Skip to main content
sharethis

ทักษิณเตือนอภิสิทธิ์ กรณีกร้าวฮุนเซ็นให้เลือกระหว่างความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา กับทักษิณ ระบุ “เราเป็นประธานอาเซียน เป็นเจ้าภาพ ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและมารยาทในการรับแขกไม่เกรงใจท่านฮุนเซ็นก็ต้องเกรงใจผู้นำท่านอื่นบ้าง”

จากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศกร้าวให้สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาเลือกระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชา กับอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร วันนี้ เวลาประมาณ 19.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กติดต่อกัน 3 ข้อความว่า

“ทราบว่าคุณอภิสิทธิ์ได้แถลงต่อว่าท่านนายกฮุน เซ็นเรื่องผม ผมเลยขอเตือนน้องในฐานะที่อาวุโสกว่าทุกด้านว่าอย่าเอาความแค้นความปฏิปักษ์ส่วนตัวมาใช้”

“เราเป็นประธานอาเซียน เป็นเจ้าภาพ ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและมารยาทในการรับแขกไม่เกรงใจท่านฮุนเซ็นก็ต้องเกรงใจผู้นำท่านอื่นบ้าง”

“ต้องเข้าใจว่าทุกประเทศมีเอกราชและอธิปไตยของตัวเองเราจะไปบังคับหรือข่มขู่เขาแสดงอภิสิทธิเหนือเขาไม่ได้ทำได้แค่ขอความร่วมมือตามมารยาททางการทูต”

สำหรับท่าทีแข็งกร้าวของนายอภิสิทธิ์นั้นเกิดขึ้นหลังจากที่สมเด็จฮุน เซ็นแถลงว่าเตรียมเชิญมาพ.ต.ท.ทักษิณ เป็นที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศกัมพูชาและจัดเตรียมที่พักให้พร้อมให้คำมั่นว่าจะไม่ส่งตัวพ.ต.ท.ทักษิณกลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net