พม่าตั้งแผนลับจัดการชาติพันธุ์ให้อยู่หมัดภายใน 25 ปี

 


ทหารกองทัพพม่าเดินสวนสนามเนื่องในวันกองทัพ (Photo: Internet)
 

(SHAN 16/09/52) – แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงพม่ารายหนึ่งเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้รับทราบข้อมูลจากวงในเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัฐบาลทหารพม่าว่า รัฐบาลทหารพม่าได้กำหนดแผนลับเพื่อใช้ปฏิบัติต่อกลุ่มติดอาวุธโดยเฉพาะในรัฐฉานทั้งกลุ่มเล็กใหญ่ที่มีนับสิบกลุ่ม ให้เสร็จก่อนการเลือกตั้งในปีหน้า (2553) โดยเตรียมใช้ยุทธวิธี 3 ประการ คือ 1.จัดส่งกำลังพลเข้ารัฐฉานให้ได้อย่างน้อย 1 คน 2.ขอทางการจีน อินเดีย และศรีลังกา เป็นที่ปรึกษา และ 3.จัดเตรียมงบประมาณสำหรับใช้ปฏิบัติการ ซึ่งเป็นงบที่หักจากเปอร์เซ็นต์จากการขายก๊าซธรรมชาติ
 
ส่วนเป้าหมายต่อไปของกองทัพพม่า หลังจากจัดการกลุ่มโกก้าง MNDAA เสร็จสิ้นเรียบร้อย คือ กวาดล้างกองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา ตามด้วยกองทัพสหรัฐว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ ในรัฐฉาน ต่อจากนั้นคือกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง KNU และกองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของ พ.อ.เจ้ายอดศึก
 
นอกจากนี้ รัฐบาลทหารพม่ายังได้กำหนดแผนจัดการกลุ่มชาติพันธุ์ให้อยู่ภายใต้การควบคุม โดยจะใช้กลยุทธต่างๆ เพื่อชักจูงโน้มน้าวให้กลายเป็นชาวพม่าภายในอีก 25 ปีข้างหน้า และรัฐบาลทหารพม่าจะทำการขัดขวางเจ้าหน้าที่กลุ่มติดอาวุธที่ไม่อยู่ภายใต้บัญชา ไม่ให้มีการประกอบธุรกิจลับเช่นที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้นำเงินไปจัดซื้ออาวุธสร้างภัยต่อรัฐบาลด้วย
 
ทั้งนี้ ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้จัดส่งกำลังพลพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์เข้าสู่ภาคเหนือ ภาคใต้และภาคตะวันออกรัฐฉานอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนั้นได้มีการเกณฑ์และเรียกระดมกำลังพลอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ ทำการฝึกซ้อมด้านการทหารเป็นระยะ ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการกวาดล้างกองกำลังต่างๆ ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า (2553) และเมื่อเร็วๆ นี้ กองทัพพม่าได้บุกยึดเขตปกครองพิเศษกองกำลังโกก้าง MNDAA ที่ทำสัญญาหยุดยิงร่วมกันมากว่า 20 ปี ได้เป็นผลสำเร็จ
 
ขณะที่หนังสือพิมพ์เมียนมาร์อะลิน สื่อกระบอกเสียงรัฐบาลทหารพม่าฉบับวันที่ 13 ก.ย.52 ได้เตือนกลุ่มหยุดยิงทุกกลุ่ม ให้ยอมรับเงื่อนไขจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF-Border Guard Force และหน่วยตำรวจตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยระบุว่า รัฐบาลได้ให้โอกาสและให้เวลาตัดสินใจมากพอแล้ว
 
 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.com/

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท