Skip to main content
sharethis

(SHAN 13/10/52) – อดีตผู้นำกองทัพรัฐฉาน SSA ภาคเหนือ ถึงแก่กรรมจากการถูกยิงด้วยกระสุนปืน ขณะหลายฝ่ายสงสัยถูกฆาตกรรมเหตุอาวุธสังหารวางผิดสังเกต

แหล่งข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 12 ต.ค. 52 ที่ผ่านมา พล.ต.จายน้อง หรือ เจ้าจายน้อง อายุ 64 ปี อดีตผู้นำสูงสุดของกองทัพรัฐฉานภาคเหนือ Shan State Army-North (SSA-N) ได้ถึงแก่กรรม จากการถูกยิงด้วยอาวุธปืน ภายในบ้านพักส่วนตัว ที่เมืองสี่ป้อ รัฐฉานภาคเหนือ

ทั้งนี้ การเสียชีวิตของ พล.ต.จายน้อง เกิดขึ้นขณะที่เขาอยู่ในบ้านพักเพียงลำพัง และศพของเขาถูกพบโดยแม่บ้าน ในช่วงสายของวันเดียวกัน อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเขาฆ่าตัวตาย หรือถูกฆาตกรรม ขณะที่หลายฝ่ายตั้งข้อสงสัยว่า เขาอาจถูกลอบสังหาร เนื่องจากไม่พบหลักฐานใดๆ อีกทั้งอาวุธปืนที่ใช้ปลิดชีพวางห่างจากศพอยู่ด้านหน้า ผิดลักษณะการใช้อาวุธปืนฆ่าตัวตายทั่วไปซึ่งมักตกอยู่ด้านข้าง และเขาอาจถูกลอบสังหารด้วยปืนเก็บเสียง เพราะไม่มีเพื่อนบ้านคนใดได้ยินเสียงปืน

การเสียชีวิตของ พล.ต.จายน้อง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้อุปถัมป์ที่ 2 ของ SSA-N เกิดขึ้น ขณะที่กองทัพ SSA-N ซึ่งเป็นกลุ่มเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่ามาตั้งแต่ปี 2532 กำลังถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันให้แปรสภาพเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน หรือ BGF – Border Guard Force อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายทหารระดับสูงของ SSA-N ได้เดินทางไปยังเมืองสี่ป้อ เพื่อร่วมงานศพและตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิตของเขา

พล.ต.จายน้อง เกิดเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2488 ที่บ้านผาตำ อำเภอเมืองก๊ดขาย (รัฐฉานภาคเหนือ) เข้าร่วมขบวนการกู้ชาติเมื่อ 19 ต.ค. 2506 ในกองทัพเอกราชรัฐฉาน SSIA-Shan State Independence Army (SSA-N ปัจจุบัน) ระหว่างปี 2515 - 2516 ได้รับแต่งตั้งเป็น ผบ.หน่วยรักษาความปลอดภัยกลุ่มผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ของอังกฤษ ที่เข้าไปเก็บข้อมูลฝิ่นในรัฐฉาน

ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็น ผบ.กองพันที่ 816 และหลังจากพล.ต.เสือแท่น ผู้นำสูงสุดของ SSA-N ในขณะนั้นไปเจรจาหยุดหยิงกับรัฐบาลทหารพม่าในปี 2532 เขาได้รับเลือกเป็นรองผู้บัญชาการสูงสุด ต่อมาระหว่างปี 2536 – 2541 หลัง พล.ต.เสือแท่นลาออก เขาได้รับเลือกเป็นผู้นำสูงสุด โดยก่อนเสียชีวิตเขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อุปถัมป์ที่ 2 ของ SSA-N

พล.ต.จายน้อง เป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญมากคนหนึ่งของ SSA-N และเป็นผู้มีอุดมการณ์รักชาติมากคนหนึ่ง การจากไปของเขาถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของคนในครอบครัวและอดีตผู้ร่วมขบวนการกู้ชาติไม่น้อย โดยกำหนดงานฌาปนกิจศพของเขาจะมีขึ้นในวันพุธ ที่ 14 ต.ค. นี้

 

 


พล.ต.จายน้อง หรือ เจ้าจายน้อง (Photo: SHAN)

.................................................
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net