Skip to main content
sharethis
กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึงทำหนังสือถึงหัวหน้าวนอุทยานแม่รำพึง และผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ คัดค้านการอนุญาตให้กองถ่านหิน แร่เหล็ก และสร้างสายพานลำเลียงของโรงถลุงเหล็กสหวิริยา ในเขตอุทยานแม่รำพึง 162 ไร่
 
 
25 ต.ค.52 กลุ่มอนุรักษ์แม่รำพึง จ.ประจวบฯ ทำหนังสือถึงหัวหน้าวนอุทยานแม่รำพึง และผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบฯ คัดค้านการอนุญาตให้กองถ่านหิน แร่เหล็ก และสร้างสายพานลำเลียงของโรงถลุงเหล็กสหวิริยา ในเขตอุทยานแม่รำพึง โดยในหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่ได้ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ขณะนี้บริษัทโรงถลุงเหล็กสหวิริยาจำกัด และบริษัทประจวบพัฒนาดีเวลลอปเม้นท จำกัด(บริษัทในเครือสหวิริยา) ได้ขออนุญาตทำลานกองถ่านหิน,แร่เหล็กและก่อสร้างสายพานลำเลียงในวนอุทยานแม่รำพึง ในที่ดินจำนวนประมาณ 162 ไร่ โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์และผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อนุมัติเห็นชอบไปแล้วนั้น ทางกลุ่มฯ ขอคัดค้านการอนุญาตให้ทำอุตสาหกรรมโรงถลุงเหล็กในเขตวนอุทยานแม่รำพึงดังกล่าว เพราะวนอุทยานคือพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ไม่สามารถทำโรงถลุงเหล็กได้ 
 
“กระบวนการให้เหตุผลเพื่ออนุมัติให้ความเห็นชอบในเบื้องต้นระดับจังหวัดถือเป็นการบิดเบือนเจตนา และวัตถุประสงค์ในการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไปสนองกลุ่มนายทุนอุตสาหกรรมเหล็กอย่างไม่รู้สึก หรือมีสำนึกละอายต่อสังคม มีความพยายามบิดเบือนชงข้อมูลให้เห็นว่า วนอุทยานไม่ใช่ป่าอนุรักษ์ดังนั้นจึงสามารถอนุญาตให้ทำนิคมอุตสาหกรรมเหล็กครบวงจรในวนอุทยานได้” จดหมายระบุ  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net