บริษัท GM เลือกปิดงานเฉพาะสหภาพแรงงาน

 
นายจ้างบริษัท GM ยื่นหนังสือขอใช้สิทธิ์ปิดงานเฉพาะส่วนสมาชิกสหภาพฯ กลางงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีสหภาพแรงงานฯ
 
เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 52 สหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย ได้จัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี ครั้งที่ 3/2552 ณ โรงเรียนศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีในครั้งนี้มีวาระที่สำคัญคือ ได้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการสหภาพแรงงานฯใหม่ทั้งคณะเนื่องจากกรรมการชุดเดิมได้บริหารงานครบวาระ 2 ปี ตามข้อบังคับสหภาพแรงงานฯ และในการประชุมได้มีการชี้แจง ผลการเจรจาข้อเรียกร้องที่สหภาพแรงงานได้ยื่นเพื่อขอเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างต่อบริษัท GM เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ปีที่แล้ว (2551) จนถึงปัจจุบัน ได้มีการเจรจากันต่อเนื่องอย่างเป็นทางการ 11 ครั้ง รวมระยะเวลาในการเจรจาเกือบปี แต่ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด
 
โดยครั้งสุดท้าย สหภาพแรงงานและผู้แทนบริษัท GM ได้มีการเจรจากันในวันศุกร์ที่ 2 ตุลาคม 2552 การเจรจาก็ไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยที่บริษัท GM ได้อ้างแต่ผลกระทบที่ได้รับจากปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ แต่จากการตรวจสอบของสหภาพแรงงานฯ จากงบการเงินของบริษัท GM จากกระทรวงพาณิชย์ บริษัทฯ มีผลประกอบการในปี 2551 มีกำไรสุทธิหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วกว่า 1,300 ล้านบาท จึงขอให้บริษัท GM ปรับปรุงสวัสดิการให้กับพนักงานบ้าง และผู้แทนบริษัท GM ยังคงเพิกเฉยไม่รับพิจารณาแต่อย่างใด
 
ในระหว่างการประชุมใหญ่เวลา 12.50 น. ผู้แทนบริษัท GM ได้แจ้งหนังสือขอใช้สิทธิ์ปิดงานเฉพาะส่วนสมาชิกสหภาพแรงงานฯ โดยให้มีผลการปิดงานตั้งแต่วันจันทร์ที่ 5 ตุลาคม 2552 เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป
 
ทั้งนี้มีข้อสังเกตคือ ที่ผู้แทนบริษัทฯ ได้มายื่นขอใช้สิทธิ์ปิดงานเฉพาะส่วนสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ในที่ประชุมใหญ่ของสหภาพแรงงานขณะที่สมาชิกสหภาพแรงงานกำลังฟังคำชี้แจงจากกรรมการสหภาพแรงงานเป็นจำนวนมาก เป็นการท้าทายและข่มขวัญให้กับสมาชิกสหภาพแรงงานฯ ให้เกิดความวิตก เนื่องจากโดยปกติในเดือนตุลาคมบริษัทฯ จะต้องจ่ายโบนัสพร้อมกับงวดการจ่ายค่าจ้างประจำเดือนตุลาคมให้กับพนักงานทุกคนตามที่ได้ออกประกาศให้กับพนักงานทุกคนได้ทราบไปแล้ว เป็นการหลีกเลี่ยงการจ่ายโบนัสให้กับพนักงานอย่างหน้าด้านๆ
 
นายสุริยา โพธิ์ชัยเลิศ เลขาธิการสหภาพแรงงานฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศใช้สิทธิปิดงานเฉพาะส่วนสมาชิกของสหภาพแรงงานในครั้งนี้ น่าจะเกิดจากการที่บริษัทไม่ต้องการให้มีสหภาพแรงงานโดยที่อาศัยวิกฤติเศรษฐกิจเป็นโอกาส โดยสังเกตจากเดือนกุมภาพันธ์ 2552 บริษัทได้มีการเลิกจ้างสมาชิกสหภาพแรงงานซึ่งเป็นพนักงานประจำทั้งที่สมัครใจและไม่สมัครใจกว่า 800 คน และ ทำให้พนักงานในขบวนการผลิตลดลงมากกว่าครึ่ง โดยอ้างว่ายอดการสั่งซื้อลดลง จากที่ปกติที่จากเดิมเคยผลิตรถยนต์ได้ 22 คัน ต่อชั่วโมง ลดยอดการผลิตลงเป็น 16 คันต่อชั่วโมง จึงทำให้เกิดปัญหาคนล้นงาน ต่อมาเมื่อเลิกจ้างพนักงานไปได้ไม่นาน บริษัท GM ได้มีการปรับเพิ่มยอดการผลิตเพิ่มขึ้นเป็น 20 คันต่อชั่วโมง และล่าสุดเป็น 22 คันต่อชั่วโมง ซึ่งยอดการผลิตยังคงเดิมก่อนที่จะมีการเลิกจ้างพนักงาน ปัญหาที่ตามมาคือ พนักงานทุกคนต้องแบกรับภาระงานที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากปัญหาการลดพนักงานลงแต่ยอดการผลิตยังคงเดิม และมีการโยกย้ายหน้าที่งานของพนักงานโดยไม่พิจารณาจากความสามารถ เช่นย้ายพนักงานจากแผนกตรวจสอบคุณภาพมาเป็นพนักงานประกอบในฝ่ายผลิต ซึ่งเป็นการกดดันพนักงานโดยทางอ้อมที่จะให้พนักงานนั้นทนทำงานอยู่ไปไม่ได้และลาออกไปเอง และในอนาคตข้างหน้าคาดว่าจะใช้การจ้างงานในระบบเหมาค่าแรงเข้ามาแทนพนักงานประจำ ทำให้สหภาพแรงงานต้องปิดตัวลงหรือหมดอำนาจในการต่อรองเนื่องจากจำนวนสมาชิกสหภาพแรงงานมีน้อย
 
นายสุริยา โพธิ์ชัยเลิศ ยังได้ย้ำกับสมาชิกทุกคนว่าการต่อสู้ในครั้งนี้ไม่ใช่แค่เรื่องสวัสดิการเท่านั้น แต่มันหมายถึงการต่อสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ให้กับคนไทยทั้งประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท