บุญกฐินบริษัทโปแตชกร่อย คนในพื้นที่ไม่เข้าร่วม

ชา่วบ้านเมินบริษัทโปแตชทอดกฐินในพื้นที่ กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรฯ ไม่วางใจโหมรณรงค์คว่ำบาตรไม่เข้าร่วมงานบุญ เชื่อมีวัตถุประสงค์แอบแฝงหวังสร้างภาพบริษัทว่าสามารถสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่ว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมานายวิสุทธิ์  จิราธิยุต  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเอเชีย  แปซิฟิค โปแตช คอเปอร์เรชั่น  จำกัด  นำเจ้าหน้าที่บริษัทฯ กลุ่มพนักงานบริษัทอิตาเลี่ยนไทย  ดีเวลอปเมนท์  จำกัด  มหาชน  เดินทางมาทำบุญทอดกฐิน ที่วัดพิชัยพัฒนาราม  บ้านห้วยสามพาด  ต.ห้วยสามพาด  อ.ประจักษ์ศิลปาคม  จ.อุดรธานี โดยที่กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  จำนวน  200 คน  ได้รวมตัวกันชุมนุมที่  องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสามพาด  เพื่อเฝ้าติดตามสถานการณ์ของคณะบริษัทฯ อย่างใกล้ชิด ขณะที่ชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมทอดกฐินดังกล่าวบางตา โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้ทำการณรงค์เมื่อวันที่  13 ตุลาคมที่ผ่านมาให้ข้อมูลกับชาวบ้านในพื้นที่โครงการเหมืองแร่โปแตช ว่าบริษัทฯ จัดบุญกฐินโดยมีวัตถุประสงค์แอบแฝงหวังสร้างภาพให้กับบริษัทว่าสามารถสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนได้

สำหรับบรรยากาศการชุมนุมอนุรักษ์ฯ เพื่อสังเกตการณ์การทอดกฐินนั้น มีชาวบ้านเข้าร่วมชุมนุมอย่างคึกคักโดยสวมเสื้อสีเขียว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการคัดค้านโครงการเหมืองแร่โปแตช  โดยชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ  มีแกนนำชาวบ้านสลับกันปราศรัยให้ข้อมูลเกี่ยวกับบุญกฐินของบริษัทและรายงานสถานการณ์กันเป็นระยะ และส่งตัวแทนเข้าไปร่วมสังเกตการณ์งานบุญดังกล่าวในวัด  โดยพบว่าภายในวัดมีเจ้าหน้าที่ อปพร. และ  อส. จากส่วนป้องกันจังหวัด  รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมแล้วกว่า  200  นาย  เฝ้าระวังความปลอดภัยกันอย่างเข้มงวด

นางมณี  บุญรอด  รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  กล่าวถึงการมาชุมนุมของกลุ่มอนุรักษ์ฯ  ได้มาตามที่นัดหมายกันไว้จากการรณรงค์ครั้งที่ผ่านมา  โดยชุมนุมในวันนี้ก็เพื่อที่จะติดตามสถานการณ์การเข้ามาในพื้นที่ของบริษัท  ถึงแม้ว่าจะมาในรูปแบบของการทำบุญก็ตาม

“กลุ่มอนุรักษ์ฯ  ได้ตกลงร่วมกันที่จะมาชุมนุมที่ อบต. ด้วยความสงบเรียบร้อย  เพื่อที่จะได้ติดตามการลงมาทำบุญกฐินบังหน้าของบริษัทว่าได้มีการทำตามที่กลุ่มได้เรียกร้องไปหรือไม่ คือ  ห้ามนายเปรมชัย  เข้ามาในพื้นที่เป็นอันขาด  และในวันนี้บริษัทก็คงจะรู้แล้วว่าการทำกฐินบังหน้าแล้วหวังจะมาสร้างภาพนั้นทำไม่สำเร็จ  เพราะดูได้จากงานบุญในครั้งนี้แทบจะไม่มีชาวบ้านในพื้นที่เข้าร่วม  มีแต่คนของบริษัทไม่กี่คน  ซึ่งลักษณะนี้คงไม่ใช่ภาพของการทำบุญแล้วเพราะชาวบ้านในพื้นที่แทบจะไม่มีส่วนร่วมในงานเลย ”

นายถาวร  มะโนศิลป์  ปราชญ์ชาวบ้านด้านศาสนาและพิธีกรรม ตำบลห้วนสามพาด กล่าวถึงการทำบุญประเพณีของชาวอีสานว่าต้องเกิดจากความปรารถนาที่แท้จริงโดยมิได้มีนัยอะไรซ่อนเร้น

“บุญ คือ การทำความดี ความงาม  ทำแล้วเกิดความสุข  ทำด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์มิได้หวังสิ่งใดมาตอบแทน  มี  ศีล  สมาธิ  ปัญญาเป็นสิ่งกำกับ  แต่การทำบุญที่ทำขึ้นมาเพื่อบังหน้าแล้วหวังสิ่งอื่นตอบแทนถือว่าเป็นอกุศลอย่างยิ่ง  ทำลงไปแล้วจะได้รับแต่ความทุกข์ใจ   เพราะไม่ได้ในสิ่งที่หวังแอบแฝง  และยังเป็นการทำลายคุณค่าของการทำบุญอีกด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อถึงเวลา  10.00  น.ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สิ้นสุดการประกอบพิธีบุญกฐินที่วัด  ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯ  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสามพาด  ได้นำหุ่นฟางจำลองเป็นนายเปรมชัย  กรรณสูตร  และนายวิสุทธิ์  จิราธิยุต  ออกมาเผา  โดยมีสตรีวัยชราของกลุ่มอนุรักษ์ฯ  คนหนึ่งนำน้ำหมากสาดใส่รูปในเปรมชัยแล้วเผาไปพร้อมกับหุ่นฟาง  หลังจากนั้นแกนนำจึงได้ประกาศยุติการชุมนุมในวันนี้  พร้อมทั้งได้กำชับว่าต่อไปกลุ่มอนุรักษ์ฯ  ทุกคนจะต้องร่วมกันเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่การอย่างรัดกุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท