ภาพรวมอาเซียนประชาชนวันแรกมองความคืบหน้า โดยไร้ตัวแทนรัฐร่วมแจง

เวที “มหกรรมประชาชนอาเซียน ครั้งที่ 2” ประชุมวันแรกถกปัญหาอาเซียน ภาคประชาชนหวั่นรัฐบาลบางประเทศในอาเซียนส่งรายชื่อตัวแทนเข้าพบเอง ปิดโอกาสการมีส่วนร่วม ส่วนฝ่ายความมั่นคงส่งกำลังดูแลพื้นที่กว่า 100 นาย ด้านผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนฯ เผยการประชุมเยาวชนก่อนหน้าถูกตำรวจเข้าข้อมูลถึงที่พักตอนตี 2 ชี้เป็นการละเมิดสิทธิ์

18 ต.ค.52 - เริ่มต้นการประชุม “พัฒนาวาระของอาเซียนภาคประชาชน: สานต่อการหารือร่วมระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน” ในเวที “มหกรรมประชาชนอาเซียน ครั้งที่ 2” และเป็น “การประชุมภาคประชาสังคมอาเซียน ครั้งที่ 5” ระหว่างวันที่ 18-20 ต.ค. 52 ณ ห้องประชุมเพชรบุรีแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมฮอลิเดย์อินน์ รีเจนท์ ชะอำ จ.เพชรบุรี โดยตัวแทนภาคประชาชน จากกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้ง 10 ประเทศ และประเทศต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี อเมริกา เข้าร่วมกว่า 500 คน

บรรยากาศในวันแรกของการประชุมเป็นไปอย่างคึกคัก โดยในช่วงเช้า มีการแสดงจากกลุ่มเยาวชนอาเซียนในพิธีเปิด ต่อด้วยการรายงานความคืบหน้าล่าสุดของอาเซียนกับภาคประชาสังคม ซึ่งตามกำหนดการ นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเชียน จะต้องมาเข้าร่วมพูดคุยด้วย แต่นายสุรินทร์ไม่ได้มาร่วมในเวทีการพูดคุยโดยมีการแจ้งล่วงหน้าว่าไม่สามารถมาร่วมได้ ซึ่งก็ได้สร้างความผิดหวังให้กับตัวแทนภาคประชาสังคมจำนวนมากที่ต้องการจะเสนอปัญหาและข้อเรียกร้องแก่เลขาธิการอาเซียน
 
การประชุมดำเนินต่อไปจนถึงช่วงบ่ายซึ่งเป็นการพูดคุยกันในหัวข้อ “บทบาทประเทศไทยในอาเซียน: โอกาสและความท้าทายในการสร้างชุมชนที่แบ่งปันและเอื้ออาทร” จากนั้นในช่วงเย็นเป็นการประชุมเวทีเตรียมความพร้อมสำหรับเสาหลักอาเซียน ตามด้วยการคัดเลือกผู้แทนภาคประชาชนจากประเทศที่จะเข้าพบกับผู้นำประเทศอาเซียนในวันที่ 23 ต.ค.52
 
ในเวทีดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมประชุมตั้งคำถามถึงกรณีที่มีผู้นำบางประเทศได้ส่งรายชื่อของตัวแทนภาคประชาสังคมของประเทศตัวเองให้คณะทำงานเพื่อให้เชิญมาเข้าร่วมการพบปะกับผู้นำประเทศอาเซียนว่า ทางคณะทำงานจะดำเนินการอย่างไร เพราะเดิมโควต้าตัวแทนของภาคประชาสังคมที่จะเข้าพบผู้นำมีเพียงประเทศละ 1 คนเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้เรียกร้องให้ตัวแทนของภาคประชาสังคมที่ถูกคัดเลือกให้เข้าพบผู้นำประเทศต้องเป็นผู้ที่ได้รับการยอมรับจากภาคประชาชนในประเทศนั้นๆ ว่าเป็นตัวแทนของภาคประชาชนจริงๆ
 
ยูยุน จาก FORUM-ASIA หนึ่งในคณะทำงานมหกรรมประชาชนอาเซียน กล่าวชี้แจงว่า ทางคณะทำงานได้รับรายชื่อจากผู้นำอาเซียนบางประเทศจริง แต่ก็ไม่ได้ทำการเชิญตามที่มีการเสนอ ทั้งนี้ เป็นได้ว่า เมื่อผู้นำอาเซียนได้รับทราบรายชื่อของผู้ที่จะเข้าพบแล้ว ก็อาจไม่ยอมให้เข้าพบ โดยคณะทำงานเองก็จะรู้คำตอบได้ในวินาทีสุดท้ายเท่านั้น
 
นอกจากนั้น เธอยังได้ให้ข้อมูลว่านอกจากจะมีตัวแทนเข้าพบผู้นำประเทศอาเซียน ทางคณะทำงานฯ ได้มีการพูดคุยกับทางสำนักนายก ในกรณีที่ประธานอาเซียนเปิดโอกาสให้ภาคประชาชนเข้าพบ โดยไม่มีการคัดเลือก แต่ต้องขอให้ภาคประชาชนที่ต้องการเข้าพบประธานอาเซียนมาลงชื่อ เพื่อส่งรายชือต่อไปยังทางสำนักนายกรัฐมนตรี
 
ชนิดา จรรยาแพศ แบมฟอร์ด จาก FOCUS หนึ่งในคณะทำงานมหกรรมประชาชนอาเซียน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ต้องการทำให้วัตถุประสงค์ในการเปิดโอกาสการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมเป็นจริง เป็นกระบวนการเปิด คณะทำงานไม่ได้ส่งคำเชิญต่อบุคคลใดตามที่รัฐบาลบางประเทศร้องขอ นอกจากนี้ การประชุมในครั้งนี้เปิดให้มีการลงทะเบียนทางอินเทอร์เน็ต ทุกคนเข้ามาลงทะเบียนเอง ไม่ได้มีการเช็คประวัติใคร โดยคณะทำงานคิดว่าผู้เข้ามาร่วมประชุมทุกคนมีความตั้งใจดีที่จะมาเข้าร่วม
 
ในส่วนสถานการณ์การประชุมโดยทั่วไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพูดคุยวันนี้เป็นที่วิจารณ์การทำงานของอาเซียนว่า ไม่ได้เป็นการสานเสวนาระหว่างภาคประชาสังคมกับรัฐบาลอาเซียนตามที่กำหนดการวางไว้ เนื่องจากไม่มีตัวแทนจากรัฐบาลอาเซียนเข้าร่วม แต่เป็นการพูดคุยกันระหว่างภาคประชาสังคมในอาเซียนด้วยกันเองมากกว่า
 
นอกจากนี้ บริเวณจุดต่างๆ ของสถานที่จัดงานมีการวางกำลังของทหารที่แต่งกายนอกเครื่องแบบประจำอยู่ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลาประมาณ 17.00 น.
 
สุภาวดี เพชรรัตน์ ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลุ่มน้ำโขง หนึ่งในคณะทำงานมหกรรมประชาชนอาเซียน ให้ข้อมูลว่า จากการสอบถามทราบว่าเป็นกองกำลังทหารจากหน่วยป่าหวาย จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ โดยมีการวางกำลังกว่า 100 นาย และให้เหตุผลว่า เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย ตามพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายใน พ.ศ.2551 และจะประจำการต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 25 ต.ค.52 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่หัวหิน ชะอำ ซึ่งการเข้ามาดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทหารครั้งนี้ ทางคณะผู้จัดงานได้ประสานงานไม่ให้บันทึกภาพผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งหมดด้วยเหตุผลความเป็นส่วนตัว และเกรงว่าจะกระทบต่อภาคประชาสังคมที่ทำงานเคลื่อนไหวในบางประเทศ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการส่งกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้ามาจับตาดูกระบวนการทำงานก่อนหน้านี้ โดย สุภาวดีให้ข้อมูลว่า เมื่อเวลา 02.00 น.ของวันที่ 15 ต.ค. 52 ที่ธนูริวเวอร์รีสอร์ท จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นสถานที่พักและที่จัดกิจกรรมของกลุ่มเยาวชนอาเซียนกว่า 40 คน จากประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศที่มาประชุมเตรียมการจัดทำข้อเสนอของเยาวชนเพื่อร่วมในเวที “มหกรรมประชาชนอาเซียน” มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นาย เข้ามาบริเวณที่พักและได้สอบถามเกี่ยวกับรายละเอียดของการทำกิจกรรมทั้งที่เป็นยามวิกาล โดยอ้างว่าเป็นตำรวจในพื้นที่เข้ามาเพื่อดูแลความปลอดภัย
 
สุภาวดี ให้ข้อมูลต่อมาว่า ทางเยาวชนได้ให้ข้อมูลว่าการจัดกิจกรรมของเยาวชนเป็นเพื่อจัดเตรียมข้อเสนอในการเข้าร่วมในเวทีมหกรรมประชาชนอาเซียนของภาคประชาสังคม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเดินทางกลับไป และได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจอีก 3 นาย กลับเข้ามาอีกครั้งในตอนเช้า โดยได้ขอข้อมูล รายชื่อ ที่อยู่ รวมทั้งมีการขอถ่ายภาพเยาวชนทั้งหมด โดยอ้างเหตุผลเรื่องความมั่นคง ซึ่งทางคณะผู้จัดงานไม่ได้ให้ทั้งรายชื่อและไม่ได้อนุญาตให้ถ่ายภาพ
 
อนึ่ง นอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แวะเวียนเข้าไปตรวจดูและโทรศัพท์มาสอบถามรายระเอียดการจัดงานเป็นระยะๆ ตลอดการทำกิจกรรมแล้ว ในวันเดียวกันนี้ยังมีเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองในชุดนอกเครื่องแบบ และทหารเข้ามาสอบถามและตรวจดูการทำกิจกรรมในบริเวณรีสอร์ทด้วย
 
สุภาวดี กล่าวแสดงความคิดเห็นว่าการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งตลอดการทำงานเยาวชนมาตลอด 30 ปี เป็นครั้งแรกที่มีหน่วยงานรัฐถึง 3 หน่วยงานมาอารักขาความปลอดภัยให้ ทั้งที่สิ่งเหล่านี้ไม่น่าเกิดขึ้นในประเทศที่มีความเป็นประชาธิปไตย การรวมกลุ่มแสดงความเห็นอาจมีความผิดในประเทศที่เป็นประเทศเผด็จการ แต่สำหรับประเทศไทยที่ได้ชื้อว่าเป็นประชาธิปไตย อีกทั้งมีฐานะเป็นประธานอาเซียน การจัดกิจกรรมได้รับงบประมาณสนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งไม่น่าจะเกิดเหตุการครั้งนี้ขึ้น
 
ผู้ประสานงานเครือข่ายเยาวชนลุ่มน้ำโขง กล่าวถึงผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ได้ทำให้เยาวชนจากบางประเทศที่มาเข้าร่วมกิจกรรมเกิดความรู้สึกไม่แน่ใจในเรื่องความปลอดภัย เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่มาในเครื่องแบบมาขอข้อมูล
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท