Skip to main content
sharethis

คลื่นสึนามิซัดเกาะในตองก้า พบมีผู้เสียชีวิตและสูญหาย 10 ราย

รัฐบาลตองก้าแถลงว่ามีผู้เสียชีวิต 6 ราย สูญหายอีก 4 คน จากคลื่นสึนามิสูง 4 เมตร ซัดเข้าถล่มชายฝั่งทางเหนือของเกาะนิอัวโตปูตาปู หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา และมีรายงานว่ามีบ้านเรือนราวร้อยละ 5 ของเกาะแห่งนี้ถูกคลื่นซัดได้รับความเสียหาย

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตที่หมู่เกาะซามัว และอเมริกันซามัว ตลอดจนหมู่เกาะอื่นๆ บริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก หลังเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงวัดแรงสั่นสะเทือนได้  8.3  ตามมาตราริกเตอร์ เมื่อช่วงค่ำของวันอังคารที่ผ่านมา  ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุดยังยืนยันที่อย่างน้อย 77 ราย ในจำนวนนี้อยู่ที่หมู่เกาะซามัว 55 ราย อเมริกันซามัว 22 ราย โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมอยู่ด้วยและยังมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่งซึ่งคาดว่าจะเสียชีวิตแล้ว ท่ามกลางความวิตกว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงถึงหลักร้อย หลังจากที่มีคลื่นสูง 9 เมตรซัดถล่มหมู่บ้านและรีสอร์ทจำนวนมากกวาดหายไปจนราบเป็นหน้ากลอง

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าคลื่นสึนามิยังซัดไปไกลถึงประเทศญี่ซึ่งอยู่ห่างออกไปหลายพันกิโลเมตร โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า มีคลื่นสูง 10 เซนติเมตรซัดเข้าชายฝั่งทางใต้ของหมู่เกาะทางใต้ของกรุงโตเกียว และชายฝั่งทางเหนือของเกาะฮอนชู ซึ่งก่อนหน้านั้นได้มีการประกาศเตือนภัยสึนามิสูง 50 เมตรตามชายฝั่งญี่ปุ่นแต่ยกเลิกในอีก 6 ชั่วโมงถัดมา

เมื่อเวลาประมาณ 18.00 น.มีรายงานว่าเกิดแผ่นดินไหว 7.9 ริคเตอร์ ใกล้เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย รู้สึกได้ถึงประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์

 

แผ่นดินไหว 7.9 ริคเตอร์ ชายฝั่งตอนกลางเกาะสุมาตรา อาคารสูงใน กทม.รับรู้ได้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาสิงคโปร์รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริคเตอร์ ใกล้บริเวณชายฝั่งของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียในวันนี้ ไม่มีประกาศเตือนสึนามิ

ส่วนเจ้าหน้าที่สำนักแผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.16 น.วันนี้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ บริเวณชายฝั่งตอนกลางเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีแรงสั่นสะเทือนมาถึงอาคารสูงในกรุงเทพฯ บริเวณสีลม ซึ่งตอนนี้ทางสำนักแผ่นดินไหวอยู่ระหว่างการเฝ้าระวังและติดตามข่าวเตือนภัยสึนามึ

 

ไทยจับตาสึนามิหลังแผ่นดินไหวที่อินโด

นายอดิชาติ สุรินทร์ ผู้อำนวยการกองธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ริกเตอร์ที่บริเวณกลางเกาะสุมาตรา เมื่อช่วงเวลา 17.16 น. ล่าสุดทางกรมทรัพากรธรณี ได้ประสานไปยังศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติของไทยแล้ว ขณะนี้ยังมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยจะรอข้อมูลจากทุ่นวัดคลื่นที่มีการติดตั้งอยู่นอกชายฝั่งอันดามันก่อน พร้อมทั้งรอฟังการประกาศเตือนภัยจากประเทศอินโดนีเซียเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม แต่จากการประเมินสถานการณ์ และรันโมเดลจากความแรงของแผ่นดินไหวและศูนย์กลางที่เกิดรวมทั้งปัจจัยเรื่องระยะทางที่กรมทรัพยากรธรณี ดำเนินการเองพบว่า หากอินโดนีเซียประกาศเตือนสึนามิ หลังจากแผ่นดินไหว 1 ชั่วโมงแล้ว คาดว่าคลื่นสึนามิจะมาถึง 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันของไทยในอีก 3 ชั่วโมง และมีความสูงของคลื่นประมาณ 20 ซม.เท่านั้น โดยไทยจะเตรียมตัวได้ทัน แต่จากการประเมินสถานการณ์เบื้อง ต้นยืนยันว่าไม่น่าจะมีผลกระทบและเกิดคลื่นสึนามิในประเทศไทยแน่นอน

อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราครั้งนี้ เป็นการไหวคนละแผ่นเปลือกโลก ไม่เกี่ยวกับการไหวที่ซามัว ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้

 

ผู้ว่าฯ ระนองสั่งทุกหน่วยงานพร้อมรับมือ

นายวันชาติ วงษ์ชัยชนะ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดระนองได้รับแจ้งจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ให้เฝ้าระวังการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในพื้นที่จังหวัดฝั่งอันดามัน อันเป็นผลมาจากการเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.9 ริกเตอร์ บริเวณทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่ง จ.ระนอง ถือเป็น 1 ใน 6 จังหวัด ฝั่งอันดามันที่เคยประสบภัยพิบัติคลื่นยักษ์สึนามิ จึงมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมในเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจ.ระนอง, โรงพยาบาล, สถานีอนามัย, มูลนิธิต่างๆ รวมถึงประสานงานไปยังอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เฝ้าระมัดระวังและเฝ้าสังเกตความผิดปกติของระดับน้ำทะเล รวมถึงการเฝ้าฟังการเตือนภัยจากหอเตือนภัยที่กระจายอยู่ตามจุดเสี่ยงภัยต่างๆ อย่างใกล้ชิด

 

ยกเลิกเตือนสึนามิหลังแผ่นดินไหว 7.9 ริกเตอร์ ที่สุมาตรา

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายบุรินทร์ เวชบันเทิง ผู้อำนวยการส่วนเฝ้าระวัง ศูนย์พยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยุ แจ้งว่า เครื่องมือตรวจวัด ตรวจไม่พบจะเกิดสึนามิในประเทศไทยจึงยกเลิกประกาศเตือนภัย สำหรับอาฟเตอร์ช็อคที่ตามมา มีขนาด 6.1 ริกเตอร์ ซึ่งแรงสั่นสะเทือนระดับนี้จะไม่ถึงไทย

ที่มา: เรียบเรียงจากเว็บไซต์คมชัดลึก, เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net