พล.อ.ชวลิต แจงร่วมเพื่อไทย เลือกข้าง"คนจน"

 
"จิ๋ว"นำคณะสมัครสมาชิกเพื่อไทย
พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี สวมเสื้อเชิ้ตสีเหลือง เน็คไทสีแดง นำคณะประกอบด้วย พล.ท.พิรัชช์ สวามิภักดิ์ นายทหารคนสนิท พล.อ.วัฒนา สรรพานิช อดีต ส.ว.กาญจนบุรี พ.อ.สมคิด ศรีสังคม อดีต ส.ว.อุดรธานี พล.อ.ฃอรพันธุ์ วัฒนวิบูลย์ นายทหารคนสนิทของ พล.อ.ชวลิต และนายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. นางอัมพาพันธ์ คงสมพงษ์ คนสนิท พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์ อดีต ผบ.สส. เดินทางไปยังพรรคเพื่อไทย (พท.) อาคารบีบีดีบิวดิ้ง ถนน
พระราม 4 เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 2 ตุลาคม เพื่อสมัครเป็นสมาชิกพรรค ในขณะที่ผู้บริหาร ส.ส.และสมาชิก พท.กว่า 100 คน รอให้การต้อนรับ นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค นายวีระ มุสิกพงศ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน รวมถึงคณะนายทหารที่นำโดย พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)
จากนั้น พล.อ.ชวลิตกรอกใบสมัครและพิมพ์ลายนิ้วมือ พร้อมทั้งสวมเสื้อพรรค พท.สีขาว เปิดตัวด้วยการแถลงข่าว และเมื่อเสร็จสิ้น ได้จับมือนายยงยุทธ ยกขึ้นเพื่อให้ช่างภาพได้ถ่ายภาพ
ยึดแนวสมานฉันท์-ปูด"ป๋า"ไม่อยู่
พล.อ.ชวลิตแถลงเหตุผลที่คืนสู่สนามการเมืองอีกครั้งว่า เนื่องจากไม่สามารถทนเห็นประเทศชาติแตกแยกอย่างหนักต่อไปได้ และสถานการณ์ขณะนี้ค่อนข้างรุนแรงจนกระทบกับหลายสถาบันที่คนไทยเคารพบูชา และที่เลือก พท.เพราะได้สอบถามประชาชนโดยเฉพาะคนจนและคนด้อยโอกาสแล้วทุกคนชี้ให้มาอยู่ที่นี่ ซึ่งได้ตั้งความหวังว่าจะทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคมหาชน เป็นพรรคของมวลชน เพื่อเป็นพรรคการเมืองหลักของประเทศอย่างแท้จริง โดย พท.จะไม่ไปแย่งชิงอะไรกับใคร แต่จะร่วมมือร่วมใจกันช่วยเหลือบ้านเมือง โดยเสริมสิ่งที่ได้ทำกันอยู่แล้วและเพิ่มเติมในสิ่งที่เป็นประโยชน์
พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า การถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดคดีสลายการชุมนุม 7 ตุลาคม ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเข้ามาทำงานการเมือง เรื่องนี้เมื่อถูกชี้มูลก็ไปแก้กันในกระบวนการยุติธรรมที่อาจเปิดอยู่
พล.อ.ชวลิตกล่าวถึงแนวทางการทำงานการเมืองว่า จะยึดแนวทางการสมานฉันท์ และหันหน้าเข้าหากัน เนื่องจากมีประสบการณ์ในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวถามว่า ระดับความขัดแย้งคือ พ.ต.ท.ทักษิณ กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า "ไปเอาท่านมายุ่งเกี่ยวอีกแล้ว ถ้าผมจำไม่ผิดวันนี้ท่านไม่ได้อยู่กรุงเทพฯแล้ว พล.อ.เปรมไม่ได้อยู่กรุงเทพฯ"
เมื่อถามว่า ยังจะดำเนินนโยบายโซ่ข้อกลางหรือไม่ พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า "วันนี้ไม่ใช่โซ่ข้อกลาง แต่ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคู่ขัดแย้งแล้วก็แก้ไขจากจุดนี้ จะง่ายกว่าการเป็นโซ่ข้อกลาง" อ่านรายละเอียด น.2
"ตู่"แย้ม"จิ๋ว"เริ่มอยู่ห่างคำว่าลูกป๋า
นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน ให้สัมภาษณ์ว่า พล.อ.ชวลิตตัดสินใจมานานแล้ว ซึ่งก็เป็นเรื่องดี เพราะเป็นผู้ใหญ่มีประสบการณ์ชีวิตมามาก เชื่อว่าจะมาสร้างความแข็งแกร่งให้กับพรรคได้ เมื่อถามว่า อึดอัดหรือไม่เพราะ พล.อ.ชวลิต ขึ้นชื่อว่าเป็นลูกป๋าคนหนึ่ง นายจตุพรกล่าวว่า เข้าใจว่าวันนี้ พล.อ.ชวลิตก็ไม่แน่ใจว่าความรู้สึกที่มีต่อ พล.อ.เปรม เหมือนที่เคยมีหรือไม่ เพราะจะเห็นว่างานวันเกิด พล.อ.เปรมครั้งที่เพิ่งผ่านมา พล.อ.ชวลิตก็ไม่ได้ไปร่วม หลายคนก็สงสัยว่าจะเกี่ยวกับกรณีที่ ป.ป.ช.ชี้มูล 7 ตุลาคม 2551 หรือไม่ ทั้งนี้ พล.อ.ชวลิตก็เคยออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549
"เหมือนนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำคนเสื้อแดงที่เคยเป็นลูกป๋า วันหนึ่งเมื่อป๋าเปรมเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม ดังนั้น คนที่เป็นลูกป๋าทั้ง พล.อ.ชวลิต นายวีระ หรือลูกป๋าคนที่ยังมีสติเห็นว่า พล.อ.เปรมทำอะไรไม่ถูกต้องก็ไม่จำเป็นที่จะต้องสนับสนุน" นายจตุพรกล่าว
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ปฏิเสธเรื่องที่สมาชิก พท. ระบุ อาจเข้าร่วมงานกับ พท.ในอนาคตว่า ไม่มีๆ ไม่ลง ยืนยัน เอาข่าวนี้มาจากไหน
ลูกน้องเก่ากลัวพท.หลอกใช้จิ๋ว
นายศุภชัย โพธิ์สุ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวที่วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ (วิทยาลัยสารพัด ช่าง) จ.นครพนม ว่าดีใจกับ พท.ที่จะมีหัวหน้าอย่างจริงจัง และ พล.อ.ชวลิตเคยสร้างประโยชน์ให้บ้านเมือง ทั้งยังไม่แก่เกินไปที่จะมารับใช้ทางการเมือง พล.อ.ชวลิตเป็นคนประนีประนอมเป็นนายทหารอาวุโสคนหนึ่งที่จะทำให้การเมืองมีระเบียบ หาก พท.ไม่หลอกใช้ พล.อ.ชวลิตที่มีความจริงใจจะทำให้บรรยากาศทางการเมืองดีขึ้น แต่ถ้าหลอกใช้เพื่อเป็นทางผ่านแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ก็น่าเสียใจน่าสงสาร ในส่วนตัวยังรักเคารพ เพราะเป็นนายเก่ามาก่อน จะเป็นผู้ประสานด้านความสมานฉันท์ทางด้านการเมืองได้ดี
เมื่อถามถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป จะกระทบพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายศุภชัยกล่าวว่า ก็มีบ้าง แต่ไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาด รัฐบาลเข้ามาบริหารงานเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนหลายเรื่อง มีความจริงใจในการทำงานตามระบบประชาธิปไตย คิดว่าประชาชนคงเห็นการทำงานของรัฐบาล และคงไม่กระทบมากนัก
"เทพไท"แขวะ"เป็นโซ่ข้อข้าง"
นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงที่รัฐสภาว่า ยินดีต้อนรับ พล.อ.ชวลิตอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ชักเข้าชักออกอยู่หลายครั้งแล้ว ไม่แน่ใจว่ามาครั้งนี้จะมาได้กี่วัน จากโซ่ข้อกลางที่เสื่อมตอนนี้ก็มาเป็นโซ่ข้อข้างหรือข้างไหนก็ไม่รู้ อย่างไรก็ตาม คิดว่าเมื่อ พล.อ.ชวลิตกลับเข้ามาก็ต้องเปิดใจกว้างและพร้อมที่จะยอมรับการตรวจสอบ การวิจารณ์จากนักการเมืองด้วยกัน และจากประชาชน และยินดีกับพรรคเพื่อไทยทั้งที่มีโอกาสได้คนที่เป็นหัวหน้าพรรคตัวจริงหลังจากปล่อยข่าวควานหามาเป็นเวลานาน ไม่แน่ใจว่า พล.อ.ชวลิตมาเป็นหัวหน้าพรรคครั้งนี้จะมีอำนาจตัดสินใจมากน้อยแค่ไหน เพราะดูจากการเข้ามา บางคนบอกว่าเข้ามาเองโดยกลุ่มความหวังใหม่ไปทาบทาม บางคนก็บอกว่าต้องการความสมานฉันท์ บางคนก็บอกว่า พ.ต.ท.ทักษิณทาบทาม เป็นคนบงการ ไม่รู้ว่าการตัดสินใจของ พล.อ.ชวลิตครั้งนี้เกี่ยวกับเรื่องเบี้ยยังชีพของ พล.อ.ชวลิตหรือไม่ และถ้าจะเข้ามาสร้างความสมานฉันท์นั้นก็ควรไปสร้างใน พท.และกลุ่มคนเสื้อแดงให้ได้ก่อน เพราะคนเสื้อแดงกับ พท.แยกกันไม่ออก และต้องไปทำความเข้าใจกับกลุ่มแดงสยามแดงสยอง เรื่องแนวคิดของ พล.อ.ชวลิต เรื่องล้มเจ้า ล้มทุน ล้มปืนให้ได้ก่อน
ส่วนกรณีที่สมาชิก พท.ระบุการรับ พล.อ.ชวลิตเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันแนวคิดสูตรตั้งรัฐบาล เพื่อไทยกับประชาธิปัตย์ โดยมี พ.ต.ท.ทักษิณเป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจนั้น นายเทพไทกล่าวว่า เรื่องนี้ปฏิเสธไปเลย เพื่อจะได้ไม่ให้มีวิจารณ์อีกต่อไป
เชื่อ"แดง"เคลื่อนเป้าถกอาเซียน
นายเทพไทยังแถลงที่พรรคประชาธิปัตย์ กรณีที่กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศเคลื่อนไหวในเดือนตุลาคม ให้เป็นแดงทั้งเดือนหรือ "แดงเดือด" ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงต้องการล้มล้างรัฐบาลซึ่งไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย และการอ้างให้เดือนตุลาคมเป็นเดือนแดงเดือดก็อยากให้ประชาชนจับตามองว่าเดือนตุลาฯจะเป็น "แดงเดือด" หรือ "แดงเดด" กันแน่ และอยากถามแกนนำของคนเสื้อแดงว่าการหยิบฉวยโอกาสมาเคลื่อนไหวในเดือนตุลาคม โดยอ้างว่าเป็นวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2540 การตายของนายนวมทอง ไพรวัลย์ อดีตโชเฟอร์แท็กซี่ ซึ่งเดือนนี้ยังมีความสำคัญต่อประเทศชาติ เพราะมีการประชุมอาเซียนซัมมิทที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดังนั้น การแอบอ้างสถานการณ์ต่างๆ เพื่อมาเคลื่อนไหว ย่อมส่งผลกระทบต่อการประชุมอาเซียนและความเชื่อมั่นของมิตรประเทศที่เข้าร่วมประชุมอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่อยากให้คนเสื้อแดงซ้ำเติมความบอบช้ำของประเทศชาติมากกว่าที่เป็นอยู่ เพราะนายกฯพยายามสร้างความเชื่อมั่นกับชาวโลก ซึ่งก็ได้ผลตอบรับอย่างดี
ยธ.ปัดยื้อ"ฎีกา"ชี้อาจแยก2ส่วน
นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวกรณีคนเสื้อแดงจะชุมนุมเพื่อทวงถามการดำเนินการของฝ่ายรัฐบาล เกี่ยวกับการยื่นถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความคืบหน้าว่า ขณะนี้ฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษได้ส่งถึงกรมราชทัณฑ์แล้ว เพื่อให้เป็นต้นเรื่องในการพิจารณารวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นฎีกาเทียบเคียงและประวัติของผู้ต้องโทษ ในส่วนของตนจะทำหน้าที่เพียงถวายความเห็นประกอบในฎีกาดังกล่าว ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาร่วมพิจารณาเนื้อหาของฎีกาหลายแง่มุม เนื่องจากไม่ใช่ฎีกาปกติและตัวผู้ต้องโทษก็ไม่ได้ถูกคุมขังในเรือนจำ อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีข้อเสนอให้แยกฎีกาออกเป็น 2 ส่วน โดยให้กรมราชทัณฑ์พิจารณาเฉพาะส่วนที่เป็นฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ ส่วนฎีกาในประเด็นอื่นๆ ให้ส่งไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณา
"กรณีที่คนเสื้อแดงจะนัดชุมนุมเพื่อติดตามฎีกาในเดือนตุลาคมนี้ ขอชี้แจงว่ากระทรวงยุติธรรมไม่ได้ดำเนินการใดๆ ให้ผิดไปจากขั้นตอนปกติ ไม่ว่าใครมาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมก็ต้องทำเช่นนี้ แม้จะเป็นรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยก็จะไม่ปฏิบัติต่างไปจากนี้ ยืนยันว่าที่ผ่านมาผมไม่เคยเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซง ปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของข้าราชการประจำ" นายพีระพันธุ์กล่าว
จี้"บัง-ปุ"ตัดสินใจเป็นตัวเลือก
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงกรณีกลุ่มเสื้อแดงเตรียมเคลื่อนไหวว่า รัฐบาลยังไม่มีการหารือ หรือสั่งการลงมา ซึ่งความคิดตนในฐานะ ผบ.ทบ. ชาติบ้านเมืองมีปัญหาความแตกแยกของคนในชาติ และปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ อยากให้ทุกฝ่ายได้เห็นผลประโยชน์ และส่วนรวมของประเทศชาติ หากเราเดินไปแบบนี้จะประสบปัญหาอย่างแน่นอน
นายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) กล่าวว่า ชทพ.ขอยินดีที่ พล.อ.ชวลิตเข้าสู่เวทีทางการเมืองอีกครั้ง ถือว่าเป็นโอกาสที่ประเทศจะมีทางเลือกในตัวบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีเพิ่มขึ้น ขอเรียกร้องให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และ ร.ต.อ. ปุระชัย เปี่ยมสมบรูณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ให้ความชัดเจนว่ารีบประกาศว่าจะมาเล่นการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะ ร.ต.อ.ปุระชัย ที่หลายคนควรจับตา เพราะ ร.ต.อ.ปุระชัยไม่มีข้อจำกัดเงื่อนไขเกี่ยวกับการจำกัดสิทธิทางการเมือง ดังนั้น หากทั้ง 2 คนยังมีไฟ ขอเชิญมาเป็นตัวเลือกสำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี
พล.อ.สนธิกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตัดสินใจเรื่องที่พรรคมาตุภูมิเชื้อเชิญให้เข้ารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่า เมื่อเข้าไปแล้วจะเข้าไปทำประโยชน์ให้กับบ้านเมืองได้แค่ไหนอย่างไรบ้าง ยังมีเวลาศึกษาและตัดสินใจทางการเมืองอีกพอสมควร เพราะรัฐบาลชุดปัจจุบันคงทำงานไปได้อีกนาน น่าจะอยู่ครบเทอม เพราะยังไม่มีข้อเสียอะไรที่รัฐบาลจะตัดสินใจทางการเมือง
 
ที่มา: http://www.matichon.co.th/matichon

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท