Skip to main content
sharethis

 

           16 ตุลาคม 52 เวลา 10.30 น. โต๊ะอิหม่ามหมัด ระหมันยะ ประจำมัสยิดบ้านสวนกง และชาวบ้านสวนกง หมู่ที่ 11 ต.นาทับ อ.จะนะ จ.สงขลาราว แปดสิบคนได้รวมตัวกันบริเวณริมชายทะเลที่ดินสาธารณะ หมู่ที่ 11 ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายในการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกสงขลาแห่งใหม่  

            เนื่องจากรู้ข่าวว่าวันนี้เวลา13.00 น. กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี จัดประชุมสัมมนา โครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม เพื่อก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกชายฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนล่าง ณ โรงแรมราชมังคลา พาวิเลี่ยน บีช รีสอร์ท สงขลา
 
            โต๊ะอิหม่ามหมัด ระหมันยะ กล่าวว่าชาวบ้านสวนกงส่วนมากมีความวิตกและวุ่นวายใจกับผลกระทบจากการมีโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องที่อยู่อาศัย อาชีพทั้งเกษตร ประมงในทะเลและชายฝั่ง หากท่าเรือขึ้นที่สวนกงชาวบ้านจะสูญเสียที่ทำกินและที่อยู่อาศัย เพราะทางโครงการอ้างว่าที่ดินของชาวบ้านเป็นที่สาธารณะประโยชน์การชดเชยจะจ่ายเฉพาะค่าอาสินเท่านั้น และการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกต้องใช้ระยะเวลาการก่อสร้างนานประมาณ 3 ปีทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบในระยะยาว ที่ผ่านมาการรับฟังความคิดเห็นโดยจะให้ชาวบ้านเซ็นและไม่ให้ข้อมูลอย่างเปิดเผยกับชาวบ้าน
 
และที่สำคัญในวันนี้ชาวบ้านรู้ข่าวมาว่าจะมีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่โรงแรมราชมังคลา พาวีเลี่ยน ชาวบ้านจึงมารวมตัวกันเพื่อบอกว่าเราไม่ยอมรับโครงการท่าเรือน้ำลึกและไม่ยอมรับกระบวนการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น เนื่องจากไม่เปิดให้ชุมชนมีส่วนร่วม ทางกรมขนส่งทางน้ำฯเชิญแต่ผู้นำที่เห็นชอบกับโครงการไม่ร่วมโดยไม่เปิดโอกาสให้ชาวบ้านในพื้นที่เป้าหมายโครงการเข้าไปแสดงความคิดเห็น ชาวบ้านมารวมตัวกันเพื่อบอกว่าเราไม่ยอมรับกระบวนการที่ดร.มานะ ภัตรพานิช จัดขึ้นและต้องการบอกกับ ดร.มานะว่า “คุณเอา เราไม่เอา เราไม่ต้องการท่าเรือน้ำลึก”
 
ชาวบ้านสวนกงมีความกังวลในหลายประเด็น เพราะข้อมูลที่รู้มาคือจะมีการถมทะเล มีท่าเรือยื่นออกไปในทะเล ประมาณ 6 กิโลเมตร มีถนนตัดใหม่หลายเส้นทั้งในส่วนของหาดใหญ่และอำเภอจะนะ และมีทางรถไฟเข้ามาในโครงการ ซึ่งหากโครงการนี้เกิดไม่ใช่กระทบเฉพาะคนสวนกงเท่านั้นแต่จะกระทบวงกว้างกับคนสงขลา โดยเฉพาะขณะนี้นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดไม่สามารถดำเนินขยายโรงงานได้ นิคมอุตสาหกรรมแบบนั้นจะย้ายมาบ้านเรา ความเป็นจริงโครงการท่าเรือน้ำลึกต้องหยุดไว้ก่อนเพราะส่งผลกระทบมากแบบที่ศาลสั่งให้หยุดโรงงานที่มาบตาพุด
 
นายมาหนับ โหดเส็น ชาวบ้านหมู่ที่ 11 บ้านสวนกง สะท้อนความรู้สึกว่า วันนี้ทุกคนเดือดร้อนหมดหากโครงการท่าเรือน้ำลึกเกิดขึ้นเชื่อว่ากระทบแน่ ปูปลาจะหายหมดถ้ามีการก่อสร้างเพราะเสียงดังจากการก่อสร้างและเสียงของเรือขนาดใหญ่เมื่อมีเสียงดังปลาจะไม่อยู่ หากโครงการมาตั้งที่เลี้ยงวัว เลี้ยงสัตว์ก็จะไม่มีแล้วจะไปเลี้ยงกันที่ไหน ไม่มีที่ให้เลี้ยงอีกแล้ว ทั้งที่เราอยู่กันมานานไม่ใช่เข้ามาอยู่ในรุ่นเราแต่เข้ามาอยู่ตั้งแต่ปู่ย่าตายาย ไม่เชื่อไปขุดกุโบร์ดูว่าฝังกันมากี่ชั้นคนแล้ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net