“ดาซานี” น้ำดื่มสังกัดโค้กยอดขายลด เหตุโฆษณาเกินจริง

วันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานว่ายอดขายของน้ำดื่มดาซานีของบรรษัทโคคา-โคล่า ลดลง 19% ในอเมริกาเหนือ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว โดยยอดขายแบบแพครวมยิ่งลดลงมากกว่านี้

แม้ว่าจะมีการทำตลาดอย่างหนักหน่วงในอเมริกาเหนือ ภาพลักษณ์ของบรรษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่นี้ก็ดูแย่ลงในสายตาของประชาชน

ผู้อำนวยการขององค์กรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบรรษัทนานาชาติ (Corporate Accountability International) เคลล์ ลูแวร์เลียบอกว่าโค้กทำให้ตัวเองเสียชื่อเสียงเอง จากการที่ไม่ยอมรับฟังเสียงผู้บริโภคในกรณีของน้ำดื่มดาซานี ทำให้ตอนนี้คนจึงหันไปบริโภคน้ำจากแหล่งอื่นอย่างก๊อกประปา

โพลล์สำรวจของแฮร์ริสเมื่อสัปดาห์ก่อนระบุว่า หนึ่งในสามของชาวอเมริกันเปลี่ยนจากการดื่มน้ำบรรจุขวด หันมาดื่มน้ำจากก๊อกประปาแทน ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการให้ความรู้แก่ประชาชนขององค์กรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบรรษัทนานาชาติ ที่ชื่อโครงการคิดนอกขวด ทำให้ประชาชนเริ่มรู้ตัวว่าน้ำดื่มดาซานีก็มาจากแหล่งเดียวกันกับน้ำก็อก

ลูแวร์เลียบอกอีกว่า โค้กทำการตลาดของดาซานีโดยการอ้างว่าเป็นน้ำดื่มที่ดีกว่าน้ำจากก็อกประปา แต่การโฆษณาที่ชวนให้คนเข้าใจผิดนี้เองก็เป็นเหตุทำให้ยอดขายของดาซานีตกลง

เมื่อสามปีก่อนหน้านี้มีประชาชนหมื่นคนเรียกร้องให้ซีอีโอของโค้กคือ มูห์ตาร์ เคนท์ ระบุที่มาของน้ำในน้ำดื่มดาซานี ทางองค์กรตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบรรษัทนานาชาติก็กำลังวางแผนกดดันบรรษัทโคคา-โคล่า จนกว่าจะเกิดความโปร่งใส

ในเว็บไซต์ของน้ำดื่มดาซานี มีการให้ข้อมูลว่า ดาซานี นำน้ำมาจากแหล่งเก็บน้ำในพื้นที่ จากนั้นจึงใช้กระบวนการกรองที่เรียกว่า "รีเวิร์สออสโมซิส" จากนั้นจึงนำน้ำบริสุทธิ์มาผสมปนกับแร่ธาตุ เพื่อความรู้สึกสดชื่น

ก่อนหน้านี้ในปี 2004 เครื่องดื่มดาซานีก็เคยมีกรณีต้องเรียกคืนสินค้า 500,000 ขวด ในอังกฤษหลังจากองค์กรมาตรฐานอาหารตรวจพบสารโบรเมท สารที่อาจเป็นสาเหตุในการก่อมะเร็ง เป็นจำนวนมากเกินกว่ากฏหมายกำหนด ซึ่งทางโคคา-โคล่า ในตอนนั้นบอกว่าการปนเปื้อนดังกล่าวน่าจะมาจากการผสมแคลเซียมลงในน้ำดื่มและแคลเซียมดังกล่าวก็เป็นแคลเซียมที่ไม่ได้มาตรฐานของบริษัท

และยังเคยมีรายงานของ The Independent กรณีที่กล่าวหาว่าน้ำดื่มดาซานีนำมาจากก็อกน้ำโดยตรง โดยมีการทดสอบพิสูจน์รสชาติความแตกต่างระหว่างน้ำก็อกกับน้ำดื่มขวดตามท้องถนนของลอนดอน ผลการทดสอบได้รับรายงานโดย เมย์ทาล แองเจิล ว่า ผู้รับการทดสอบที่ถูกปิดตาไม่สามารถแยกแยะระหว่างน้ำก็อกกับน้ำดื่มขวดได้ มีบางคนบอกชอบน้ำก็อกมากกว่า ขณะที่อีกส่วนหนึ่งก็บอกชอบน้ำดื่มขวดมากกว่า


แปลและเรียบเรียงจาก

Coke recalls controversial water, BBC, 19-03-2004
Sales Not the Only Thing Dragging for Coke’s Dasani, CommonDream, 21-10-2009
The real thing? Coke's water comes straight from the tap with a cool mark-up of 3,000 per cent, Maytaal Angel, Matthew Beard, The Independent, 02-03-2004

เว็บไซต์น้ำดื่ม ดาซานี
http://www.dasani.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท