ปฏิบัติการ "มนุษย์ล้อ" ขึ้นรถเมล์ ยื่นอุทธรณ์คดีบีทีเอสต่อศาลปกครองสูงสุด

ชาวมนุษย์ล้อราว 70 คนนัดใช้รถเมล์สาธารณะเมื่อวันที่ 21 ต.ค. เพื่อเดินทางไปยื่นอุทธรณ์ที่ศาลปกครองเวลา 14.30 น. กรณีรถไฟฟ้าบีทีเอสละเลยต่อการปฏิบัติตามกฎหมายในการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ โดยมีเป้าหมายจะต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด และพิสูจน์รถเมล์ใหม่ คนไทยขึ้นได้ทุกคนจริงหรือไม่

ทั้งนี้ผู้ใช่รถวีลแชร์กลุ่มดังกล่าวได้ตั้งกลุ่ม 'ขบวนการมนุษย์ล้อสู่อิสรภาพ' เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2552 หลังการพิพากษายกฟ้องคดีที่กลุ่มมนุษย์ล้อฟ้องกรุงเทพมหานครและรถไฟฟ้าบีทีเอสที่ละเลยต่อการปฏิบัติตามกฎหมายในการจัดสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ โดยมีเป้าหมายจะต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด และในกำหนดวันยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลปกครองสูงสุดในวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา

และขบวนการมนุษย์ล้อยังมีเป้าหมายในการทดลอง "บริการสาธารณะ" ต่างๆ ว่ามีความสะดวกหรือเป็นธรรมกับประชาชนและมนุษย์ล้อหรือไม่ จึงถือโอกาสเดียวกันนี้ทดลองใช้บริการ "รถโดยสารสาธารณะหรือรถเมล์" อันจะนำไปสู่การรณรงค์ให้ "รถเมล์ใหม่ 4,000 คัน คนไทยต้องขึ้นได้ทุกคน" โดยระบุว่ารถเมล์เป็นบริการสาธารณะขั้นพื้นฐาน ราคาประหยัด ดังนั้นประชากรทุกกลุ่มไม่ว่าจะเป็นแม่ลูกอ่อนที่มีลูกนอนในรถเข็นเด็ก คนท้องคนชราที่เดินไม่สะดวกหรือข้อเข่าเสื่อม หรือมนุษย์ล้อ จะต้องสามารถใช้บริการได้โดยสะดวกและเสมอภาค

สำหรับปฏิบัติการของขบวนการมนุษย์ล้อครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 70 คน โดยแบ่งการเดินทางออกเป็น 5 สายได้แก่ ทีมสมาคมคนพิการแห่งแห่งประเทศไทย, ทีมไอแอลนนทบุรี ออกเดินทางจากท่าน้ำปากเกร็ด, ทีมอาชีพอิสระนนทบุรี, ทีมมนุษย์ล้อนานาชาติ ออกเดินทางจากตึกเนชั่น, ทีมมนุษย์ล้อ (สี่คนหามสามคนแห่) ออกเดินทางจากสีลม, ทีมดีพีไอเอพีและเหล่ามวลมิตรประชาชน ออกเดินทางจากซอยราชครู, ทีมพัทยา/ไอแอล+ (บูรพาพยัคฆ์) ออกเดินทางจากพัทยาด้วยรถทัวร์ลงที่หมอชิตเดินทางต่อด้วยรถเมล์ไปศาลปกครอง และเดินทางถึงศาลปกครองเวลา 14.30 น.และยื่นคำอุทธรณ์ต่อศาล โดยมีเจ้าหน้าของศาลปกครองกลางรับคำอุทธรณ์ไว้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท