Skip to main content
sharethis

 
 
นายซูการ์โน มะทา (ที่มา: เว็บไซต์ พรรคเพื่อไทย)
 
ไทยรัฐออนไลน์ รายงานวันนี้ (24 ก.ย.) ว่า นางจันทร์เพ็ญ อานามวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง กลุ่มงานบริหารงานบุคคล สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือลงวันที่ 23 ก.ย.2552 ถึงเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ปรึกษา ผู้อำนวยการสำนักงานฯ ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการสถานี ผู้อำนวยการกลุ่มงานผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ผู้อำนวยการกลุ่มงานนโยบายและแผน ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบภายใน กลุ่มช่วยอำนวยการนักบริหาร มีใจความว่า 
 
ด้วยคณะกรรมาธิการ วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 ได้มีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะ ให้สำนักงานฯ ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในกรณีที่ เจ้าหน้าที่รัฐสภาปฏิบัติตนไม่ให้เกียรติและให้ความเคารพต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมทั้งการให้บริการของเจ้าหน้าที่รัฐสภาควรให้บริการด้วยความเห็นใจและเต็มความสามารถ ในหนังสือดังกล่าวยังระบุอีกว่า ในการนี้สำนักบริหารงานกลาง ใคร่ขอความร่วมมือกลุ่มงาน/สำนัก แจ้งให้ข้าราชการในสังกัดของท่านเพื่อทราบและปฏิบัติตนให้เหมาะสม ดังนี้คือ 1.ทำความเคารพท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อพบเห็น 2.ให้บริการแก่ท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยความเต็มใจและเต็มความสามารถ จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและถือปฏิบัติต่อไป
 
ทันทีที่หนังสือดังกล่าวถูกส่งต่อมายังกลุ่มงานต่างๆ ทำให้ข้าราชการสภาผู้แทนราษฎรแสดงความไม่พอใจและวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งนี้อย่างกว้างขวาง เพราะเท่ากับบังคับให้ข้าราชการสภาฯ ทุกคนต้องไหว้แสดงความเคารพต่อ ส.ส.ทุกครั้งที่พบเห็น
 
ต่อมา เนชั่นทันข่าว รายงานว่า นาย ซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าเขาเป็นคนเสนอเรื่องนี้เอง เนื่องจากที่ผ่านมาตนเห็นว่าข้าราชการบางคนทำตามระเบียบการปฏิบัติของข้า ราชการเป็นอย่างดี แต่ก็มีข้าราชการอีกบางส่วนที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมและไม่ให้เกียรติ ส.ส.โดย เฉพาะ ส.ส.หน้าใหม่ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง ทั้งนี้การที่ตนเสนอเรื่องดังกล่าวไม่ได้มีวัตถุประสงค์อะไรแอบแฝงแต่เห็น ว่าข้าราชการจะต้องมีจิตใจให้บริการไม่ใช่แค่ ส.ส. แต่ให้บริการประชาชนทั่วไปที่มาติดต่อด้วยเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป
 
สำหรับนายซูการ์โน มะทา เกิดวันที่ 17 ก.ย. 2507 เป็นน้องชายนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ในเว็บไซต์พรรคเพื่อไทยระบุว่า จบการศึกษาปริญญาตรีพลศึกษา จากวิทยาลัยครูยะลา พ.ศ. 2527 และจบปริญญาสาขาพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เมื่อ พ.ศ. 2547 เคยเป็นรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา เคยได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.ยะลา เมื่อคราวเลือกตั้ง 2 เม.ย.  2549 ที่ต่อมาการเลือกตั้งนั้นถูกประกาศเป็นโมฆะ ต่อมาในการเลือกตั้ง 23 ธ.ค. 2550 ได้รับเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคพลังประชาชนซึ่งต่อมาย้ายมาอยู่พรรคเพื่อไทย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net