Skip to main content
sharethis

วันนี้ (23 ก.ย.52) นางสมจิต คงทน ฝ่ายรณรงค์เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) กล่าวให้ข้อมูลว่า ในวันพรุ่งนี้ นายนิพนธ์ บุญญภัทโร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) พร้อมตัวแทนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ จะเดินทางเข้าดูสภาพข้อเท็จจริงในพื้นที่ปฏิรูปที่ดินบ้านลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ทั้งนี้ได้มีการประสานงานกับผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายอำเภอโนนดินแดง และหัวหน้าป่าไม้เขต 8 สำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 แล้ว พร้อมวางกำหนดการณ์เดินดูแปลงทำกินและสภาพความเป็นอยู่ของชาวบ้านในพื้นที่ปฏิรูปที่ดิน
 
สืบเนื่องจากการที่เมื่อวัน 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านกลุ่มปฏิรูปที่ดินบ้านลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ ได้เข้าชี้แจงต่อสื่อมวลชนในงานสัมมนา “โฉนดชุมชนและนโยบายกระจายการถือครองที่ดิน” จากกรณีที่ได้มีการเผยแพร่ข่าว เมื่อวันที่ 13 ก.ย.2552 โดยมีสาระสำคัญว่า “จากการบินสำรวจพบว่าได้มีชาวบ้านที่อ้างตัวว่าเป็นกลุ่มโฉนดชุมชนเครือข่ายปฏิรูปที่ดินและกลุ่มพระวันชัย ที่อ้างว่าไม่มีที่ทำกินได้ฮึกเหิมบุกรุกเข้าไปเผาทำลายแผ้วถางป่ายูคาลิปตัสที่นายทุนหมดสัญญาเช่า และป่าสงวนดงใหญ่บางส่วนได้รับความเสียหายไปกว่า 3,000ไร่ พร้อมทั้งปลูกสร้างที่อยู่อาศัยทำให้ส่งผลกระทบกับสภาพแวดล้อม ผืนป่าต้นน้ำและแหล่งอาศัยหากินของสัตว์ป่าในเขตพื้นที่ป่าสงวนดงใหญ่ ถึงแม้เจ้าหน้าที่จะเข้าไปห้ามปรามขัดขวางแต่กลับถูกกลุ่มบุคคลดังกล่าวต่อต้านขู่จะทำร้ายเอาชีวติอย่างไม่เกรงกลัวกฎหมาย”

ในเวทีดังกล่าว ชาวบ้านรำนางรองได้ชี้แจงว่า ในพื้นที่หมดสัญญาเช่าของเอกชนมีเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 23,700 ไร่ สมาชิกกลุ่มปฏิรูปที่ดินบ้านรำนางรองฯ เข้าไปทำกินในพื้นที่ประมาณ 2,000 ไร่ โดยไม่มีการขยายพื้นที่เพิ่มจากพื้นที่ซึ่งบริษัทเอกชนได้นำสินทรัพย์ออกไป และในกลุ่มเองก็มีกฎกติกาของกลุ่มคือ การไม่ทำลายและแผ้วถางป่า มีการจัดการป่าและคุ้มครองพื้นที่ป่า อีกทั้งมีการจัดการพื้นที่ในรูปแบบโฉนชุมชนเพื่อความยังยืนในการใช้ประโยชน์พื้นที่

นอกจากนั้น ในวันที่ 16 ก.ย.2552 เวลาประมาณ 16.00 น.ชาวบ้านกลุ่มปฏิรูปที่ดินบ้านลำนางรองฯ ได้เข้าร่วมประชุมคณะอนุกรรมการด้านโนบายกระจายการถือครองที่ดินและการทำโฉนดชุมชน โดยได้ให้ข้อมูลปัญหาความเดือดร้อนในที่นายคุณสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประธานคณะอนุกรรมการด้านโนบายกระจายการถือครองที่ดินและการทำโฉนดชุมชน ซึ่งพื้นที่โนนดินแดงเองก็อยู่ในพื้นที่นำรอง 30 พื้นที่ โดยชาวบ้านต้องการให้หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบเรื่องนี้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ ปัจจุบันกลุ่มที่มีความประสงค์ขอเข้าไปใช้พื้นที่ที่หมดสัญญาเช่าของเอกชนมีทั้งหมด 5 กลุ่ม คือกลุ่มยายราญ กลุ่มพระวันชัย กลุ่มอนุรักษ์ต้นน้ำลำนางรอง ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย และเครือข่ายปฏิรูปที่ดินบ้านลำนางรองฯ ซึ่งแต่ละกลุ่มมีเป้าหมายและและวิธีการให้ได้มาซึ่งที่ดินนั้นต่างกัน บางกลุ่มใช้ความรุนแรง ปลุกระดม รวมถึงการเข้าแผ่วถางพื้นที่ ทำลายทรัพย์สิน ทำให้ส่งผลต่อการเรียกร้องของกลุ่มอื่นๆ ตามมา ในขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่โดยรอบประมาณ 500 นาย เตรียมการผลักดันชาวบ้านออกจากพื้นที่ ซึ่งไม่ได้เป็นวิธีการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของบ้านโดยตรง         
 
ฝ่ายรณรงค์เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทยกล่าวด้วยว่า จากสถานการณ์ปัญหาในพื้นที่ที่เกิดขึ้นทางเครือข่ายปฏิรูปที่ดินฯ และกลุ่มปฏิรูปที่ดินบ้านลำนางรองฯ ได้ประสานงานกับนายสาทิตย์ ซึ่งได้มอบหมายให้นายนิพนธ์ บุญญภัทโรและคณะลงพื้นที่บ้านลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในพื้นที่และหาแนวทางมาตรการในการแก้ไขปัญหาให้ที่ดินได้ตกอยู่ในมือของเกษตรกรจริงๆ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net