Skip to main content
sharethis
 

 

25 ต.ค.52  ที่วัดป่าเขาเขียว หมู่ 5 บ้านเขาเขียว ตำบลวังโพรง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก จัดงานทอดกฐินในช่วงเช้า โดยมีหลวงปู่อ่ำ ธัมมกาโม วัดป่าธุดงคสถานสันติวรญาณ ต.วังศาลา อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์  เป็นประธานในพิธี ร่วมกับพระในสายวัดป่ากว่าอีก 20 รูป และมีชาวบ้านรอบเขาเขียวและลูกศิษย์ลูกหาจากในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งจากจังหวัดพิจิตร และพิษณุโลกมาร่วมทำบุญใหญ่กันกว่า 400 คน  อีกทั้งทางวัดยังเปิดโอกาสให้ชาวบ้านจากบ้านเขาหม้อที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองทองคำและกลุ่มอนุรักษ์ฯไปให้ความรู้กับชาวบ้านที่เข้าร่วมงานบุญดังกล่าว
 
ชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบจากเหมืองทองคำ และกลุ่มอนุรักษ์ฯ ไปเผยแพร่ข้อมูลในด้านต่างๆ ของเหมืองทองอัคราฯ ซึ่งมีทั้งข้อมูลพื้นที่อาชญาบัตร ขุด เจาะ สำรวจแร่ ในเขตพื้นที่ 7 ตำบล คือ ชมพู บ้านมุง บ้านน้อยซุ้มขี้เหล็ก ไทรย้อย เนินมะปราง วังยาง และวังโพรง มีทั้งหมด 30 แปลง รวมเนื้อที่กว่า 300,000 ไร่
 
นอกจากนี้ยังมีการบอกเล่าเรื่องผลกระทบในด้านต่างๆ ของชาวบ้านเขาหม้อที่ได้รับผลกระทบจากเหมืองทองคำ เช่น ปัญหาแผลพุพอง ผื่นคัน ซึ่งเกิดจากการใช้น้ำ หรือฝุ่นจากการระเบิดจากเหมือง น้ำกินและใช้ประกอบอาหารซึ่งปัจจุบันต้องซื้อเดือนหนึ่งไม่ต่ำกว่า 10 ถัง (ถังละ 20 ลิตร) น้ำใช้ต้องให้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเขาเจ็ดลูกจัดหามาให้ เนื่องจากกลัวที่จะใช้น้ำนั้น น้ำในการเกษตรซึ่งแห้งสูบใส่นาข้าวเท่าไหร่ก็ไม่พอ นำไปรดต้นไม้ใบก็หงิกงอ และนาข้าวซึ่งให้ผลผลิตน้อย ต้นเหลือง แคระแกรน เมล็ดแตก เมล็ดแห้ง ลีบ เสียหายอย่างมาก
 
อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านให้ความสนใจกับการให้ข้อมูลดังกล่าวค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในเรื่องผลกระทบด้านสุขภาพ เพราะเมื่อเห็นภาพแผลพุพอง เปื่อย ผื่นคัน จึงเข้ามาสอบถามถึงปัญหา รวมถึงเรื่องผลผลิตจากนาข้าว เพราะชาวบ้านรอบเขาเขียว และบริเวณใกล้เคียงในเขตอำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลกนั้นมีอาชีพทำนาเป็นหลัก โดยปกติสามารถทำนาได้ 2-3 ครั้งต่อปี เนื่องจากมีน้ำอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก
 
การเผยแพร่ข้อมูลในคราวนี้ไม่เพียงแต่ให้คนในพื้นที่เขาเขียวได้รับรู้ แต่ยังมีคนที่ไปทำงานต่างถิ่นได้รับรู้ เพราะกลับมาบ้านร่วมงานกฐินในวันหยุดยาวของสัปดาห์ การไปพบปะชาวบ้านยัง ได้เจอกับบุคคลอีกหลายกลุ่ม มีทั้งชาวบ้านเอง และกลุ่มคนที่ทำงานในลักษณะใกล้เคียงกันได้แนะนำให้ไปเผยแพร่ข้อมูลในแหล่งอื่น และยังแนะนำกระบวนการเข้าถึงชาวบ้านเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย นับว่าไม่เสียหลายกับงานบุญในครั้งนี้ เพราะมีคน “บอกบุญ” กันต่อเป็นทอดๆเลยทีเดียว
 
 
 
อ่านรายละเอียดเกี่ยวกับผลกระทบของเหมืองทองอัคราได้ที่ :
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net