Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าอ้างจัดการประชุมเกณฑ์ชาวบ้านเข้าร่วม แท้เตรียมงานวางศิลาฤกษ์สร้างเจดีย์ใหม่ คาดเล่นไสยศาสตร์เสริมดวงครองอำนาจมั่นคง

แหล่งข่าวชายแดนรายงานว่า เมื่อวานนี้ (6 ต.ค.) พ.ท.จ่อจ่อทุน ผบ.กองพันทหารราบที่ 65 เมืองโต๋น (อยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่) อดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 26 ได้มีคำสั่งเรียกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยชาวบ้าน ในตำบลนากองมู ไปที่วัดบ้านนากองมู โดยกำหนดให้ไปถึงในเวลา 8.00 น. อ้างว่าจะมีการประชุมชาวบ้าน
 
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ชาวบ้านซึ่งมีจำนวนราว 30 – 40 คน ไปถึงที่วัด ทางพ.ท.จ่อจ่อทุน ไม่ได้มีการประชุมตามที่พูด ซึ่งพบกำลังมีการเตรียมจัดพิธีอะไรสักอย่างอยู่ภายในบริเวณวัด โดยมีพระสงฆ์จำนวน 8 รูป กำลังนั่งล้อมเป็นวงอยู่ 8 มุม และมีทหารราว 10 – 15 นาย ยืนถือปืนรักษาการอยู่โดยรอบ ต่อมาในเวลา 9.00 น. ขณะที่พระสงฆ์กำลังนั่งสวดมนต์อยู่นั้น ทาง พ.ท.จ่อจ่อทุน ได้เรียกให้ชาวบ้านเข้าไปขุดหลุมที่อยู่ในวงล้อมของพระสงห์ซึ่งกำลังสวดมนต์อยู่ จากนั้นเขาได้นำแผ่นหินคล้ายลักษณะแผ่นศิลาฤกษ์เข้าไปวางลงในหลุมโดยที่ไม่ได้มีการพูดหรือชี้แจงเกี่ยวกับพิธีดังกล่าวแต่อย่างใด 
 
ขณะที่ชาวบ้านต่างเชื่อกันว่า เป็นการทำพิธีวางศิลาฤกษ์เพื่อเตรียมสร้างเจดีย์หรือไม่ก็สิ่งใดสิ่งหนึ่ง เนื่องจากบนพื้นที่จัดทำพิธีเป็นพื้นที่เจดีย์เก่า และคาดว่าอาจเป็นการทำไสยศาสตร์เพื่อเสริมดวงให้รัฐบาลทหารครองอำนาจอยู่นานมั่นคงต่อไป
 
ทั้งนี้ ตลอดระยะหลายปีที่ผ่านมา ทางการพม่าได้มีการสร้างเจดีย์ตามเมืองสำคัญต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยมีการตั้งชื่อเจดีย์อย่างเป็นมงคล เช่น เจดีย์สันติภาพ เจดีย์บ้านเมืองร่มเย็น เจดีย์ปราศจากภัย เป็นต้น นอกนั้นยังมีการสร้างเจดีย์เชวดากองจำลองไว้อีกหลายแห่ง เฉพาะในรัฐฉานมี 3 แห่ง ได้แก่ที่เมืองปางโหลง เมืองท่าขี้เหล็ก และเมืองปั่น อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่นิยมให้การสักการะบูชา เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการทำไสยศาสตร์และมีสิ่งไม่เป็นมงคลบรรจุอยู่ข้างใน
 
 

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net