Skip to main content
sharethis

วันนี้ ( 23 ต.ค.) นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแผนฟื้นฟูการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า เพื่อให้องค์กรการรถไฟฯ เดินหน้าต่อไปได้ ตามแผนงานโครงสร้างรฟท.ที่เคยหารือร่วมกัน ระหว่างกระทรวงการคลัง, ผู้บริหาร รฟท., สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท.และ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ด้วยการตั้งบริษัทลูกเพื่อบริหารโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิ้ง การแยกส่วนการบริหารเดินรถสำหรับระบบราง และการแยกบริหารสินทรัพย์ของ รฟท.โดยยืนยันว่าจะไม่มีการแปรรูปแต่อย่างใด เพราะแนวทางดังกล่าวมีความชัดเจนและจะทำให้สามารถสร้างรายได้กลับมามีกำไร เพิ่มขึ้นได้

นายประดิษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับประโยชน์จากการปรับปรุงโครงสร้างองค์กรจะทำให้การรถไฟฯ มีรายได้จากการบริหารทรัพย์สิน ส่วนผลขาดทุนจากการให้บริหารสาธารณะ รัฐบาลก็พร้อมให้การชดเชยอยู่แล้ว แต่เมื่อล่าสุดได้มีการเปลี่ยนตัวประธานสหภาพแรงงาน รฟท. กลับมาเริ่มกังวลว่าการตั้งบริษัทลูกของ รฟท. จะนำไปสู่การแปรรูปขึ้นในอนาคต สหภาพจึงพยายามขัดขวางไม่ให้มีการตั้งบริษัทลูกขึ้นมา

“ขณะนี้ รมว.คมนาคม กำลังจัดทำแผนการฟื้นฟู รฟท.และเร่งดำเนินการให้ รฟท.เปิดให้บริการสายใต้ได้ครบทุกเส้นทาง จากนั้นจะนำแผนปรับโครงสร้างองค์กรหารือในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจในเร็วๆ นี้ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากสหภาพช่วยกันแก้ปัญหา รฟท.ให้เดินหน้าต่อไปได้” รมช.คลัง กล่าว
 

 

ที่มา: ไทยรัฐออนไลน์
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net