Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

 

หมายเหตุ: บทบรรณาธิการสำนักข่าวอิสระกะเหรี่ยง kwekalu.net วิจารณ์ทหารกะเหรี่ยง DKBA ที่ร่วมมือกับทหารพม่าปราบปรามทหารกะเหรี่ยง KNU ว่า “หากวันหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของกะเหรี่ยงได้บันทึกไว้ว่า “ชาวกะเหรี่ยงเหมือนกันแต่ทำลายกันเอง” จะให้เป็นอย่างนั้นหรือ”
 
000
 
ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา DKBA และเผด็จการทหารพม่า ได้ร่วมกันเข้ามาประชิด ในเขตอำเภอบือโส่, แมะแม, และเพิ่มความรุนแรงการรบในบริเวณเขล่อฉี่โข่, เขล่ออูคา, โพซุยคี, ปก่าถ่า, ลอพละถ่า, และเข่ซีถ่าชู ในการเพิ่มความรุนแรงด้านการรบครั้งนี้เป็นเพราะการกระทำของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่า แต่ปัจจุบัน DKBA กลับกระทำอย่างที่เผด็จการทหารพม่าเคยทำมาก่อน
 
พื้นที่ที่กล่าวถึงนี้เป็นการกระทำของ DKBA แต่ KNU ก็มีส่วนในการเคลื่อนไหวด้วย เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทหารจากกองพันของ DKBA ที่อยู่ใน แหม่จีงู กับ เผด็จการทหารพม่า ตั้งแต่เริ่มมีการปะทะกันในเขตอำเภอบือโส่ เป้าหมายของพวกเขาคือการกวาดล้างกองพลน้อยที่ 5 KNU ทีละนิดๆ เพื่อที่จะเข้าไปจัดตั้งฐานที่มั่นแห่งใหม่ให้กับกองพลน้อยของ หม่อง ชิด ตู่ (ผบ.กองพล 999 DKBA) ในพื้นที่ แมะแม
 
ในขณะเดียวกันด้านกองพลน้อยของ KNU ทุกแห่งที่รอดจากการโจมตี ยังมีการลอบโจมตีฝ่ายตรงข้ามกันอย่างต่อเนื่องและทุกวัน และภายใต้การรบระหว่างทหาร KNU กับ เผด็จการทหารพม่า มีอะไรมากมายที่ตามมาและมีผลกระทบต่อทหาร DKBA ในด้านต่างๆ มากมายเช่นกัน
 
หลังจากทหาร DKBA ที่รบกับกองพลน้อยที่ 7 ของ KNU ต่อมาได้มีทหาร DKBA หันกลับมาร่วมมือกับ KNU เนื่องจากว่า เมื่อรบได้แล้วมีการตั้งฐานที่มั่น ในบริเวณนั้นและมีการได้รับบาดเจ็บจากกับระเบิดมากกว่า 400 กว่านายและยังมีผู้ที่เสียชีวิตอีกเป็นจำนวนมาก
 
ในขณะเดียวกันเหล่าทหารบางนายที่หนีออกมาแล้วหันกลับมาร่วมมือกับ KNU ได้เล่าเหตุการณ์ว่า บรรดาเหล่าทหารที่ถูกเกณฑ์ไปนั้นสิ่งที่หนักที่สุดคือ ไม่ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านแต่อย่างได แต่ต้องเป็นผู้ที่อยู่แนวน้าตลอดและทหารใหม่ที่ถูกเกณฑ์ไปนั้นส่วนใหญ่เป็นเยาวชน และต้องให้ทั้งเงิน หากไม่ให้ก็ต้องรับจ้างเขา
 
หากมองย้อนกลับบนฐานเรื่องที่เกิดขึ้น จะเห็นว่า เผด็จการทหารพม่า เป็นผู้วางแผนทั้งหมดเพื่อให้ DKBA ทำลาย KNU และชาติพันธุ์กะเหรี่ยงที่ได้ต่อต้านเขาทั้งหมดส่วนผลประโยชน์ที่เขาได้นั้นมากมายเช่นกัน ในการวางแผนลับที่ผ่านของเผด็จการทหารพม่านั้น ก็เพื่อทำลายชาติพันธุ์กะเหรี่ยงทั้งหมด ในการที่จะกดขี่กะเหรี่ยงโดยไม่มีใครตำหนิเขาได้
 
ด้าน KNU การที่เผชิญกับศัตรูอย่างเผด็จการทหารพม่าอยู่แล้ว กลับต้องเผชิญกับศัตรูที่เป็นชนชาติพันธุ์เดียวกันอีกด้วย เหล่าประชาชนไม่เจอปัญหาการกดขี่ เข่นฆ่า เฉาะเผด็จการทหารพม่าอีก กลับต้องเจอกับการกระทำจากฝ่าย DKBA เช่นกัน ฉะนั้นการกระทำของทหาร DKBA ทุกอย่างในปัจจุบัน ไม่ได้อยู่ในศีลในธรรมอีก แต่กลับกลายเป็นกลุ่มที่ถืออาวุธ เช่น เผด็จการทหารพม่าเหมือนกัน
 
ชาวกะเหรี่ยงภายใต้การนำของ DKBA ก็ดี ภายใต้การนำของ KNU ก็ดี เรื่องที่เกี่ยวข้องกับ DKBA ก็ดี และที่เกี่ยวข้องกับ KNU ก็ดี ต้องรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นตั้งแต่แรกอย่างชัดแจ้งว่า ที่ DKBA เป็นอย่างนั้นเป็นเพราะเขาถูกมอมเมาจากเผด็จการทหารพม่าทั้งหมด ประชาชนของ DKBAทุกคน และเหล่าทหาร DKBA ทุกคน ต้องเป็นศัตรูกับแผนของเผด็จการทหารพม่า เพื่อที่เราจะได้อยู่กันอย่างปกติสุขตามแบบการดำเนินชีวิตของเผ่าพันธุ์เรา และเพื่อเผ่าพันธุ์ของเรายังคงดำรงอยู่ต่อไป
 
ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นแล้วหากวันหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของกะเหรี่ยงได้บันทึกไว้ว่า “ชาวกะเหรี่ยงเหมือนกันแต่ทำลายกันเอง” จะให้เป็นอย่างนั้นหรือ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net