Skip to main content
sharethis

กำนัน-ส.ส.เพื่อไทย-ข้าราชการในพื้นที่ร่วมกับชาวบ้านจัดบายศรีสู่ขวัญที่วัดบ้านภูมิซรอล หลังพ้นเหตุปะทะพันธมิตรฯ ตำรวจเผยคดีฟ้องกันอุตลุดทั้งพันธมิตรฯ-ชาวบ้าน-ข้าราชการร่วม 30 คดี ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมทุกฝ่าย ล่าสุดลุ้นชี้ชะตา 4 ครม.อภิสิทธิ์เคยร่วม ครม.สมัครออกแถลงการณ์ร่วมให้เขาพระวิหารเป็นมรดกโลกวันนี้

 

 เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ชาวบ้านทุกหมู่บ้านในเขต ต.เสาธงชัย จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกับผู้ ชุมนุมพันธมิตรฯ ที่บริเวณปากทางเข้าวัดบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย (ที่มาของภาพ: ASTVผู้จัดการออนไลน์)
 
บายศรีสู่ขวัญชาวบ้านภูมิซรอล
วันนี้ (21 ก.ย.) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลาวัดบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนันตำบลเสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้ร่วมกับชาวบ้านทุกหมู่บ้านในเขต ต.เสาธงชัย จัดพิธีบายศรีสู่ขวัญให้กับชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ปะทะกับผู้ชุมนุมพันธมิตรฯ ที่บริเวณปากทางเข้าวัดบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 52 ที่ผ่านมา ทำให้ 2 ฝ่ายมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและมีทรัพย์สินเสียหายจำนวนมาก
 
ชาวบ้านได้ร่วมกันทำพานบายศรีและเชิญพราหมณ์มาประกอบพิธีทางศาสนา โดย มีนายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 3 พรรคเพื่อไทย (พท.) จ.ส.อ.เกริกชัย ผ่องแผ้ว ปลัดอาวุโสอำเภอกันทรลักษ์ นางศิริพร เจนจิริวัฒนา นายกเทศมนตรีเมืองกันทรลักษ์ พร้อมด้วยข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนจากหลายอำเภอในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษมาร่วมในพิธีประมาณ 1,000 คน
 
นายวีระยุทธ ดวงแก้ว กำนันตำบลเสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และแกนนำพาชาวบ้านในท้องที่มาชุมนุมเมื่อ 19 ก.ย. กล่าวว่า การจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญในครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการเรียกขวัญให้กับชาวบ้านที่ ได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินได้รับความเสียหายจากการปะทะกันกับภาคีเครือข่าย ประชาชนทวงคืนดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหาร ซึ่งความเป็นจริงแล้วชาวบ้านทุกคนในเขต อ.เสาธงชัย รักความสงบทำมาหากินตามอัตภาพ
 
แต่ว่าเมื่อมีเหตุการณ์สู้รบระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชา ทำให้ชาวบ้านทำมาหากินด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้สั่งปิดอุทยานแห่งชาติ เขาพระวิหาร ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปหาเข้าหาของป่าและขึ้นไปค้าขายสินค้าหรือขายที่ของ ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวที่พากันมาเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารได้
 
ขณะนี้กำลังมีการเรียกร้องเพื่อขอให้ทางราชการได้มีการเปิดอุทยาน แห่งชาติเขาพระวิหารให้นักท่องเที่ยวจากทั่วประเทศและทั่วโลกขึ้นไปชมได้ เพื่อประโยชน์ทางด้านการค้าและการท่องเที่ยว
 
นายวีระยุทธอ้างว่า พันธมิตรฯ ได้ยกขบวนเข้ามาที่บริเวณ ต.เสาธงชัย และทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้นโดยการใช้อาวุธ มีด ไม้ หนังสติ๊ก ไล่ยิง ตีชาวบ้าน ทำให้ชาวบ้านต้องรวมกลุ่มกันต่อสู้เพื่อความอยู่รอด ทั้งที่ชาวบ้านทุกคนไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะมีเหตุการณ์รุนแรงเช่น นี้เกิดขึ้นมาอีก หลังจากที่เหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อปีที่แล้ว ที่กลุ่มพันธมิตรฯ พากันมาไล่ตีกับชาวบ้านภูมิซรอลที่รักสงบ และเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้พวกชาวบ้านได้รับบาดเจ็บและทรัพย์สินได้รับความ เสียหายจำนวนมาก
 
ล่าสุด ตนได้นำชาวบ้านไปแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.กันทรลักษ์ไว้แล้ว เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 21 ก.ย.52 ที่ผ่านมา
 
 
ตำรวจเผยฟ้องอุตลุดชาวบ้าน-พันธมิตรฯ-ข้าราชการรวม 30 คดี
ด้าน พล.ต.ต.สมพงษ์ ทองวีระประเสริฐ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ศรีสะเกษ กล่าวถึงเหตุการณ์ที่กลุ่มชาวบ้านภูมิซรอล ต.เสาธงชัย ไล่ทำร้ายขบวนประชาชนทวงคืนเขาพระวิหารจนถูกการ์ดตอบโต้ว่า ขณะนี้มีการเข้าไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บึงมะลูแล้ว จำนวน 30 คดี
 
โดยแยกเป็นกลุ่มประชาชนทวงคืนเขาพระวิหาร 10 คดี กลุ่มชาวบ้านภูมิซรอลจำนวน 11 คดี และกลุ่มข้าราชการที่ได้รับบาดเจ็บอีก 9 ราย รวมแล้วเป็น 30 คดี ส่วนมากเป็นข้อหาทำร้ายร่างกาย ทำให้เสียทรัพย์ และอาจมีการเข้ามาแจ้งความเพิ่มอีก
 
พล.ต.ต.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า ตนได้สั่งการให้ พ.ต.อ.วัฒนา เงินหมื่น รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ เข้าไปควบคุมดูแลคดีนี้ และขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่งจะขอความร่วมมือไปยังสื่อมวลชนทุกแขนงเพื่อขอภาพถ่ายวิดีโอและภาพนิ่งมา เพื่อประกอบคดี ซึ่งจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ และคาดว่าจะสามารถสรุปสำนวนได้ในเร็วๆ นี้
 
 
สมคิดกลับกรุงเทพแล้ว ทหารลดกำลัง
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ (21 ก.ย.) ได้มีขบวนรถตู้ของนายวีระ สมความคิด และคณะ แกนนำกลุ่มเครือข่ายประชาชนทวงคืนดินแดนไทยรอบปราสาทพระวิหาร จำนวน 3 คัน ออกมาจากภายในบริเวณหมู่บ้านศีรษะอโศก อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ และเดินทางมุ่งหน้าไปยัง จ.อุบลราชธานี เพื่อขึ้นเครื่องบินที่ จ.อุบลราชธานี เดินทางกลับกรุงเทพฯ
 
ขณะที่บริเวณด่านเก็บค่าธรรมเนียมอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ปรากฏว่าขณะนี้ทหารได้มีการลดกำลังทหารในการตั้งด่านสกัดลงแล้ว เหลือเพียงทหารที่ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจจำนวนหนึ่งเท่านั้น
 
สำหรับปราสาทพระวิหาร (the Preah Vihear temple) นั้น อยู่ในเขตของกัมพูชา เมื่อปี พ.ศ.2505 หลังการพิพาทในการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ดังกล่าวระหว่างรัฐบาลไทยกับกัมพูชา ศาลโลกได้ตัดสินให้กัมพูชามีกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ปราสาทเขาพระวิหารไปแล้ว และเมื่อปีที่แล้วคณะกรรมการมรดกโลก องค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติก็ขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารของกัมพูชา เป็นมรดกโลกด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากการประกาศขึ้นทะเบียนจนถึงปีนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนรอบปราสาทเขาพระหารในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร และเกิดการปะทะย่อยระหว่างทหารไทยและกัมพูชาในพื้นที่ใกล้ปราสาทพระวิหาร อยู่เนืองๆ
 
 
ป.ป.ช.จ่อเชือดคณะรัฐมนตรีสมัครฯ สนับสนุนการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหาร
ด้าน น.ส.สมลักษณ์ จัดกระบวนพล กรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะผู้รับผิดชอบสำนวนกล่าวหาคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช รวม 28 คน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกรณีออกมติ ครม. สนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกว่า การประชุม ป.ป.ช. วันที่ 22 กันยายน มีการบรรจุคดีเข้าสู่วาระการประชุมแล้ว หากไม่มีกรรมการ ป.ป.ช.คัดค้านหรือเห็นว่าควรสอบสวนพยานหลักฐานเพิ่มเติม เชื่อว่าน่าจะสามารถลงมติชี้มูลได้ โดยจะให้เจ้าหน้าที่อ่านพฤติการณ์และความผิดผู้ถูกกล่าวหาทีละคน จากนั้นจะลงมติเป็นรายบุคคล อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาห กรรม ส่งหลักฐานเพิ่มเติมมาอีก 1 แผ่น ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช.จะนำเข้าประกอบการพิจารณาด้วย ส่วนจะส่งผลขนาดให้ต้องเลื่อนการชี้มูลหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติที่ประชุม
 
“โดยส่วนตัวเห็นว่าจะต้องดูเจตนาของผู้ถูกกล่าวหาแต่ละคนว่ามีเจตนาพิเศษที่จะทำ ให้รัฐเกิดความเสียหายหรือไม่ เช่นเดียวกับที่เคยพิจารณาเจตนาพิเศษในการชี้มูลความผิดในคดีสลายม็อบ 7 ตุลาคม 2552 เพราะก่อนหน้านี้ศาลฎีกาเคยมีคำวินิจฉัยว่าผู้ที่กระทำผิดจะต้องมีเจตนาชัด ว่าจะทำให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดเกิดความเสียหาย และคดีนี้ผู้ถูกกล่าวหาถูกร้องว่ามีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 คือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต หรือปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ" น.ส.สมลักษณ์กล่าว
 
น.ส.สมลักษณ์กล่าวว่า หาก ป.ป.ช.ชี้มูลเอาผิดนักการเมืองและข้าราชการที่ยังอยู่ในตำแหน่ง ซึ่งจะมีคำถามว่าจะต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่นั้น ถือว่าเป็นประเด็นที่ต้องตีความ โดยส่วนตัวเห็นว่าจะต้องยุติปฏิบัติหน้าที่ทันที
 
รายงานข่าวแจ้งว่า คณะอนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช.ชุด น.ส.สมลักษณ์ เสนอความเห็นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ให้ชี้มูลความผิดนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามความผิด ป.อาญามาตรา 157 เพียงคนเดียว ในขณะที่ผู้ถูกร้องรายอื่นๆ นั้น เสนอความเห็นให้ยกคำร้อง
 
สำหรับชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ถูกกล่าวหาคดีปราสาทพระวิหาร และยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่หาก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด อาจต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 55 ของ พ.ร.บ.ป.ป.ช. และมาตรา 271-274 ของรัฐธรมนูญ 2550 ได้แก่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร.ต. (หญิง) ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือไอซีที และ นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
 
 
ที่มา: เรียบเรียงจากมติชน และ ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net