โครงการสร้างบ้านให้ผู้ถูกเผาบ้านของทัพพม่าชะงัก เหตุช่างหนีกลับเพราะถูกเบี้ยวค่าจ้าง

สำนักข่าวฉานรายงานว่าโครงการก่อสร้างบ้านคืนให้ผู้ถูกเผาบ้านในรัฐฉานของทัพพม่าหยุดชะงัก เหตุช่างก่อสร้างที่ระดมมาจากเมืองตองจีหนีกลับเพราะไม่ได้รับค่าจ้างขณะที่ทหารพม่าได้เกณฑ์ชาวบ้านสร้างกันเอง 

20 ต.ค. แหล่งข่าวในรัฐฉานแจ้งว่า ช่างก่อสร้างที่ทางกองทัพพม่าระดมมาจากเมืองตองจีเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา เพื่อสร้างบ้านคืนให้กับชาวบ้านในตำบลโหคาย อำเภอลายค่า รัฐฉานภาคกลาง ที่ถูกเผาทำลายรวม 125 หลัง เมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ได้พากันเดินทางกลับแล้วเหตุเนื่องจากไม่ได้รับค่าตอบแทน ส่งผลให้โครงการก่อสร้างที่เพิ่งดำเนินการต้องหยุดชะงักลง โดยขณะนี้มีบ้านที่ได้รับการก่อสร้างเพียง 11 หลัง และในนั้นมีเพียง 1 หลังที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ ซึ่งในส่วนของบ้านที่สร้างขึ้นมีขนาดเท่ากันคือมีความกว้าง 15 X 24 ฟุต
 
นอกจากนี้ พ่อค้าไม้ที่ได้รับสัมปทานตัดไม้สำหรับนำมาใช้ในการก่อสร้างก็ต่างหยุดเดินเครื่องเช่นกัน เหตุเนื่องจากไม่ได้รับเงินตามสัญญา ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้มีคำสั่งบังคับให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามเส้นทางระหว่างป่างเก่ตุ๊ – เมืองกึ๋ง เช่น บ้านน้ำกั๊ด บ้านต้นแกง บ้านป่างล่อ บ้านกองปุ่ง บ้านชาตอ ช่วยกันตัดไม้เนื้อแข็งให้บ้านละ 1 ตัน โดยมีกำหนดให้จัดส่งภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ พร้อมกันนั้นเจ้าหน้าที่ทหารพม่าได้เกณฑ์บังคับชาวบ้านให้ช่วยกันสร้างบ้านในส่วนที่ยังไม่แล้วเสร็จด้วยตัวเอง
 
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ พลจัตวา ยาเปี้ย แม่ทัพภาคตะวันออก และประธานสภาสันติภาพและการพัฒนารัฐฉานภาคใต้ของพม่า ได้มีคำสั่งให้พ.อ.จ่อซานมิ้น ผบ.บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 ประจำเมืองหนอง ให้จัดสร้างบ้านใหม่คืนให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอลายค่า อำเภอเมืองกึ๋ง และอำเภอเกซี ในภาคกลางของรัฐฉาน ที่ถูกเผาทำลายร่วม 500 หลังเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยให้สร้างเป็นบ้านไม้ทั้งหลังและให้ยึดต้นแบบจากบ้านผู้ประสบภัยพายุนากิส 
ต่อมาพ.อ.จ่อซานมิ้น ได้มีคำสั่งไปยังพ.ต.จ่อตู่ ผบ.กองพันทหารราบเบาที่ 517 ประจำเมืองป๋อน และพ.ต.จ่อตู่ละ ผบ.กองพันทหารราบที่ 12 ประจำดอยแหลม ซึ่งเป็นกองพันที่ได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติการเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้าน ให้รับผิดชอบดูแลโครงการก่อสร้าง โดยมีกำหนดจะส่งช่างมาจากเมืองตองจีร่วม 500 คน ทั้งระบุว่า จะสร้างบ้านคืนให้แก่ชาวบ้านฟรีทั้งหมด
 
มีรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่ข้าราชการหลายหน่วยงานที่ถูกส่งเข้าไปประจำในตำบลโหคาย เช่น หน่วยสาธารณสุข การศึกษา ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง การกีฬา และฝ่ายตรวจคนเข้าเมือง ต่างทะยอยเดินทางกลับเช่นกัน เหตุเนื่องจากเกิดความขัดแย้งกันกับพ.ต.จ่อตู่ ผบ. กองพันทหารราบเบาที่ 517 ที่ควบคุมดูแลโครงการก่อสร้างบ้านในตำบลโหคาย 
ระหว่างวันที่ 27 ก.ค. – 1 ส.ค. ทหารพม่าหลายกองพัน ภายใต้บก.ควบคุมยุทธการที่ 2 สังกัดกองบัญชาการภาคตะวันออก ได้บุกเผาบ้านเรือนชาวบ้านหลายหมู่บ้าน ในอำเภอเมืองลายค่า อำเภอเมืองกึ๋ง และอำเภอเกซี รัฐฉานภาคกลาง มีบ้านเรือนถูกเผาทำลายกว่า 500 หลัง ยุ้งฉางกว่า 200 หลัง และมีชาวบ้านอีกกว่า 40 หมู่รวมกว่า 1 หมื่น ถูกบังคับโยกย้ายออกนอกพื้นที่ เหตุเกิดจากความไม่พอใจของทหารพม่าที่ถูกกองกำลังไทใหญ่ SSA ซุ่มโจมตีบ่อยครั้ง โดยทหารพม่าได้กล่าวหาชาวบ้านว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุน
 
แหล่งข่าวระบุว่า จากเหตุทหารพม่าเผาทำลายบ้านเรือนชาวบ้านในตำบลโหคาย มีทรัพย์สินได้รับความเสียหายรวมมูลค่าเกือบ 700 ล้านจ๊าต ประกอบด้วยบ้านเรือน 125 หลัง โรงสีข้าว 3 หลัง ข้าวเปลือกรวม 2,953 หลัง (ราว 29,530 ถัง) เกวียน 32 เล่ม รถจักรยายนต์ 6 คัน รถอีแต๋น 1 คัน นอกนั้น ระหว่างการเผาทำลายมีชาวบ้านบางรายถูกทหารพม่ารีดไถเอาทรัพย์สินเงินทองไปด้วย โดยมีชาวบ้านผู้หนึ่งในบ้านโหคายถูกรีดทรัพย์เป็นทองคำหนัก 2 บาท พร้อมเงินสดอีก 7 แสนจ๊าตไป 

------------------------------------

สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท