14 ตุลา ชาญวิทย์ร่อนจดหมายถึงนายกฯทำ 4 ข้อ แก้ รธน. กู้นามสยาม จังหวัดธนบุรี และกู้ ปชต.

9 ตุลาคม 2552 นายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขียนจดหมายเปิดผนึก เรียน ฯพณฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี (ผ่าน บก.ประชาไท) เรื่อง ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ-กู้นามของสยามประเทศ-กู้จังหวัดธนบุรี-และกู้ประชาธิปไตยของชาติ โดยระบุสถานที่ของจดหมายว่า “มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง” ลงวันที่  14 ตุลาคม 2552 ทั้งนี้รายละเอียดระบุว่า

“สืบเนื่องจากการที่มีกระแสสังคม ที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นนั้น กระผมใคร่ขอเสนอข้อแก้ไข เพิ่มเติม 3 ข้อ ดังต่อไปนี้ คือ
 
(1) ขอให้แก้นามของประเทศที่ปรากฏในรัฐธรรมนูญว่า “แห่งราชอาณาจักรไทย” เป็น “แห่งราชอาณาจักรสยาม” และในภาษาอังกฤษให้เปลี่ยนจาก The Kingdom of Thailand เป็น The Kingdom of Siam ทั้งนี้เพื่อความถูกต้องตามประวัติศาสตร์ และ เพื่อความ “รักสามัคคี” “สมานฉันท์” และ “ปรองดอง” และให้ประเทศของเรา ซึ่งมีประชากรกว่า 60 ล้านคนนั้นเป็นที่ “รวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย ไท/ไต ยวน ลาว ลื้อ มลายู มอญ ขะแมร์ กูย แต้จิ๋ว กวางตุ้ง ฮกเกี้ยน ไหหลำ แคะ จาม ชวา ซาไก มอแกน ทมิฬ ปาทาน เปอร์เซีย อาหรับ ฮ่อ พวน ไทยใหญ่ ผู้ไท ขึน เวียด ยอง ลั๊วะ/ละว้า ม้ง เย้า กะเหรี่ยง ปะหล่อง มูเซอร์ อะข่า กำหมุ มลาบรี ชอง ญากูร์ บรู โอรังลาอุต ฝรั่ง (ชาติต่างๆ) แขก (ชาติต่างๆ) ลูกครึ่ง ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ” กว่า 50 ชนชาติและภาษา”
 
(๒) ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้มีเพียงสภาเดียว คือ สภาผู้แทนราษฎร และมีเพียง สส. ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ทั้งนี้โดยให้ยกเลิกการมีวุฒิสภา และยกเลิกการมี สว. ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประชาธิปไตยของชาติ (๓) อนึ่ง ขอให้ดำเนินการออกกฎหมายที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ตากสินมหาราช และคืนสถานะเดิมอันเป็น “ศักดิ์” และ “สิทธิ” ของ “จังหวัดธนบุรี” และชาวฝั่งธน ที่ถูกยุบทำลายลงด้วยประกาศคณะปฏิวัติของจอมพล ถนอม กิตติขจร ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๕ จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง”
 
ในท้ายจดหมายยังได้ลงหมายเหตุที่อยู่เว็บไซต์ และเชิญชวนร่วมลงชื่อ “โปรดช่วยกันกู้สยามประเทศ-กู้จังหวัดธนบุรี-กู้ประชาธิปไตยของชาติ” คือ www.petitiononline. com/SIAM2008 และ www.petitiononline. com/siam2007  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท