Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีประธานวุฒิสภาส่งความเห็นของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 กรณีสมาชิกภาพของ 16 ส.ว. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 119 (5) ว่า ที่ประชุมตุลาการได้พิจารณาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาของทั้ง 16 ส.ว.แล้ว และมีคำสั่งให้รับเป็นคำชี้แจงของผู้ถูกร้องโดยให้มีหนังสือแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบ พร้อมทั้งทำสำเนาคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้ผู้ร้อง

นายวสันต์ กล่าวว่า ต้องดูประเด็นข้อต่อสู้ของทั้ง 16 ส.ว. เพราะขณะนี้ยังไม่รู้ว่าแต่ละคนจะต่อสู้อย่างไร เป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องไปรวบรวมเรียบเรียงอีกทีว่าใครจะมีคำชี้แจงประเด็นข้อต่อสู้ตรงไหน ซึ่งขณะนี้ตุลาการยังไม่มีการพิจารณา ส่วนจะเปิดบัลลังก์หรือไม่นั้น ก็ต้องดูก่อนว่ามีเรื่องต้องไต่สวนหรือไม่ ถ้าไม่มีเรื่องไต่สวนก็ไม่ต้อง ส่วนจะใช้เวลานานหรือไม่นั้นก็แล้วแต่เจ้าหน้าที่

“ตอนนี้ยังไม่รู้เลยว่า ส.ว.แต่ละคนสู้ว่าอย่างไรบ้าง เพราะทั้ง 16 คน แต่ละคนแต่ละท่านสู้เรื่องอะไรอาจจะไม่เหมือนกัน ต้องให้เขารวบรวมก่อนว่ามีประเด็นว่ายังไง ต้องเข้าใจก่อนว่าเขาต่อสู้ว่ายังไง ถ้าเกิดเขาสู้ว่าฉันไม่เคยถือหุ้นบริษัทนี้ อย่างนี้ก็ต้องดำเนินการไต่สวน” นายวสันต์กล่าว

เมื่อถามว่าการพิจารณากรณี 13 สส.ปชป.และ ส.ว.ใช้บรรทัดฐานเดียวกันหรือไม่ นายวสันต์ กล่าวว่า ต้องใช้บรรทัดฐานเดียวกันไม่มีการเลือกปฏิบัติ

“ก็ต้องแน่นอน จะไปเลือกปฏิบัติได้อย่างไร ถ้าเลือกปฏิบัติก็เป็นเรื่องเท่านั้นแหละ ตายก็ตายหมดแหละ รอดก็รอดหมดแหละ ยังไม่รู้ข้อต่อสู้ แต่ละคนโอ้โหสู้กันมาเป็นตั้งๆ” นายวสันต์กล่าว

เมื่อถามว่าจะรวมเรื่อง ส.ว.และ 13 ส.ส.ปชป. เข้าด้วยกันหรือไม่และถือว่าดำเนินการช้าไปหรือไม่ นายวสันต์ กล่าวว่า ทั้ง 2 ส่วนเป็นคนละเรื่อง ของใครของมันไม่เกี่ยวกัน ส่วนการดำเนินการคงไม่ช้าและก็รีบดำเนินการกันอยู่

“เพราะรู้ว่าพอเร็วไปก็หาว่าลุกลี้ลุกลนใช่ไหม ช้าไปก็หาว่าดึง ดังนั้นก็เอาพอสมควรให้เจ้าหน้าที่เขามีเวลาทำบ้าง ซึ่งไม่ถือว่าเจ้าหน้าที่ทำช้า ที่ผ่านมาก็เคยเปิดให้ดูแล้วว่าทำอะไรกันบ้าง ถ้าหากลุกลี้ลุกลนเกินไปก็เป็นเรื่องชุ่ย ซึ่งก็ไม่ถูกเรื่องอีก แต่คิดว่าคงไม่นานเกินไปหรอก”

เมื่อถามว่าทางตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะยึดสำนวนของ กกต.เป็นหลักหรือไม่ นายวสันต์ กล่าวว่าไม่มีอะไรต้องยึดของ กกต.เพราะเราต้องเริ่มกระบวนการใหม่ส่วน มติ กกต. เป็นเพียงความเห็น ซึ่งเหมือนเวลาอัยการฟ้องก็ไม่ได้หมายความว่าต้องชนะทุกเรื่อง และมติ กกต.เป็นเพียงความเห็นว่า กกต.เห็นเป็นอย่างนี้ก็เสนอคดีมา ส่วนทางศาลรัฐธรรมนูญเห็นเป็นอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น ส่วน ส.ว.แต่ละคนจะให้การต่อสู้ว่าอย่างไรยังบอกไม่ได้เพราะยังไม่ทราบ

“ถ้าทุกคนเขาให้การว่ารับสารภาพหมด มันก็โอเค ไม่ต้องชี้แจง” นายวสันต์กล่าวพร้อมหัวเราะ

ต่อคำถามว่าเกรงจะถูกหาว่าดึงเรื่องเพื่อช่วยรัฐบาลหรือไม่ นายวสันต์ กล่าวว่า “โอ๊ย นั่นแหละเขาก็หาว่าอย่างงี้แหละ เร็วไปเขาก็ว่าลุกลี้ลุกลน ทำช้าเขาก็หาว่าดึง”

อนึ่ง ส.ว.ทั้ง 16 คน ประกอบด้วย 1.ศาสตราจารย์เกียรติคุณตรึงใจ บูรณสมภพ ส.ว.สรรหา ถือหุ้นบริษัท เทเลคอนเอเชีย คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด มหาชน 2.นายถาวร ลีนุตพงษ์ ส.ว.สรรหา ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด มหาชน 3.นายบุญชัย โชควัฒนา ส.ว.สรรหา ถือหุ้น บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี ) จำกัด (มหาชน) 4.นายพิชัย อุตมาภินันท์ ส.ว.สรรหา ถือหุ้นบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด มหาชน

5.นางพรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ ส.ว.สรรหา ถือหุ้นในบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) 6.นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) 7.นายวรวุฒิ โรจนพานิช ส.ว.สรรหา ถือหุ้นบริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 8.นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล ส.ว.กาฬสินธุ์ ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) 9.นายสุพจน์ เลียดประถม ส.ว.ตราด ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

10.นางพิกุลแก้ว ไกรฤกษ์ ส.ว.พิษณุโลก ถือหุ้นบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด มหาชน 11.นายจรัล จึงยิ่งเรืองรุ่ง ส.ว.สระบุรี ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บริษัท ปตท.สผ. จำกัด (มหาชน) และบริษัทผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) 12.พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ส.ว.อ่างทอง ถือหุ้นในบริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 13.นางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ ถือหุ้นบริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) 14.นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ ส.ว.ศรีสะเกษ ถือหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

15.นายสมชาติ พรรณพัฒน์ ส.ว.นครปฐม ถือหุ้นบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน), บริษัท ทรู คอร์เปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทีทีแอนด์ที จำกัด (มหาชน) 16.รศ.อัจฉรา เตชฤทธิพิทักษ์ ส.ว.สรรหา ถือหุ้น บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน), บริษัท ทีพีไอโพลีน จำกัด (มหาชน) และบริษัท ผู้จัดการ จำกัด (มหาชน)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net