Skip to main content
sharethis
 
 
กลุ่มนักดนตรีที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมโครงการรณรงค์ให้ปิดเรือนจำในกวนตานาโม และเรียกร้องให้มีการปล่อยเทปบันทึกว่ามีการใช้เพลงอะไรบ้างในการทรมานนักโทษ ทั้งในเรือนจำที่กวนตานาโม และเรือนจำแห่งอื่น
 
มีนักดนตรีกลุ่มหนึ่งได้ใช้ชื่อเสียงของพวกเขาช่วยเหลืออดีตนายพล, กลุ่มหัวก้าวหน้า และอดีตสมาชิกสภาคองเกรส ในการปิดเรือนจำที่กวนตานาโม โดยศิลปินที่เข้าร่วมคือ เทรนท์ เรซนอร์ จากวง ไนน์ อินช์ เนลล์, ทอม มอเรลโล จากวง เรจ อะเกนสท์ เดอะ แมชชีน, วง อาร์อีเอม, วง เพิร์ล แจม, แจ็กสัน บราวน์, วง ไรซ์ อะเกนสท์, โรซานน์ แคช, บิลลี่ แบรก และวง เดอะ รูท โดยพวกเขาทั้งหมดได้เข้าร่วมในโครงการแห่งชาติเพื่อปิดกวนตานาโม (National Campaign to Close Guantanamo) ซึ่งเป็นโครงการที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
ในการที่จะเปิดเผยกระบวนการที่ผิดกฏหมายในเรือนจำแห่งนี้ กลุ่มดังกล่าวก็กำลังดำเนินการขอบันทึกเพื่อตรวจสอบเรื่องการใช้เพลงในการทรมานนักโทษที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในสมัยประธานาธิบดีบุช ว่าเหตุใดถึงต้องใช้วิธีนี้และใช้ทรมานนักโทษอย่างไร โดยก่อนหน้านี้เหล่านักดนตรีเคยลงชื่อสนับสนุนกฏหมายเสรีภาพด้านข้อมูลข่าวสาร (Freedom of Information Act) เพื่อให้รัฐบาลยอมผ่อนผันให้ดูบันทึกลับของรัฐบาลในเรื่องการใช้ดนตรีในการไต่สวนได้ มีเพลงของนักดนตรีอย่างน้อยสองคนในกลุ่มนี้คือเพลงของ เรซเนอร์ และ มอเรลโล ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการไต่สวนนักโทษ
 
มอเรลโล กล่าวในแถลงการณ์ว่า ทั่วโลกรับรู้ว่าเรือนจำกวนตานาโมเป็นสถานที่ที่มีการกระทำทารุณต่อมนุษย์ ทั้งจากการถ่วงน้ำ เฆี่ยนตี คลุมหัว และบังคับให้ผู้ต้องขังกระทำอนาจาร รวมถึงยังมีการทรมานด้วยวิธีการเปิดดนตรีเสียงดังในระดับที่เกือบทำลายเยื่อแก้วหูติดต่อกันเป็นเวลา 72 ชั่วโมง
 
"เรือนจำกวนตานาโมอาจเป็นอเมริกาในความคิดของดิก เชนี่ย์ แต่ไม่ใช่อเมริกาของผมแน่ ผมรู้สึกแย่ที่ได้รู้ว่ามีคนเอาดนตรีที่ผมร่วมทำมันขึ้นมา มาใช้ในการก่ออาชญากรรมกับความมีมนุษยธรรม พวกเราต้องการให้หยุดการทรมานนักโทษ และปิดเรือนจำกวนตานาโม" มอเรลโล กล่าว
 
องค์การเอกสารเก่าสํานักงานความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Archives) จะยื่นคำร้องตามกฏหมายเสรีภาพด้านข้อมูลข่าวสาร ในฐานะตัวแทนของโครงการแห่งชาติเพื่อปิดกวนตานาโม ซึ่งเป็นความพยายามครั้งใหม่ในการปิดเรือนจำกวนตานาโม
 
ทางองค์การดังกล่าวได้เผยแพร่โฆษณาในต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้ระบุว่าการปล่อยให้เรือนจำดำเนินการต่อไปจะเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของสหรัฐฯ และสภาคองเกรสในสายตาประชาคมโลก
 
โดยโครงการแห่งชาติเพื่อปิดกวนตานามยังได้รับการสนับสนุนจากอดีตนายพลปลดเกษียณโรเบิร์ท การ์ด, จอห์น จอห์นส์, อดีตสมาชิกสภาคองเกรส ทอม แอนดรูวส์ และประธานทหารผ่านศึกสงครามอิรัก จอน ซอลทซ์ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นผู้ที่วิจารณ์การใช้เรือนจำกวนตานาโมในการไต่สวนผู้ที่ต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้าย ขณะที่รัฐบาลของโอบาม่าก็ออกมาตอบรับโครงการปิดเรือนจำ แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าเรือนจำจะยังไม่ปิดตัวลงภายในปี 2009
 
ในประเด็นเรื่องการใช้ดนตรีทรมานผู้ถูกไต่สวนนั้น เทรเวอร์ ฟิทซ์กิบบอน ที่ปรึกษาการสื่อสารเชิงก้าวหน้า ของศูนย์สิทธิมนุษยชนและความเป็นธรรมของโลก มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก เป็นผู้ที่รับรู้เรื่องการทรมานโดยใช้เสียงดนตรีและนำสิ่งที่ได้รับรู้ไปบอกกับกลุ่มที่ต้องการปิดกวนตานาโม อีกทั้งฟิทซ์กิบบอน ยังเป็นผู้ที่ชวนนักดนตรีมามีส่วนร่วมในประเด็นนี้ด้วย
 
กฏหมายเสรีภาพด้านข้อมูลข่าวสารจะถูกส่งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ของสหรัฐฯ โดยมีเนื้อความระบุว่า "เอกสารทั้งหมดซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดว่าต้องเป็นรายงานข่าวกรอง, สรุปการประชุม, สำเนา, ข้อมูลรวบยอด, กำหนดการประชุม, บันทึกความจำ, สัญญาณเคเบิล, บันทึกภาพและเสียง รวมถึงอีเมลล์ ที่ทางหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ (CIA) เกี่ยวกับการใช้ดนตรีเสียงดังในการไต่สวนผู้ต้องขังที่เรือนจำของสหรัฐฯ ในกวนตานาโม, อิรัก และ อัฟกานิสถาน ตั้งแต่ช่วงปี 2002 ถึงปัจจุบัน"
 
มีรายงานเรื่องการใช้ดนตรีเสียงดังรบกวนในการไต่สวนเป็นจำนวนมากในช่วงสมัยรัฐบาลบุช มีเอกสารที่รัฐบาลรับอนุญาตให้ตรวจสอบอย่างน้อย 20 ชุด ที่พูดถึงการใช้ดนตรี "เสียงดัง" ในการทำให้ผู้ต้องขังที่ไม่ให้ความร่วมมือยอมพูด โดยเชื่อว่ามีการใช้เพลงของ เมทัลลิก้า, บริตนี่ สเปียร์, เดอะ โดรวนิ่ง พูล, เอมิเนม, บรูซ สปริงสทีน และ บี จี
 
วงอาร์อีเอ็ม ที่แม้ว่าเพลงของวงพวกเขาอาจไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการขู่เข็ญผู้ต้องขัง แต่พวกเขาก็เข้าร่วมโดยในแถลงการณ์ระบุว่า พวกเขาใช้เวลา 30 ปี ที่ผ่านมาในการสนับสนุนประเด็นเรื่องเกี่ยวกับสันติภาพและความเป็นธรรม แต่ในขณะนี้เมื่อทราบว่าเพลงของเพื่อนๆ พวกเขาอาจถูกนำไปใช้ในการทารุณโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือกล่าวบอกก่อน ถือเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก มันเป็นสิ่งที่ขัดต่อความเป็นอเมริกัน
 
ขณะที่วงฮิปฮอปอย่างเดอะ รูท กล่าวว่า "เมื่อพวกเราพบว่ามีการใช้ดนตรีในการทรมานคนที่กวนตานาโม มีการล่ามโซ่ และทุบตีคน ทำให้พวกเราโกรธ เป็นตายร้ายดีอย่างไรพวกเราก็ไม่ยอมให้ดิก เชนี่ย์ ใช้เพลงของพวกเราในงานของเขาเด็ดขาด พวกคุณแน่ใจได้ พวกเราจะไม่ให้เขาเอาไปใช้ทรมานมนุษย์คนอื่น ๆ สภาคองเกรสควรปิดเรือนจำกวนตานาโมเสีย"
 
 
 
 
 
ที่มา แปลจาก
 
Musicians Demand Records On Bush Administration's Use Of Music For Torture, Sam Stein, CommonDream, Huffington Post, 22-10-2009

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net