มติ ป.ป.ช. 6-3 ฟัน “สมัคร-นพดล” ผิดอาญา ออกแถลงการณ์หนุนขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารมรดกโลก

เมื่อวันที่ 29 กันยายน นายกล้านรงค์ จันทิก และนายวิชัย วิวิตเสวีการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าวผลการประชุม ป.ป.ช.ซึ่งมีมติ 6 ต่อ 3 ชี้มูลความผิดนายสมัคร สุนทรเวช ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายนพดล ปัทมะ ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.257 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายสมัคร มีมติออกแถลงการณ์ร่วมสนับสนุนให้รัฐบาลกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก

โดยศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการออกแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวเข้าข่ายเป็นหนังสือสนธิสัญญาที่จะต้องนำเข้าขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อน ตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ แต่ ครม.นายสมัครไม่ได้นำเรื่องดังกล่าวเพื่อขออนุมัติต่อรัฐสภา ทำให้มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 257

สำหรับผู้ถูกกล่าวหาที่เป็นรัฐมนตรี 26 คน และข้าราชการประจำกระทรวงต่างประเทศ และสภาความมั่นคง อีก 6 คน คณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่าไม่มีความผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดนั้นผู้สื่อ ข่าวได้พยายามโทรศัพท์ติดต่อนายนพดล  แต่ปรากฎว่า นายนพดล ไม่ยอมรับสาย และเมื่อผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังเลขานุการของนายนพดล ได้รับแจ้งว่า นายนพดล จะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 ก.ย. นี้ เวลา 10.00 น. ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท