สมานฉันท์แรงงาน หนุนสหภาพแรงงานรถไฟฯ ชี้สู้เพื่อผู้ใช้บริการ-รักษาประโยชน์ชาติ

วันนี้ (23 ต.ค.) คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ออกแถลงการณ์ “สนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานการรถไฟฯ เพื่อเปิดโปงความไม่โปร่งใสและความปลอดภัยในกิจการรถไฟ” โดยแสดงจุดยืนสนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานรถไฟแห่งประเทศไทย และเรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลปัญหานี้ด้วยตนเอง อีกทั้ง ให้ความเป็นธรรมต่อสหภาพแรงงานและพนักงานที่เข้าร่วมการต่อสู้ เพราะเป้าหมายของการต่อสู้ของสหภาพแรงงานการรถไฟฯ ครั้งนี้ทำเพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้บริการ และรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ

แถลงการณ์ฉบับที่ 9/2552 ระบุด้วยว่า จากที่ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในการรถไฟแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่องพบว่าการรถไฟฯ มีข่าวคราวถึงความไม่โปร่งใส มีความพยายามที่จะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์มหาศาลจากกิจการอันเป็นสาธารณะสมบัตินี้อย่างต่อเนื่อง และสหภาพแรงงานการรถไฟฯ ได้พยายามส่งเสียงร้องเพื่อให้มีการตรวจสอบ และปฏิรูปการรถไฟฯ อย่างจริงจัง ถึงขั้นเคยมีการหยุดเดินรถไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ผู้มีอำนาจทั้งทางการเมืองและกิจการรถไฟฯ ก็ไม่ได้ดำเนินการเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างจริงจัง ทำให้สหภาพแรงงานการรถไฟฯ ต้องลุกขึ้นต่อสู้อีกครั้งเพื่อเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจทำการปรับปรุงกิจการอันเป็นสมบัติของชาติแห่งนี้อย่างจริงจัง

“การลุกขึ้นต่อสู้ครั้งนี้ สหภาพฯ รู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่าจะต้องถูกตำหนิว่าทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่เพื่อป้องกันมิให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอย และด้วยเป้าหมายของการต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ระยะยาวของประชาชนจึงกลายเป็นทางเลือกที่เจ็บปวดของสหภาพฯ ที่ต้องปฏิบัติการจนส่งผลให้การเดินรถต้องหยุดลงชั่วคราว” แถลงการณ์ระบุ

 

 

 
แถลงการณ์คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย
ฉบับที่ ๙/๒๕๕๒
สนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานการรถไฟฯ
เพื่อเปิดโปงความไม่โปร่งใสและความปลอดภัยในกิจการรถไฟ
 
จากที่ได้ติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในการรถไฟแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เราพบว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยกำลังกลายเป็นแดนสนธยา ที่มืดมิด ไม่โปร่งใส มีข่าวคราวของความพยายามที่จะเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์มหาศาลจากกิจการอันเป็นสาธารณะสมบัตินี้อย่างต่อเนื่อง และเราก็มองเห็นว่าสหภาพแรงงานการรถไฟแห่งประเทศไทยได้พยายามส่งเสียงร้องเพื่อให้มีการตรวจสอบ และปฏิรูปการรถไฟแห่งประเทศไทยอย่างจริงจัง ถึงขั้นเคยมีการหยุดเดินรถไปแล้วก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่ได้ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใด ๆ ผู้มีอำนาจทั้งทางการเมืองและกิจการรถไฟฯ หาได้ดำเนินการเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาอย่างจริงจัง จนในที่สุดได้นำไปสู่โศกนาฏกรรมที่ไม่พึงปรารถณาทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน นี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สหภาพแรงงานต้องลุกขึ้นต่อสู้อีกครั้งเพื่อเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจทำการปรับปรุงกิจการอันเป็นสมบัติของชาติแห่งนี้อย่างจริงจังด้วยเป้าหมายเพื่อประโยชน์ของสาธารณะชน มิใช่มีเป้าหมายแอบแฝงที่จะนำเอกชนเข้ามากรอบโกยแสวงหากำไรอย่างที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตและเป็นข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่เนือง ๆ ถึงความไม่โปร่งใสเหล่านี้ การลุกขึ้นต่อสู้ครั้งนี้ สหภาพรู้ล่วงหน้าอยู่แล้วว่าจะต้องถูกตำหนิว่าทำให้ประชาชนเดือดร้อน แต่เพื่อป้องกันมิให้เกิดโศกนาฏกรรมซ้ำรอย และด้วยเป้าหมายของการต่อสู้เพื่อผลประโยชน์ระยะยาวของประชาชนจึงกลายเป็นทางเลือกที่เจ็บปวดของสหภาพฯ ที่ต้องปฏิบัติการจนส่งผลให้การเดินรถต้องหยุดลงชั่วคราว
 
คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ขอแสดงจุดยืนในอันที่จะสนับสนุนการต่อสู้ของพี่น้องสหภาพแรงงานรถไฟแห่งประเทศไทย ขอเรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลปัญหานี้ด้วยตนเอง และขอเรียกร้องให้ให้ความเป็นธรรมต่อสหภาพแรงงานและพนักงานที่เข้าร่วมการต่อสู้ครั้งนี้ เพราะเป้าหมายของการต่อสู้ของสหภาพแรงงานครั้งนี้ชัดเจนมากคือเพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้บริการและรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ
 
แถลงโดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย เมื่อวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๒
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท