Skip to main content
sharethis
 
(SHAN 26/10/52) – กองกำลังว้า UWSA และกองกำลังเมืองลา NDAA เตรียมส่งตัวแทนพบแม่ทัพภาคพม่า สานสัมพันธ์ที่ทำร่วมกันมากว่า 20 ปี ปัดไม่เกี่ยวรับข้อเสนอตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน ด้านนักวิเคราะห์ชี้ เป็นคำแนะนำจีน เพื่อคงเสถียรภาพชายแดน
 
มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า กองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา ซึ่งเป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า เตรียมส่งตัวแทนไปเยี่ยมเยือนแม่ทัพภาคพม่า เพื่อสานสัมพันธ์และสร้างสันติภาพระหว่างกัน หลังจากทั้งสองฝ่ายขาดการเข้าออกหากันมานานหลายเดือน นับตั้งแต่รัฐบาลทหารพม่ากดดันให้กลุ่มหยุดยิงแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน
 
เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA เผยว่า หลังจากรัฐบาลทหารพม่ายื่นข้อเสนอจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดนและทาง UWSA ปฏิเสธเรื่อยมา ทำให้การเข้าออกไปมาหาสู่กันของทั้งสองฝ่ายขาดช่วงไป ซึ่งหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้เกรงว่าข้อตกลงหยุดยิงที่ทำร่วมกันมากว่า 20 ปี จะหมดความหมายไป
 
ขณะที่แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เผยว่า ทาง NDAA เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปพบแม่ทัพภาคเชียงตุงเร็วๆ นี้ โดยระบุเพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีและสร้างสันติภาพที่ทำร่วมกันมากว่า 20 ปี ให้อยู่มั่นคงต่อไปเช่นเดียวกัน
 
อย่างไรก็ตาม ทั้งสองกลุ่มไม่ได้เปิดเผยว่าจะส่งเจ้าหน้าที่คนใดและระดับใดไปพบกับแม่ทัพภาคพม่า อีกทั้งยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจน ขณะที่ทั้งสองกลุ่มต่างยืนยันตรงกันคือ การไปพบกับแม่ทัพภาคพม่าเป็นการสร้างสัมพันธ์และสันติภาพ ไม่ใช่เพื่อไปรับข้อเสนอของรัฐบาลพม่า ซึ่งการที่จะตอบรับข้อเสนอทางกลุ่มจะพิจารณาหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ
 
ด้านนักวิเคราะห์สถานการณ์ชายแดนคนหนึ่งมองว่า การที่กลุ่มหยุดยิงว้า UWSA และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA เตรียมส่งตัวแทนไปพบแม่ทัพภาคพม่านี้ น่าเชื่อว่าอาจเป็นส่วนหนึ่งของการแนะนำจากทางการจีน ที่หวังให้ความตึงเครียดของทั้งสองฝ่ายบรรเทาลง และเพื่อเป็นการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดน
 
ทั้งนี้ นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน ได้กล่าวกับพล.อ.เต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีของพม่า ระหว่างการประชุมอาเซียน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าชายแดนจีน-พม่า จะเกิดสันติภาพและเสถียรภาพ ขณะที่นายหลี่ เค่อเฉียง รองนายกรัฐมนตรีจีนได้กล่าวกับ พล.อ ติ่นอ่องมิ้นอู เลขาธิการคนที่  1 ของรัฐบาลทหารพม่าเมื่อวันที่ 19 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า ความรับชอบของจีนคือการรักษาเสถียรภาพตามแนวชายแดน
 
กองทัพสหรัฐว้า UWSA และกองทัพสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย NDAA เป็นกองกำลังหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่ามาตั้งแต่ปี 2532 ทั้งสองกลุ่มมีพื้นที่เคลื่อนไหวอยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก ติดชายแดนจีนด้านมณฑลยูนนาน ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทั้งสองกลุ่มถูกรัฐบาลทหารพม่ากดดันให้เปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ Border Guard Force – BGF เช่นเดียวกับกลุ่มหยุดยิงอื่นๆ แต่ทางกลุ่มปฏิเสธโดยให้เหตุผลว่า ยังไม่พร้อมเนื่องจากในกลุ่มยังมีผู้ไม่เข้าใจเรื่องนี้อยู่มาก จากเหตุนี้ส่งผลให้ความสัมพันธ์ทั้งสองฝ่ายเริ่มไม่สู้ดีและเข้าสู่ภาวะตึงเครียดมากขึ้น 
 
 
 
ที่มา: สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net