

นักทดสอบรถยนต์ชื่อดังเปิดเผยว่า ตนจะใช้รถยนต์ฟอร์ด เอสเคป 2004 เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร ขับเปรียบเทียบในหลายสภาพถนน โดยจะเริ่มทดสอบบนเส้นทางระหว่างอ.วังน้อย จ.อยุธยา – จ.สระบุรี ในช่วง 10 กม.แรกจะไม่ใช้อุปกรณ์ NP Faster เมื่อครบ 10 กม.แล้วก็จะใช้อุปกรณ์ดังกล่าวและขับต่อไปอีก 10 กม. ทั้งหมดใช้ความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชั่วโมง และพยายามรักษาระดับความเร็วจนอ่านค่าได้ชัดเจน ถัดจากนั้นจะทำการทดสอบบนที่ราบสูง บริเวณอ.กลางดง โดยวิ่งทดสอบเป็นระยะทาง 5 กม.ไป-กลับ สลับใช้และไม่ใช้อุปกรณ์ NP Faster เพื่อเปรียบเทียบกำลังการฉุดลากและอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง หลังจากที่ได้ทดสอบบนสภาพถนนซึ่งส่วนใหญ่เป็นทางตรงแล้ว ก็จะทำการทดสอบบนเส้นทาง 2235 ที่มีลักษณะเป็นทางเลี้ยวซิกแซก ที่ความสูง 400-450 เมตรจากระดับน้ำทะเล ใช้ความเร็วที่ความเร็ว 60 กม./ชั่วโมง ก่อนจะนำค่าที่เครื่องมือบันทึกการทดสอบทั้งหมดเอาไว้มาวิเคราะห์ ซึ่งการทดสอบทั้งหมดนี้ตนจะใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงตลอดเส้นทาง นอกจากนั้นจะทำการทดสอบที่กรุงเทพฯอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 21 ก.ย. 52 โดยจะใช้เส้นทางเดียวกับที่เคยทดสอบอัตราเร่ง

อนึ่ง เครื่องมือ Data Logger สามารถทำหน้าที่วัดและบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้นภายในระบบเครื่องยนต์ 16 รายการ ที่ผู้ใช้เลือกจาก 200 กว่ารายการ เช่น อุณหภูมิน้ำมัน อุณหภูมิไอเสีย อัตราการสิ้นเปลืองเฉลี่ย และอัตราการสิ้นเปลืองในแต่ละช่วง (วินาทีหรือนาที) อัตราเร่ง ความเร็วสูงสุด ระยะทาง และอุณหภูมิภายนอกของเครื่องยนต์ เป็นต้น โดยสามารถวัดค่าได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสามารถบันทึกแผนที่ GPS เอาไว้เปรียบเทียบกับข้อมูลจาก Google ได้อีกด้วย

เผยทดสอบ ‘อัตราเร่ง’ แล้ว - ไร้ผล
เนื่องจากทาง NP Faster ได้โฆษณาว่า นอกจากสินค้าชนิดนี้ของตนจะช่วยให้รถประหยัดเชื้อเพลิงได้ 10-30% โดยใช้ได้กับเชื้อเพลิงทุกชนิดแล้ว ยังมีคุณสมบัติ “เพิ่มอัตราเร่งรถยนต์” อีกด้วย ในช่วงก่อนหน้าที่เครื่องมือ Data Logger จะส่งมาถึง ธเนศร์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา จึงได้ทำการทดสอบผลต่ออัตราเร่งจากอุปกรณ์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 52 ที่ผ่านมา โดยได้ใช้เชื้อเพลิง LPG และใช้เครื่องมือ G-Tech Pro บันทึกค่าเปรียบเทียบ ซึ่งข้อมูลที่ได้จากการทดสอบครั้งดังกล่าวชี้ว่า การใช้อุปกรณ์ NP Faster ไม่ได้ช่วยเพิ่มอัตราเร่งให้กับเครื่องยนต์ดังที่มีการโฆษณาแต่อย่างใด

“...อันนี้ ก็หมายความชัดชัดว่า เครื่องมือ NP F ไม่ได้ช่วยอะไรกับเครื่องยนต์เลย ยิ่งไม่ได้ทำอะไรให้กับตัวรถอย่างที่ได้รับการอ้างอิง ว่าจะทำให้น้ำหนักเบาขึ้น มีอัตราเร่งดีขึ้น รถเบาขึ้นทั้งคัน เครื่องยนต์ทำงานดีขึ้น นิ่มขึ้นเลยแม้แต่น้อย...”
ผลการทดสอบเกี่ยวกับอัตราเร่งโดยละเอียด ได้แสดงไว้ที่เวบไซต์ CarOnline.Net

เชิญ ‘หว้ากอ’-‘Blue Planet’ ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับการทดสอบที่จะมีขึ้นในวันที่ 19-20 ก.ย. 52 นี้ นักทดสอบรถชื่อดังได้ประกาศเชิญชวนสมาชิกโต๊ะหว้ากอ และ Blue Planet  ของเวบไซต์ pantip เดินทางไปร่วมเป็นสักขีพยานการทดสอบ พร้อมทั้งได้ระบุว่า ตนมีบ้านพักอยู่ที่บ้านซับเศรษฐี ซึ่งแม้จะรับรองแขกได้ประมาณ 2-6 คน แต่หากมีผู้สนใจเดินทางไปกันมากจริงๆ ตนก็ยินดีให้ที่กางเต๊นท์ ห้องสุขา และให้ทาง Club House ของหมู่บ้านจัดอาหารเย็นวันเสาร์และอาหารเช้าวันอาทิตย์เตรียมไว้ให้ หากไปกันไม่มากนักก็สามารถประกอบอาหารรับประทานกันเองได้ โดยผู้ที่เป็นสมาชิกเวบไซต์ pantip ที่มีชื่อล็อกอิน (Login) และสะดวกที่จะเดินทางไปร่วมกิจกรรม สามารถแสดงความจำนงไว้ในกระทู้ดังกล่าว ส่วนผู้ที่ไม่มีล็อกอินของเวบไซต์ฯและไม่ใช่ครอบครัวของสมาชิกนั้น ตนขออนุญาตไม่เชิญเข้าร่วม “เพื่อเป็นปฏิบัติการของพันทิปดอทคอมโดยแท้จริง” ทั้งนี้ รูปภาพและข้อมูลที่จะถูกบันทึกในวันทดสอบ โดยผู้ร่วมการทดสอบและสักขีพยานก็ตาม สามารถใช้เผยแพร่ในเวบไซต์ pantip ได้โดยไม่ต้องขออนุญาตตน แต่หากต้องนำไปเผยแพร่ที่เวบไซต์อื่น จะต้องขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเวบไซต์ pantip ก่อนเท่านั้น

สำหรับสมาชิกที่ไม่สะดวกจะเดินทางไปต่างจังหวัด วันศุกร์ที่ 18 ก.ย. 52 นี้ ตนจะทำการทดสอบบนเส้นทางในกรุงเทพฯ ผู้ที่สนใจสามารถไปพร้อมกันที่สวนสยาม ซอย 9 แยก 18 เวลา 18.00 น. เพื่อร่วมการทดสอบดังกล่าวได้

‘หว้ากอ’ สำรวจความเห็น – จบอย่างไรจึงจะพอใจ

ด้านโต๊ะหว้ากอ กระดานข่าว pantip ซึ่งเป็นเวบไซต์ที่สมาชิกได้ร่วมกันทำการผ่าพิสูจน์อุปกรณ์ NP Faster และติดตามเคลื่อนไหวเรื่องนี้มาโดยตลอด ล่าสุด สมาชิกนามแฝง ‘สมภพ เจ้าเก่า’ ได้ตั้งกระทู้โหวต ‘เรื่อง NP Faster ต้องจบลงอย่างไร จึงเป็นที่น่าพอใจ’ ขึ้นเพื่อสำรวจความคิดเห็นสมาชิกว่า ต้องการให้กรณี NP Faster จบลงอย่างไร โดยมีคำตอบให้เลือก 4 ข้อ และมีสมาชิกร่วมกดโหวตทั้งสิ้น 257 คน

ผลการสำรวจ ดังกล่าวระบุว่า สมาชิก 4 คน คิดเป็น 1.56% ของผู้ที่ร่วมโหวต ต้องการให้เจ้าของ NP Faster ออกมาขอโทษทุกฝ่าย อันดับถัดมา สมาชิก 14 คน คิดเป็น 5.45% ต้องการให้เจ้าของ NP Faster คืนเงินให้ทุกคนที่ซื้อไป และสมาชิก 16 คน คิดเป็น 6.23% ต้องการให้มีการทดสอบทางวิชาการและเผยแพร่ให้สังคมได้รับทราบ ส่วนข้อที่ได้รับการโหวตมากที่สุดคือ ต้องการให้เจ้าของ NP Faster รับโทษทางกฎหมาย ซึ่งถูกโหวตโดยสมาชิก 223 คน คิดเป็น 86.77% ของผู้ที่ร่วมโหวตทั้งหมด

ส่วนกระทู้รวบรวมรายชื่อ ผู้สนับสนุนจดหมายเปิดผนึกนั้น ล่าสุดได้มีร่วมผู้ลงนามประมาณ 500 ชื่อล็อกอินแล้ว

‘NP Faster’ เดินหน้าขายต่อ
แม้ข้อมูลในเวบไซต์ www.npfaster.com จะระบุว่า “ปิดการขายชั่วคราว” ไปเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน และให้ผู้ที่ “ยืนยันต้องการซื้อ” สั่งซื้อโดยตรงที่ หจก. เอ ฟาสเตอร์ โทรศัพท์ 085-030-2265 หรือที่ตัวแทนจำหน่ายรายใหญ่คือ บริษัท ไบโอติก รีซอร์สเซส จำกัด โทรศัพท์ 086-563-3545 แต่ข้อมูลจากแหล่งข่าวและการสำรวจในหน้าอินเตอร์เนตพบว่า ตัวแทนจำหน่ายรายอื่นๆ หลายราย ยังคงดำเนินการจำหน่ายและโฆษณาสินค้าดังกล่าวตามปกติ โดยมีตัวแทนของสินค้านี้กระจายอยู่ในหลายจังหวัด รวมทั้งกรุงเทพฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
-รายงานพิเศษ: 'หว้ากอ' ผ่าแท่งประหยัดน้ำมัน เจอแค่วงจรไฟ LED – ผู้จำหน่ายขู่ฟ้อง
-นักวิชาการ ม.ราชมงคลล้านนาแจง 'แท่งประหยัดน้ำมัน' ผู้ผลิตยังหายเงียบ

-เจ้าของ ‘แท่งประหยัด’ ออกโรงโต้-เตรียมฟ้องคนผ่า ผศ.เผยอีก ค่าทดสอบแค่ 2 หมื่น

-'แท่งประหยัด' เตรียมแจ้งความหมิ่นประมาทนักศึกษามช. อ้างเสียหาย 7 หลัก

-ร้องสื่อ-สคบ.ตรวจสอบ 'แท่งประหยัด' - 'หว้ากอ' ยื่นจดหมายพรุ่งนี้ เผยทำได้จริงให้ 1 แสน
-
'แท่งประหยัด' ใกล้รู้ผล 'ธเนศร์' ขอพิสูจน์เอง 'ประวีณมัย' รับเรื่องเตรียมทำสกู๊ปแล้ว

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net