Skip to main content
sharethis

(23 ต.ค.) สุภาวดี เพชรรัตน์ หนึ่งในคณะกรรมการจัดงานเวทีมหกรรรมประชาชนอาเซียนครั้งที่ 2 และการประชุมภาคประชาสังคมอาเซียนครั้งที่ 5 ให้สัมภาษณ์ถึงการพบปะระหว่างตัวแทนภาคประชาสังคมกับภาครัฐอาเซียนซึ่งมีกำหนดการในช่วงเที่ยงวันนี้ว่า ภาคประชาสังคมได้ตัดสินใจที่จะไม่เข้าพบผู้นำอาเซียน หลังจากผู้นำอาเซียนอนุญาตให้เพียงตัวแทนจาก 4 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม เข้าพบ โดยผู้นำประเทศที่เหลือได้เสนอตัวแทนภาคประชาสังคมเข้าพบแทน นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งจากทางผู้จัดว่า จะอนุญาตให้เพียงนายสุริชัย หวันแก้ว ซึ่งป็นประธานคณะกรรมการจัดงานได้อ่านแถลงการณ์ของภาคประชาสังคมเท่านั้น โดยจะไม่เปิดให้คนอื่นๆ เสนอข้อคิดเห็นใดๆ

"ถ้าประนีประนอมต่อไปก็จะมีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก" สุภาวดีกล่าวและว่า กฎบัตรอาเซียนระบุชัดเจนว่า จะมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง แต่กระบวนที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมของภาคประชาชนกลับปิดลงเรื่อยๆ ทั้งที่รัฐอาเซียนน่าจะยินดีที่ประชาสังคมเข้าไปมีส่วนร่วม ตรงนี้เองทำให้หลายคนรู้สึกหมดหวังที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ทั้งยังเกิดในประเทศไทย ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้เคยกล่าวว่า จะเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมมากที่สุดด้วย

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net