จดหมายถึงคุณหมอประเวศ วะสี

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

คุณหมอค่ะ หนูนอนไม่ค่อยจะหลับ เป็นเวลาร่วมตีสี่แล้วค่ะ หนูรู้สึกกระส่ายกระสับนอนไม่หลับ   นับตั้งแต่หนูได้อ่านจดหมายของคุณหมอที่เขียนถึงอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ

หนูอ่านจดหมายของคุณหมอตั้งเกือบสิบรอบนะค่ะ หนูก็เกิดอาการกำเหริบทางสมอง ขึ้นมาทันที  มันทำให้หนูสับสนนะค่ะ

ในฐานะที่หนูจบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเก่าแก่แห่งหนึ่งมาเกือบสิบปีแล้ว หนูรู้สึกว่า ความเข้าใจเรื่องการเมือง เรื่องประชาธิปไตยที่หนูเล่าเรียนมามันไม่เหมือนที่คุณหมอพูดในจดหมายเลยนะค่ะ

หนูก็เลยต้องไปรื้อหนังสือเก่าๆ ที่เก็บไว้นานในลังพุๆ ของหนู ก็หนูไม่ร่ำรวยพอที่จะมีตู้ชั้นหนังสือเหมือนคนอื่นเขาค่ะ  หนูยังเป็นคนจนแม้ว่าหนูจบปริญญาตรี  หนูเคยสอบปลัด สอบรับราชการมาหลายตำแหน่งหลายสิบครั้งแล้ว

แต่หนูไม่ได้ หนูไม่มีเส้นค่ะ หนูไม่มีอภิสิทธิ์ค่ะ หนูก็เลยตัดสินใจมาเป็นแม้ค้าขายข้าวหน้าเป็ด เลี้ยงชีพน่ะค่ะ  ก็พออยู่ได้ค่ะ

หนูไม่ได้คิดถึง อริสโตเติล   เพลโต   มาเคียลแวลี่   รุสโส  จอนล็อค และหลายคนที่เป็นนักปรัชญามานานแล้ว  และหนูลืมพวกเขาไปด้วยว่าคนไหนชอบประชาธิปไตย คนไหนชอบเผด็จการ หนูก็เลยได้ทบทวนจากจดหมายของคุณหมอค่ะ  ทั้งๆที่หนูเมื่อก่อนทำเกรดเรื่องพวกเขาได้ดีมากนะคะ (หนูขอเวอร์หน่อยนะคะ)

แต่พออ่านจดหมายคุณหมอก็เลยทำให้หนูต้องกลับมาอ่านว่านักปรัชญาพวกนี้เขาคิด เขาอภิปรายกันว่าอย่างไรกัน  ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง กับประชาธิปไตย มันเหมือนความคิดของคุณหมอไหม  

คุณหมอบอกว่า นายกรัฐมนตรีคนก่อนๆ ที่ถูกรัฐประหารแล้วจะไปลับ แต่คุณเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดียว(ทักษิณ) ที่รัฐประหารก็กินไม่ลง หนูดีใจนะค่ะที่รัฐประหารกินไม่ลง  หนูก็ไม่อยากกินด้วย  ไม่เหมือนตอนนายกรัฐมนตรีชาติชาย ที่หนูถูกบังคับให้ต้องกิน ขอโทษจนหนูอ้วกแตกค่ะ

เพราะอะไรหรือค่ะ ก็เพราะอาจารย์รัฐศาสตร์ที่สอนเรื่องประชาธิปไตย บอกหนูว่าการรัฐประหารไม่ใช่การปฏิวัติเปลี่ยนแปลงระบบให้ต่างจากเก่า เพียงแต่เปลี่ยนผู้นำ ผู้มีอำนาจโดยการใช้กองกำลังติดอาวุธของทหารเท่านั้น
ไม่ได้เปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้าง เหมือนที่คุณหมอปรารถนาเลยค่ะ

เราไม่ควรดีใจหรือค่ะคุณหมอ ถ้าในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ประชาชนเขาไม่ยินดีกับพวกรัฐประหารเหมือนที่ผ่านมา ก็เท่ากับว่า  ประชาชนเขามีจิตสำนึกใหม่คือจิตสำนึกประชาธิปไตยไงค่ะ ไม่ใช่จิตสำนึกเก่า ที่ไม่เห็นคุณค่าของตนเอง ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของตนเองเหมือนสำนึกแบบอำมาตศักดินาอุปถัมป์ที่ครอบงำสังคมไทยอยู่

ประชาชนเขาเป็นพลเมืองactive กันแล้ว ไม่ใช่ไพร่  คุณหมอก็เคยต้องการให้พลเมืองเป็นแบบนี้มิใช่หรือค่ะ?
หนูและคุณหมอก็ควรดีใจ ใช่ไหม เมื่อประชาชนไม่ยอมเป็นทาสพวกอภิสิทธิ์ชนกันแล้ว

เหมือนที่จดหมายคุณหมอบอกว่า
เราต้องการอะไรที่ใหญ่กว่านั้น
แล้วไอ้ที่ว่าใหญ่กว่านั้นมันคืออะไร?
เรื่องใหญ่ที่สุดคือ จิตสำนึกใหม่ (New Consciousness)  ไงค่ะคุณหมอ
คนไทยเรากำลังมีจิตสำนึกกว้างใหญ่ มองเห็นทั้งหมด ไม่ทำเฉพาะส่วนอย่างแยกส่วน ไม่ทำเพื่อตนและพวกตน แต่ทำเพื่อประชาธิปไตย เพื่อประเทศชาติที่ก้าวหน้า นำไปสู่การการพัฒนาสังคมที่ดีขึ้น ใช่ไหมค่ะ
 

คุณหมอรู้ไหมค่ะ  หนูจะเล่าให้ฟังก็ได้ค่ะ ว่าหลังจากรัฐประหาร หนูได้เข้าร่วมกับกิจกรรม การชุมนุมของคนเสื้อแดงมากเลยค่ะ จนหนูรู้สึกว่า คนเสื้อแดงเขารักประชาธิปไตย เมื่อก่อนเขาอาจจะรักทักษิณ แต่ตอนนี้เขารักประชาธิปไตยมากกว่าทักษิณเสียอีก แล้วถ้าทักษิณมาจากประชาธิปไตย ผิดหรือค่ะ ถ้าเขาจะรักทักษิณด้วยค่ะ
เขามีจิตสำนึกใหม่แล้วค่ะ คุณหมอ

จิตสำนึกใหม่ที่เข้าถึงความเป็นทั้งหมดจะทำให้เป็นอิสระ มีความสุขอันลึกซึ้ง เกิดความรักอันไพศาลต่อเพื่อนมนุษย์และธรรมชาติทั้งหมด ทำให้ดำเนินไปบนวิถีดุลยภาพได้นะค่ะคุณหมอ

ไม่เชื่อคุณหมอ ลองหาเวลาไปคุยกับคนเสื้อแดงซิค่ะ คนจนๆคนที่มาจากต่างจังหวัด คนที่ไม่จบป.4 คนที่ขับแท็กซี่ในกรุงเทพก็ได้ค่ะ ไม่ต้องคุยกับนักวิชาการนะค่ะ เดี๋ยวคุณหมอจะสับสนค่ะ เป็นห่วง
พวกเขาหมายปองที่จะได้   วิถีทางใหม่ที่มนุษยชาติ คือ วิถีดุลยภาพ ซึ่งจะเป็นไปได้ด้วยจิตสำนึกใหม่เท่านั้น  และสังคมไทยที่เป็นประชาธิปไตยเท่านั้น ไม่ใช่วิถีการรัฐประหารค่ะ

หนูเข้าใจไปเองนะคะว่า คุณหมอคุณเป็นคนที่มีบารมีสูงไม่ตกอยู่ในอกุศลภูมิแห่งโลภะ โทสะ โมหะ  คุณหมอต้องสนับสนุนคนที่รักประชาธิปไตย  คือเรื่องการสร้างจิตสำนึกใหม่ของคนไทยทั้งหมด และมนุษย์ในโลกด้วย ด้วยบารมีของหมอ

หนูคิดว่าคุณหมอสามารถเปลี่ยนแปลงสังคมไทยให้เป็นประชาธิปไตยได้ค่ะ

ด้วยความเคารพ
รัชนี  (แฟนสายสีมา) ค่ะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท