Skip to main content
sharethis

กรีนพีซร่วมกับช้างนักรณรงค์และเครือข่ายติดตามผลกระทบโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต.เขาหินซ้อน ร่วมกิจกรรม “เดินกับช้าง ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง” ศึกษาผลกระทบความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศในอดีตเพื่อเชื่อมโยงแนวโน้มอากาศของชุมชนแถบนี้อนาคต แกนนำยืนยันค้านอีไอเอโรงไฟฟ้าเขาหินซ้อนแน่นอนเพราะประชาชนไม่มีส่วนร่วม

 

 
 
 
เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 21 ก.ย. ที่ ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา มีการจัดเวทีแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็น เรื่อง แบบจำลองสภาพภูมิอากาศอนาคตในลุ่มน้ำบางปะกง ตามโครงการรณรงค์ “เดินกับช้าง ร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลง” โดยการนำของ นายธาราบัว คำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ กรีนพีซเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ นายอลงกต ชูแก้ว ผู้อำนวยการกองทุนวิจัยและอนุรักษ์ช้างไทย พร้อมกับ ช้างนักรณรงค์ 5 เชือก ในวิทยาลัยเกษตรกรรมและเทคโนโลยีเขาหินซ้อนจังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีชาวบ้านและนักเรียน พร้อมด้วย เครือข่ายติดตามผลกระทบโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ตำบลเขาหินซ้อน (คตฟ.) ประมาณ 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม
 
ในงานมีการนำเสนอการรับรู้ของชุมชนต่อผลกระทบที่เกิดขึ้นจากความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศในอดีตเพื่อเชื่อมโยงกับแบบจำลองสภาพภูมิอากาศในอนาคต ชมการจัดนิทรรศการภาวะโลกร้อน การแสดงและให้ความรู้เรื่องช้างไทย ในตอนท้ายของกิจกรรมได้มีการให้สื่อได้ถ่ายภาพการรณรงค์การคัดค้านการก่อสร้าง โรงไฟฟ้าถ่านหิน ต.เขาหินซ้อนที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มภาวะโลกร้อนในอนาคต ร่วมกับช้าง 5 เชือก
 
ด้านนายสมปอง คณากูล 1 ในสมาชิกเครือข่าย คตฟ. ให้สัมภาษณ์นักข่าวพลเมืองว่า โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเขาหินซ้อนยังไม่เลิกสร้างอย่างที่บริษัทโรงไฟฟ้าได้ปล่อยข่าวลือในพื้นที่ ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทำประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพื่อส่งให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) หากมีการส่ง อีไอเอ ทาง คตฟ. จะยื่นหนังสือคัดค้าน เพราะการทำอีไอเอ ครั้งนี้ไม่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนโดยแท้จริง นายสมปองยังเสนอว่ารัฐบาลควรยกเลิกแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า ในช่วงปี 2550-2564 (หรือ PDP 2007) และยืนยันว่าจะสู้จนถึงที่สุด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net