บริษัท GM และสหภาพแรงงานฯ ยุติข้อพิพาทแรงงานแล้ว พนักงานทุกคนกลับเข้าทำงานตามปกติ ในวันที่ 15 ต.ค. นี้

           
 
หลังจากที่นายจ้างประกาศปิดงานเฉพาะส่วนสมาชิกสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย และสหภาพแรงงานงานฯได้แจ้งใช้สิทธิ์การนัดหยุดงานในวันเดียวกัน ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2552 สมาชิกสหภาพแรงงานฯ ได้มีการร่วมชุมนุมกันที่หน้าบริษัท เจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กว่า 800 คน ที่นิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์นซีบอร์ด อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง จนถึงวันที่ 14 ตุลาคม 2552 รวมเวลาในการนัดหยุดงาน 8 วัน
 
หลังจากที่มีการเจรจาข้อพิพาทแรงงานมากว่า 1 ปี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2552 ได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงาน ครั้งที่ 17 ระหว่างสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย กับบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ณ สำนักงานของนิคมฯ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. และทั้งสองฝ่ายยังสามารถยุติข้อพิพาทแรงงานได้ในเวลา 20.09 น.
 
รวมระยะเวลาตั้งแต่มีการยื่นข้อเรียกร้องจนสามารถตกลงกันได้เป็นเวลา 1 ปี กับอีก 22 วัน และมีการเจรจาจำนวน 17 ครั้ง จึงสามารถตกลงกันได้ หลังจากนั้นผู้แทนฝ่ายบริหารได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการสหภาพแรงงานฯ ในความร่วมมือและความจริงใจที่มีต่อกันและหวังว่าหลังจากที่ปัญหาพิพาทแรงงานยุติทั้งสองฝ่ายจะได้ร่วมมือร่วมแรงกันในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพเพื่อความพึงพอใจให้กับลูกค้าต่อไป
 
การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงานในครั้งนี้ มีพนักงานประนอมข้อพิพาทแรงงานได้เข้าร่วมไกล่เกลี่ยสองท่านคือ คุณวีระศิลป์ คุโนปถัม และคุณดุศิต สุขไสย และคุณวีระศิลป์ คุโนปถัม ได้กล่าวแก่ทั้งสองฝ่ายว่าการปิดงานและการนัดหยุดงานของทั้งสองฝ่ายนั้น เป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่บัญญัติไว้และทั้งสองฝ่ายก็ได้ปฏิบัติกฎกติกาที่บัญญัติไว้ในกฎหมาย ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนายจ้างและแรงงานทั่วไว้ยึดเป็นตัวอย่างได้เป็นอย่างดีเพื่อความสงบสุขของสังคมโดยรวม
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท