ก.ล.ต. เผยไม่พบความเชื่อมโยง 2 ผู้ต้องหากับโบรกเกอร์ที่ได้ประโยชน์จากข่าวทุบหุ้น

กรณ์ จาติกวณิช หารือกับเลขาธิการ ก.ล.ต. และกรรรมการผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์วางแนวทางรับมือข่าวทุบหุ้น ส่วนกรณี 2 ผู้ต้องหา เบื้องต้นไม่พบสิ่งผิดปกติในการซื้อขายหุ้น และไม่พบความเชื่อมโยงกับโบรกเกอร์ที่ได้ประโยชน์

วันนี้ (2 พ.ย.) นายกรณ์ จาติกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้หารือกับนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และนางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เกี่ยวกับกรณีการปล่อยข่าวลือที่ส่งผลต่อตลาดหุ้นในวันที่ 14 ต.ค. ที่ผ่านมา

โดย ก.ล.ต.ได้รายงานว่า การซื้อขายหุ้นของผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ไม่พบสิ่งผิดปกติในการซื้อขายก่อนการปล่อยข่าวลือ แต่เป็นเพียงการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อย่างไรก็ตามขณะนี้ทาง ก.ล.ต. ได้มีหนังสือถึงบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ทุกแห่งให้ช่วยตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายหุ้นของ 2 ผู้ต้องหาดังกล่าว รวมถึงขยายผลไปยังการซื้อขายหุ้นให้กับผู้ที่ได้รับมอบอำนาจ หรือบุคคลในสกุลเดียวกันว่าได้รับประโยชน์จากการปล่อยข่าวลือหรือไม่ และไม่พบความเกี่ยวโยงระหว่างผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย กับโบรกเกอร์ที่ได้ตั้งข้อสังเกตก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า หากข่าวลือกระทบต่อดัชนีหุ้นจนลดลงร้อยละ 5 ตลท.ต้องชี้แจงข้อมูลข่าวลือให้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เลขาธิการ ก.ล.ต.  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรับทราบ โดยมาตรการดังกล่าวนี้ไม่ใช่การการลดระดับการพักการซื้อขายหุ้น ซึ่งปัจจุบันกำหนดไว้ว่าให้ใช้มาตรการดังกล่าวเมื่อดัชนีตลาดหุ้นเปลี่ยนแปลงมากกว่าร้อยละ 10
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท