ครม. อนุมัติพ.ร.บ.มั่นคงเขตดุสิต 15-25 ต.ค. อ้างกลัวเสื้อแดงบุกทำเนียบ

คณะรัฐมนตรีมีมติใช้กฎหมายความมั่นคงในเขตดุสิตระหว่างวันที่ 15-25 ต.ค. ให้เหตุผลกลัวเสื้อแดงบุกยึดทำเนียบทำให้ประเทศเสียภาพลักษณ์ และส่งผลต่อการตัดสินใจเข้าร่วมการประชุมอาเซียนของผู้นำ 16 ประเทศ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี( ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 13 ตุลาคม ว่า ครม.เห็นชอบร่างประกาศเรื่อง พื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่เขตดุสิต กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 15-25 ตุลาคม ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เสนอ เนื่องจากมีรายงานข่าวการเชื่อมโยงกันว่าจะมีการชุมนุมใหญ่และต้องดูแลให้ การชุมนุมไม่มีเหตุการณ์อะไร ที่จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงและความเชื่อมั่นกับการจัดประชุมอาเซียนซัมมิท ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ระหว่างวันที่ 23-25 ตุลาคม และจะไปตรวจสอบความพร้อมในวันที่ 15 ตุลาคมด้วยตัวเอง แล้วจะกลับมาดูอีกครั้งว่าจะไปประชุม ครม.ที่หัวหินในวันที่ 20 ตุลาคมด้วยหรือไม่

ขณะที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวว่า หลัง ครม.อนุมัติเห็นชอบ จะไปประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เพื่อพิจารณาแผนในการรักษาความสงบ และพิจารณาว่าจะออกประกาศข้อกำหนดอะไรบ้าง รวมถึงการแต่งตั้งผู้อำนวยการตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวด้วย ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตนเอง

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 14 ตุลาคม นายกฯจะเรียกประชุม กอ.รมน. เพื่อจัดตั้ง ศอ.รส. และคาดว่าจะแต่งตั้งให้นายสุเทพเป็นผู้อำนวยการ ศอ.รส. พร้อมออกข้อบังคับให้ฝ่ายปฏิบัติต่อไป ทั้งนี้ การประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงในกรุงเทพฯถือเป็นการกำหนดมาตรการป้องกันเพื่อให้การจัดการ ประชุมสุดยอดอาเซียนและประเทศคู่เจรจาเรียบร้อย เพราะหลายฝ่ายเชื่อว่าทั้ง 2 ส่วนมีความเชื่อมโยงกัน หากเกิดความไม่สงบในกรุงเทพฯ ย่อมเกิดผลกระทบต่อการจัดประชุมอาเซียนแน่นอน

"เมื่อรัฐบาลประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงที่ อ.ชะอำ และ อ.หัวหิน กองกำลังฝ่ายความมั่นคงส่วนใหญ่ก็จะลงไปทำงานในพื้นที่ หากฝ่ายตรงข้ามนัดชุมนุมในกรุงเทพฯ ซึ่งไม่ต้องอาศัยคนมาร่วมจำนวนมาก แต่พยายามสร้างความโกลาหล หรือทะลักเข้าไปในสถานที่ราชการในพื้นที่ดุสิต เช่น ทำเนียบย่อมทำให้นานาชาติมองภาพว่ารัฐบาลไทยไม่มีขีดความสามารถในการจัดการ พื้นที่สำคัญได้ ตรงนี้ย่อมส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางมาร่วมประชุมของผู้นำ 16 ชาติแน่นอน" นายปณิธานกล่าว

พล.ต.ดิฎฐพร ศศะสมิต โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติประกาศใช้พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่เขตดุสิต ระหว่างวันที่ 15-25 ตุลาคม นี้เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงจะชุมนุมใหญ่ในวันที่ 17ตุลาคม นี้ว่า ในวันที่ 14 ตุลาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ ผอ.รมน. จะเชิญ คณะกรรมการ กอ.รมน. 22 คน เข้าร่วมประชุมเพื่ออนุมัติแผนการรักษาความสงบเรียบร้อยและโครงสร้างศูนย์ อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศอ.รส. ซึ่งคาดว่า จะมีการประชุมในเวลา 17.00 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล ทั้งนี้ โฆษกกอ.รมน.กล่าวด้วยว่า กำลังทหารที่จะใช้รักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะใช้กำลัง ทหารจากกองทัพภาคที่ 1 เป็นหลัก อย่างไรก็ตามกระแสข่าวที่อาจจะมีการสร้างความวุ่นวายในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ในระหว่างที่มีการประชุมอาเซียนนั้นคงเป็นข้อมูลของรัฐบาลที่ได้รับข้อมูลมา จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ ไม่ใช่เฉพาะจากกอ.รมน.อย่างเดียว ซึ่งเบื้องต้นรัฐบาลคงมีข้อมูลที่พร้อมจึงได้พิจารณาประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง

ที่มา: มติชนออนไลน์ และไอเอ็นเอ็นออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท