กระทรวงแรงงาน เตรียมตั้งสำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน หวังเก็บข้อมูลแรงงานถูกต้องเป็นระบบมากขึ้น

กระทรวงแรงงาน เตรียมตั้งสำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน โดยมีเป้าหมายจัดเก็บข้อมูลแรงงานได้อย่างถูกต้อง เป็นระบบมากขึ้น เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาด้านแรงงานและวิเคราะห์ข้อมูลอย่างครบวงจร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการคัดสรรผู้ที่จะมากำกับดูแล

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. 52 ที่ผ่านมา นายสมชาย ชุ่มรัตน์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้งสำนักเศรษฐกิจการแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยงานใหม่ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน และวิเคราะห์ข้อมูลอย่างครบวงจรว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนคัดสรรผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนัก เศรษฐกิจการแรงงาน คาดปลายเดือนพฤศจิกายนน่าจะชัดเจน โดยโครงสร้างของสำนักเศรษฐกิจการแรงงานนั้น แยกออกมาจากสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งโครงสร้างประกอบด้วย งานบริหารทั่วไป , กลุ่มงานวิจัยและวางแผนกำลังแรงงาน , กลุ่มงานเศรษฐกิจแรงานมหภาค , ศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจการแรงาน , สำนักคณะกรรมการค่าจ้าง และสำนักสภาที่ปรึกษาเพื่อพัฒนาแรงงานแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการแรงงาน มีหน้าที่ในการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยภาวะเศรษฐกิจและสังคมที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ของประเทศ พร้อมทั้งจัดทำแผนพัฒนากำลังแรงงานในระบบและนอกระบบ นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่รวบรวมข้อมูล สถิติด้านแรงงาน เพื่อไม่ให้เกิดการทับซ้อนของข้อมูลเหมือนที่ผ่านมา อีกทั้ง ทำหน้าที่ในการจัดทำรายงานสถานการณ์ด้านแรงงานรายเดือน รายไตรมาส และรายปี เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชน รวมทั้งจัดทำแผนพัฒนาระบบค่าจ้างด้วย

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า เมื่อหน่วยงานนี้มีฐานข้อมูลที่เพียงพอแล้ว ก็จะประสานไปยังกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนำข้อมูลไปกำหนดทิศทางการผลิตบุคลากรในการป้อนแรงงานให้ตรงกับความต้อง การของตลาดแรงงานต่อไป
 
ที่มาข่าว: สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ (http://thainews.prd.go.th)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท