Skip to main content
sharethis

 


รูปตัวอย่างโปรแกรม AMP Up Before You Score
(AP Photo/Daylife)

 

แอมพ์ เอเนอร์จี้ (AMP Energy) เครื่องดื่มชูกำลังสัญชาติสหรัฐฯ ของเป็ปซี่โค ได้ออกโปรแกรมในไอโฟนที่ชื่อ “อัด แอมพ์ก่อนคุณจะแอ้ม” (AMP Up ฺBefore You Score) ซึ่งมีการจัดประเภทของหญิงสาวไว้ 24 ประเภทและใช้การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อนำข้อมูลเกี่ยวกับพวกเธอและสิ่งที่พวกเธอชอบ

โดยประเภทของหญิงสาวที่โปรแกรมนี้จัดประเภทไว้มีตั้งแต่แนว สาวพังค์ร็อค, หนอนหนังสือ, คนที่อยากเป็นดารา, ศิลปินสาว ไปจนถึง สาวชาวสมาคม (Sorority girl) ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกประเภทสาวที่ตนหมายตาไว้ และจะมีการส่งข้อมูลที่น่าจะได้ใช้ในการพูดคุยกับสาวๆ ประเภทต่างๆ ไว้ เช่นข้อมูลเรื่องศิลปะ ไว้คุยสาวแนวศิลปิน หรือข้อมูลเรื่องภาวะก๊าซเรือนกระจกไว้คุยกับสาวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

โดยโปรแกรมนี้ยังมีการสนับสนุนให้ผู้ใช้ที่สามารถ “ทำแต้ม” ได้ โพสท์ข้อมูลให้เพื่อนใน เฟซบุ๊ค(Facebook) และ ทวิตเตอร์ (Twitter) เห็นได้ ในส่วนที่เรียกว่า Brag List หรือ “ใบรายการคุยโว”

มีผู้คนหลายร้อยคนวิพากษ์วิจารณ์โปรแกรมตัวนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ บอกว่ามันเป็นการทำให้ผู้หญิงกลายเป็นวัตถุ

ทาง adfreak.com เว็บรุ่นน้องของนิตยสารด้านการโฆษณาอย่าง แอดวีค (Adweek) ตั้งคำถามว่า “มีใครที่ไม่เกลียดเจ้าโปรแกรมแอมพ์ของไอโฟนนี้บ้างไหม”

ทางด้านบริษัทเป็ปซี่โคออกมาขอโทษผ่านทางทวิตเตอร์ บอกว่า “โปรแกรมของพวกเราแค่อยากแสดงให้เห็นอย่างขำๆ ถึงหนทางที่ผู้ชายจะใช้จีบผู้หญิง พวกเราขออภัยสำหรับความไร้รสนิยมและขอบคุณสำหรับความเห็นตอบรับ”

อย่างไรก็ตามทาง AFP ก็ระบุว่า ยังคงพบเห็นการขายโปรแกรมแอมพ์อยู่ ในวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา

คำวิจารณ์ที่มีต่อโปรแกรมนี้มีตั้งแต่ในแง่ขบขัน ไปจนถึงความรู้สึกโกรธเคือง เช่น มีคนระบุไว้ในห้องสนทนาว่า “เป็ปซี่ก็แค่พยายามทำให้อะไรๆ ในโลกดูเบาสมองลงไปบ้าง” ขณะที่อีกคนกล่าวว่า “ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องตลกหรือไม่ ... มันก็ไม่เท่เลย”

ทางด้านบรรณาธิการ เบเวอเรจ ไดเจสท์ ซึ่งเป็นวารสารวงการอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม ให้ความเห็นว่ามัน "เป็นเรื่องน่ากังวลอยู่สมควร แต่ผมคิดว่าคุณค่าของมันได้รับการพิสูจน์จากการที่พวกเราพูดถึงมัน"

นอกจากนี้ผู้ใช้ทวิตเตอร์มีการใส่แท็ก “pepsifail” เวลาที่พูดถึงเรื่องนี้ เพื่อเป็นการโยงถึงตัวบริษัทกับเหตุการณ์และบอกว่าทางบริษัททำ “ผิดพลาด” (fail) ในเรื่องนี้

โฆษกของเป็ปซี่โค บอกว่า โปรแกรมนี้มีไว้สำหรับผู้ใช้ที่อายุมากกว่า 17 ปี ขึ้นไปเท่านั้น มันเป็นโปรแกรมที่ทำขึ้นเพื่อความบันเทิงและดึงดูดเป้าหมายผู้ดื่มเครื่องดื่มนี้ และพวกเขาจะฟังความเห็นจากที่อื่นๆ ต่อไป
 

ผู้ใช้ทวิตเตอร์กล่าวถึงโปรแกรมแอมพ์ในแท็ก #Pepsifail

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Drink's iPhone 'App' Gets Anger Flowing, Valerie Bauerlein and Suzanne Vranica, The Wall Street Journal, 14-10-2009
PepsiCo Blasted for "Amp" iPhone App, CBSNEWS, AP, 14-10-2009

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net