Skip to main content
sharethis

วานนี้ (30 ก.ย.52) ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากบ่อกำจัดขยะของบริษัท เบ็ตเตอร์เวิลด์กรีน จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 600 ไร่  ในเขตรอยต่อของ หมู่ 8 ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย และ ต.หนองปลาไหล ต.กุดนกเปล้า อ.เมืองสระบุรี จ.สระบุรี  มาชุมนุมบริเวณหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ถนนเศรษฐศิริ ขอพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อขอให้มีคำสั่งปิดบ่อกำจัดขยะ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและวิถีชาวบ้านจากน้ำเสียและกลิ่นจากบ่อฝังกลบอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลากว่าสิบปี นอกจากนั้นยังก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ โดยชาวบ้านได้ไปตรวจเลือดและพบสารก่อมะเร็งในเลือด ไม่ว่าจะเป็น นิเกิล โครเมียม แคดเมียม และตะกั่ว

ในวันนี้ได้มีนายวิทยา แก้วภารดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ามาเจรจากับชาวบ้านเพื่อขอให้ชาวบ้านเดินทางกลับ โดยไม่ยอมรับข้อร้องเรียนของชาวบ้านที่ขอให้มีการปิดบ่อขยะ ส่งผลให้ชาวบ้านยังไม่เดินทางกลับแต่จะยังคงปักหลักชุมนุมเพื่อรอพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพื่อขอให้มีคำสั่งปิดบ่อขยะอย่างถาวร

อย่าไรก็ตาม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ ได้กล่าว ถึงความคืบหน้าดำเนินการตรวจสอบข้อร้องเรียนของตัวแทนชาวบ้านจาก จ.สระบุรี ที่เดือดร้อน จากบ่อขยะอุตสาหกรรมอันตรายของ บริษัท เบตเตอร์เวิร์ลกรีน จำกัด (มหาชน) ที่เดินทางมาร้องเรียนที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อ วันที่ 10 มิ.ย.ว่า เห็นใจ เพราะเป็นเรื่องที่ค้างมานานและเดือดร้อนมาก แต่ข้อมูลของทางราชการยังเห็นแย้งกันอยู่ ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข และกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็จะเร่งรัดให้ได้ข้อยุติในเรื่องนี้
 
นอกจากนั้นยังยืนยันที่จะแก้ปัญหาโดยไม่สนใจว่าบริษัทจะเป็นของใครทั้งสิ้น แต่ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนหนักแน่น เพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหาย้อนกลับมาเมื่อสั่งการออกไป เชื่อว่าคงใช้เวลาไม่นาน และต้องดำเนินการให้จบในรัฐบาลนี้
 

ภาพถ่ายทางอากาศ พื้นที่บ่อขยะ เมื่อปี 2546


ภาพบ่อขยะบ่อที่ 3 สำหรับขยะอันตรายและสารเคมี ตามคำบอกเล่าของชาวบ้าน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net