นักข่าวพลเมือง: กลุ่มอนุรักษ์อุดร ฮึ่ม! ต้านกฐินโปแตช

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ซึ่งเป็นกลุ่มชาวบ้านที่คัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี ร่วมรณรงค์ในพื้นที่ เปิดโปงบริษัทโปแตช ระบุใช้บุญกฐินเป็นเครื่องมือสร้างภาพให้บริษัท

เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 เวลา 09.00 น. กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวน 400 คน ได้รวมตัวกัน ณ วัดอรุณธรรมรังษี ตำบลห้วยสามพาด อำเภอประจักษ์ศิลปาคม จังหวัดอุดรธานี เพื่อทำกิจกรรมรณรงค์สร้างความเข้าใจให้ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเมือง และอำเภอประจักษ์ศิลปาคม ซึ่งเป็นพื้นที่ดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี โดยระบุว่าการทำบุญกฐินของบริษัทอิตาเลี่ยนไทยดีเวลอปเมนท์ จำกัด มหาชน มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างภาพให้กับบริษัท

บุญกฐินของบริษัทฯ ในครั้งนี้จะมีขึ้น ณ วัดพิชัยพัฒนาราม บ้านห้วยสามพาด ตำบลห้วยสามพาด ในระหว่างวันที่ 17 - 18 ตุลาคม 2552 ซึ่งพื้นที่ตำบลห้วยสามพาด ถือได้ว่าเป็นพื้นที่ศูนย์กลางในการคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช บริษัทจึงได้มีแผนจัดให้มีบุญกฐินขึ้นมา เพื่อที่ว่าจะสามารถสื่อสารออกไปว่า สามารถลงมาทำกิจกรรมบุญประเพณีร่วมกับชุมชนได้และชุมชนเห็นด้วยกับโครงการเหมืองแร่โปแตช

บรรยากาศกิจกรรมการรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ในวันนี้ เริ่มคึกคักกันตั้งแต่เช้า โดยชาวบ้าน ได้พร้อมใจกันใส่เสื้อเขียวซึ่งเป็นสีประจำกลุ่ม และได้จัดเตรียมป้ายรณรงค์ตกแต่งขบวนรถจำนวนกว่า 30 คัน ซึ่งมีทั้งกระบะ และรถโดยสารสองแถว โดยขบวนรณรงค์ได้เริ่มต้นจากบ้านโนนสมบูรณ์ แล้วไปยังหมู่บ้านต่างๆ ในตำบลห้วยสามพาด และตำบลนาม่วง อำเภอประจักษ์ศิลปาคม ส่วนแกนนำชาวบ้านต่างสลับกันปราศรัยบนรถที่ติดเครื่องขยายเสียง พร้อมแจกเอกสารเพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงของบุญกฐินครั้งนี้ ในระหว่างการรณรงค์นั้นได้มีกลุ่มชาวบ้าน ข้าราชการในท้องถิ่นที่เห็นด้วยกับการรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้นำ เงิน อาหาร น้ำดื่ม บริจาคช่วยเหลือให้อย่างไม่ขาดสายตลอดเส้นทางการรณรงค์

อนึ่ง การรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ในวันนี้ ได้มีกลุ่มเด็กเยาวชนเข้าร่วมด้วย เนื่องจากว่าเป็นช่วงปิดเทอม โดยมีบทบาทในการแจกใบปลิวและลงไปสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านที่ขบวนรณรงค์ได้เดินทางผ่าน

นางมณี บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี ได้กล่าวถึงการทำบุญกฐินของบริษัทอิตาเลี่ยนไทยฯ ว่า “ บุญกฐิน ถือว่าเป็นบุญใหญ่ที่มีความสำคัญสำหรับชาวพุทธทุกคน โดยผู้ที่ทำบุญด้วยใจอันบริสุทธิ์จะทำให้ได้รับกุศลอันแรงกล้า แต่ถ้าหากว่าทำลงไปเพื่อหวังลาภ ยศ หรือมีวัตถุประสงค์แอบแฝงถือได้ว่าเป็นการทำลายคุณค่าของการทำบุญ ซึ่งกรณีการทำบุญกฐินของบริษัทฯ นั้นเป็นการใช้การทำบุญเป็นเครื่องมือในการสร้างภาพให้ผู้คนมองว่าเป็นบริษัทที่มีจิตกุศล ทั้งที่จ้องจะล้างผลาญทรัพยากรจำนวนมหาศาลผ่านโครงการเหมืองโปแตช บุญกฐินของบริษัทในครั้งนี้ ถือได้ว่าเป็นกฐินบาปก็ว่าได้ กลุ่มอนุรักษ์ฯ จึงต้องมารวมตัวกันสร้างความเข้าใจให้พี่น้องได้รับรู้ถึงเบื้องหน้าเบื้องหลังของบุญกฐินในครั้งนี้” นางมณีกล่าว

ด้านพระครูพิทักษ์ โพธิชัย เจ้าคณะตำบลห้วยสามพาด วัดพิชัยพัฒนาราม บ้านห้วยสามพาด ต.ห้วยสามพาด อ.ประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับบุญกฐินในครั้งนี้ว่า “บุญกฐินของวัดพิชัยพัฒนารามในครั้งนี้มีที่มาจากการที่วัดจะมีการสร้างลานอบรมปฏิบัติธรรมแก่เด็กและเยาวชนในตำบล จึงได้มีการปรึกษาหารือกับแกนนำชาวบ้านที่เกี่ยวข้อง และได้เห็นพ้องต้องกันว่าอยากให้ชาวบ้านห้วยสามพาดทุกหลังคาเรือนเป็นเจ้าภาพร่วมกัน จึงได้ตกลงกันจัดกฐินสามัคคีครั้งนี้ขึ้นในวันที่ 18 ตุลานี้ ส่วนบริษัทอิตาเลี่ยนเขาทราบข่าวแล้วอยากเข้ามาร่วมด้วยอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นศรัทธาของพวกเขาไปห้ามไม่ได้ อาตมาก็จะมีบทบาทช่วยให้ชาวบ้านทำบุญให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ซึ่งอาตมาก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่การกระทบกระทั่งกันของทั้งสองฝ่าย”

ส่วนนายถาวร ศรีจันฮด กำนันตำบลห้วยสามพาด ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ว่าจะมีบุญกฐินวัดห้วยสามพาดนั้น ทีแรกก็ไม่รู้เรื่องมาก่อน เพิ่งจะมาทราบเรื่องจากนายอำเภอเมื่อไม่กี่วันมานี้ และเมื่อวานที่ได้เข้าไปคุยกับเจ้าคณะตำบลพร้อมแกนนำกลุ่มอนุรักษ์ฯนั้น ท่านพระครูก็ยังตอบคำถามบ่ายเบี่ยงไม่ชัดเจนว่านายเปรมชัยจะมาหรือไม่ แต่ก็ได้มีการตกลงกันเบื้องต้นว่าไม่ให้มีขบวนแห่ในงานบุญกฐินครั้งนี้ ส่วนการรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์ในวันนี้คิดว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะแสดงถึงความสามัคคีและความเข้มแข็งของกลุ่มในการต่อสู้กับโครงการเหมืองโปแตช

เมื่อขบวนมาถึงที่ทำการอำเภอประจักษ์ศิลปาคม กลุ่มชาวบ้านได้หยุดพักรับประทานอาหารกลางวันภายในบริเวณที่ทำการอำเภอฯ หลังจากนั้นจึงเรียกร้องให้นายอำเภอมารับฟังปัญหาของชาวบ้าน

โดยนายพิสิษฐ์ แร่ทอง นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม กล่าวว่า “อันที่จริงถ้าห้ามได้ผมก็ไม่อยากให้มีบุญกฐินครั้งนี้ แต่มันเป็นบุญเราก็ไม่สามารถไปห้ามได้ ต่อไปผมจะพยายามกำชับกำนันผู้ใหญ่บ้านไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้อีก ผมในฐานะนายอำเภอก็จะต้องดูแลทุกอย่างให้ดีที่สุด เพราะว่าไม่อยากให้เกิดความขัดแย้งในพื้นที่ และสิ่งที่พี่น้องกลุ่มอนุรักษ์ฯ ฝากให้ผมไปคุยกับเจ้าคณะตำบลอยู่สองเรื่อง คือ ห้ามไม่ให้มีขบวนรถบัสของคณะบริษัทโปแตช และห้ามไม่ให้นายเปรมชัยเข้ามา ผมรับปากว่าจะเอาคำตอบมาแจ้งให้พี่น้องรับทราบให้เร็วที่สุด”

ในช่วงเย็นหลังจากทำการรณรงค์ครบทุกหมู่บ้านพื้นที่เป้าหมายแล้ว ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้กลับมารวมกันที่วัดอรุณธรรมรังสี เพื่อสรุปกิจกรรมการรณรงค์ที่ทำร่วมกันมาตลอดทั้งวัน พร้อมทั้งนัดหมายเพื่อที่จะมาชุมนุมกันใหม่อีกครั้งในวันที่ 18 ตุลาคม 2552 ซึ่งเป็นวันถวายกฐินของบริษัทฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผลที่เกิดขึ้นจากการรณรงค์ของกลุ่มอนุรักษ์ฯ ในวันนี้ พบว่าได้มีกลุ่มชาวบ้านจากหลายหมู่บ้านทั้ง ต.ห้วยสามพาด และต.นาม่วง ได้พร้อมใจกันถอนตัวไม่เข้าร่วมที่จะเข้าร่วมกิจกรรมบุญกฐินครั้งนี้ เพราะมองว่าบุญกฐินในครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท