Skip to main content
sharethis
(SHAN 9/10/52) – แม่ทัพพม่าสั่งสร้างบ้านคืนให้ผู้ถูกเผาบ้านในภาคกลางรัฐฉาน ระบุยึดต้นแบบบ้านผู้ประสบภัยนากิสและให้เสร็จภายใน 3 เดือน ขณะที่ผู้ใต้บัญชาครวญ เผยถูกสั่งให้เผาทำลายแล้วต้องมาถูกสั่งสร้างคืนใหม่
มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พลจัตวา ยาเปี้ย แม่ทัพภาคตะวันออก และประธานสภาสันติภาพและการพัฒนารัฐฉานภาคใต้ของพม่า ได้มีคำสั่งให้พ.อ.จ่อซานมิ้น ผบ.บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 ประจำเมืองหนอง ให้จัดสร้างบ้านใหม่คืนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอลายค่า อำเภอเมืองกึ๋ง และอำเภอเกซี ในภาคกลางของรัฐฉาน ที่ถูกเผาทำลายเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยให้สร้างเป็นบ้านไม้ทั้งหลังและยึดต้นแบบจากบ้านผู้ประสบภัยพายุนากิส พร้อมกำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน
ขณะที่พ.อ.จ่อซานมิ้น ได้มีคำสั่งไปยังพ.ต.จ่อตู่ ผบ.กองพันทหารราบเบาที่ 517 ประจำเมืองป๋อน และพ.ต.จ่อตู่ละ ผบ.กองพันทหารราบที่ 12 ประจำดอยแหลม ซึ่งเป็นกองพันที่ได้รับคำสั่งให้เผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 500 หลัง ให้รับผิดชอบดูแลโครงการก่อสร้างบ้านใหม่คืนให้กับชาวบ้าน ขณะที่ผบ.กองพันดังกล่าวสต่างโอดครวญว่า ถูกสั่งให้เผาทำลายแล้วยังต้องมาถูกสั่งให้สร้างคืนใหม่ ไม่รู้จะไปเสนอหน้าต่อชาวบ้านอย่างไร
รายงานกลุ่มสิทธิมนุษชนไทใหญ่ระบุว่า ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. – 1 ส.ค. ทหารพม่าหลายกองพัน ภายใต้บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 สังกัดกองบัญชาการภาคตะวันออก ได้บุกเผาบ้านเรือนชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ในอำเภอเมืองลายค่า อำเภอเมืองกึ๋ง และอำเภอเกซี รัฐฉานภาคกลาง มีบ้านเรือนถูกเผาทำลายกว่า 500 หลัง ยุ้งฉางกว่า 200 หลัง และมีชาวบ้านอีกกว่า 40 หมู่รวมกว่า 1 หมื่น ถูกบังคับโยกย้ายออกนอกพื้นที่ สาเหตุเกิดจากความไม่พอใจของทหารพม่าที่ถูกกองกำลังไทใหญ่ SSA ซุ่มโจมตีบ่อยครั้ง โดยกล่าวหาชาวบ้านว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุน
อย่างไรก็ตาม หลังปฏิบัติการเผาทำลายบ้านเรือนผ่านไป เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้กล่าวในที่ประชุมชาวบ้านว่า ทหารพม่าไม่ได้เป็นผู้เผาทำลายบ้านเรือนของชาวบ้าน โดยอ้างว่าผู้ลงมือกระทำคือทหารไทใหญ่เอง ขณะที่แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพม่าระบุว่า คำสั่งเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านมาจาก พลจัตวา ยาเปี้ย แม่ทัพภาคตะวันออกโดยตรง
มีรายงานว่า ขณะนี้ทหารพม่าได้สร้างบ้านตัวอย่างเสร็จแล้ว 4 หลัง อยู่ในตำบลโหคาย อำเภอเมืองกึ๋ง ซึ่งในตำบลโหคายมีบ้านเรือนถูกเผาทำลายรวม 125 หลัง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าจะทำการก่อสร้างบ้านคืนให้ใหม่ทั้งหมด พร้อมจะยกเป็นบ้านต้นแบบสำหรับนำไปก่อสร้างในตำบลอื่นต่อไป ส่วนช่างไม้ที่มาจะทำหน้าที่ก่อสร้าง จะส่งมาจากเมืองตองจีราว 500 คน โดยจะแบ่งกระจายไปตามหมู่บ้านต่างๆ แห่งละ 50 คน
การก่อสร้างบ้านใหม่คืนให้กับชาวบ้านของทหารพม่ามีขึ้น หลังเหตุการณ์เผาทำลายบ้านเรือนถูกสื่อต่างประเทศและสื่อฝ่ายต่อต้านนำไปเสนอเผยแพร่เป็นข่าวใหญ่ ทำให้รัฐบาลทหารพม่าได้รับความอับอายขายหน้า โดยเจ้าหน้าที่ทหารพม่าที่ทำหน้าที่สร้างบ้านใหม่คืนให้ชาวบ้านกล่าวว่า ชาวบ้านจะได้รับบ้านฟรีโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ขณะที่แหล่งข่าวชาวบ้านคนหนึ่งกลับเผยว่า ชาวบ้านในหลายตำบลที่อยู่ใกล้เคียงกำลังถูกสั่งบังคับให้จัดหาไม้เนื้อแข็งบ้านละ 1 ตัน สำหรับนำไปใช้ก่อสร้างบ้าน โดยมีกำหนดให้จัดหาให้ครบภายในเดือนพฤศจิกายนนี้

 
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net