Skip to main content
sharethis

ตามที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมขับไล่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช และสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เมื่อปีที่แล้ว และได้มีการยึดทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค. จนถอนตัวออกไปเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2551 นั้น

ล่าสุดมติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 25 ก.ย. แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกอบด้วย พล.ต.จำลอง ศรีเมือง นายสมศักดิ์ โกศัยสุข นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นายพิภพ ธงชัย และนายสุริยะใส กตะศิลา เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) พ.ต.อ.วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ รอง ผบก.น.1 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล
 
เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาฐานบุกรุกโดยร่วมกระทำความผิดตั้งแต่สองคนขึ้นไปและร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ระหว่างชุมนุมขับไล่รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ด้วยการบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคดีดังกล่าวมี นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำคนสำคัญรวมอยู่ด้วย แต่นายสนธิไม่ได้เดินทางมาโดยอ้างว่ารักษาตัวอยู่ต่างประเทศและจะมาพบภายหลัง
 
จากการตรวจสอบของประชาไท พบว่าในช่วงนี้นายสนธิ ลิ้มทองกุล ได้เดินทางไปปราศรัยใน 7 เมืองของสหรัฐอเมริกา ตามที่ได้ประกาศไว้ล่วงหน้าเมื่อ 13 ก.ย. ระหว่างการชุมนุมพันธมิตรฯ ที่สวางคนิวาส จ.สมุทรปราการ " พี่น้องครับปลายอาทิตย์หน้า ผมจะเดินทางไปปราศรัยในต่างประเทศ 7 เมือง ในสหรัฐฯ เพราะฉะนั้น ให้พี่น้องรับรู้ไว้ เดี๋ยวมันจะหาว่าผมหนีคุก พี่น้องต้องหนักแน่น เชื่อในการเมืองใหม่ ถ้าไม่เชื่อในการเมืองใหม่ก็อย่าเข้ามาร่วมกระบวนการ ถ้าไม่เชื่อในอุดมการณ์ที่มีอยู่" นายสนธิกล่าวเมื่อ 13 ก.ย.
 
พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ต้องสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดให้ละเอียดก่อน จึงแจ้งข้อกล่าวหา ได้กำชับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินการด้วยความเป็นธรรมตรงไปตรงมา และยืนยันว่าตำรวจมีมาตรฐานเดียวไม่เลือกปฏิบัติ
 
ด้านนายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความของกลุ่มพันธมิตร กล่าวว่า ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดให้การปฏิเสธ โดยจะให้การเป็นลายลักษณ์อักษรภายใน 30 วัน ส่วนนายสนธิ จะมาให้การภายหลัง
 
ผู้สื่อข่าวมติชนออนไลน์รายงานว่า คดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากนายพงษ์ศักดิ์ ศิริวงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถานที่และรักษาความปลอดภัย ทำเนียบรัฐบาล แจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต กรณีกลุ่มพันธมิตรบุกเข้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2551 เวลา 14.00 น. และชุมนุมยืดเยื้อ ทำให้ทรัพย์สินภายในทั้งกล้องวงจรปิด สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ตึกสันติไมตรี และส่วนอื่นๆ เสียหาย รวม 6,829,460 บาท อย่างไรก็ตาม หลังแกนนำพันธมิตรรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทางพนักงานสอบสวนปล่อยตัวไปเพราะมารับทราบข้อกล่าวหาตามหมายเรียก
 
มติชนออนไลน์ ยังรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีพันธมิตรปิดล้อมสนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมือง กล่าวถึงความคืบหน้าของคดีว่าได้คุยกับคณะทำงานว่า จะออกหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหา ในวันที่ 17 กันยายนและวันที่ 18 กันยายน แต่เห็นว่ายังไม่เหมาะสม เพราะวันที่ 19 กันยายน กลุ่มเสื้อแดงนัดชุมนุม เกรงสถานการณ์จะยืดเยื้อ จึงให้เลื่อนออกไปก่อน ทั้งนี้ การพิจารณาวิธีการเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาเป็น 2 ส่วน จะไม่รวมกันเหมือนครั้งที่ผ่านมา จะทยอยเรียกครั้งละ 3-5 คน คาดว่าจะเริ่มออกหมายเรียกต้นเดือนตุลาคม
 
"การเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา ถือเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาว่าจะมาหรือไม่มา แต่โดยหลักการข้อหานี้มีอัตราโทษสูง ออกหมายเรียกครั้งเดียวก็สามารถออกหมายจับได้ แต่ทางคณะทำงานให้เกียรติ เพราะยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ การออกหมายเรียก 2 ครั้งถือเป็นประเพณีปฏิบัติ จึงมีการออกหมายเรียกครั้งที่สอง หากไม่มาในครั้งที่สอง จะขอให้ศาลพิจารณาออกหมายจับได้ ส่วนการเปลี่ยนข้อกล่าวหานั้น คงไม่สามารถทำได้เพราะเลยขั้นตอนมาแล้ว ควรไปต่อสู้ แก้ข้อกล่าวหาในชั้นศาล" พล.ต.ท.สมยศ กล่าวและว่า สำหรับตำแหน่งหัวหน้าพนักงานสอบสวนไม่รู้สึกกดดัน เพราะทำงานในรูปของคณะกรรมการ และสำนวนส่วนใหญ่เกือบเสร็จสิ้นแล้ว เพียงแต่มารับช่วงให้ทำงานเรียบร้อยขึ้น
 
 
................................................................................................. 
ที่มา: อ้างอิงบางส่วนจาก มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net