Skip to main content
sharethis

ระนองรักษ์โยนหน้าที่ให้บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือ ISPs  ขู่หากยังปล่อยปละให้เว็บไซต์ที่ได้รับบริการซึ่งมีการกระทำเข้าข่ายหมิ่นเหม่ต่อความมั่นคงมาแล้วหลายครั้งกระทำการในลักษณะแบบนี้ต่อไป ทางกระทรวงก็จะดำเนินการปิดบริษัท ISPs เสียเองด้วย

ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ว่าที่ร้อยตรีหญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือ ไอซีที  ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ ถึงความคืบหน้าในการติดตามหาขบวนการปล่อยข่าวลือทุบหุ้นว่า จากการติดตามล่าสุด เบื้องต้น พบว่า เส้นทางการโพสต์ข้อความของ 2 ผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมไปแล้ว คือ น.ส.ธีรนันต์  วิภูชนิน  และ นายคฑา ปาจริยพงศ์ อายุ 34 ปี พนักงานมาร์เก็ตติ้ง บริษัทหลักทรัพย์เซมิโก้ นั้น ล่าสุด พบว่า ในกรณี ของ น.ส.ธีรนันต์ นั้น น่าจะมีการโพสต์ข้อความลงบนเว็บไซต์ต้นตอการเผยแพร่เพียงแห่งเดียว แต่ในกรณี ของ นายคฑา นั้น พบว่า ได้นำข้อความไม่บังควร ไปโพสต์อยู่ในหลายเว็บไซต์รวมทั้งยังมีการส่งต่อไปให้กับเพื่อน ๆ หลายคนในตลาดหุ้นอีกด้วย ซึ่งในจำนวนนี้พบผู้ต้องสงสัยมากกว่า 2 คน ที่มีการโพสต์ข้อความต่อไปอีกทอด ซึ่งในส่วนนี้ จะมีการดำเนินการเอาผิด ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ ต่อไปแน่นอน

ส่วนการดำเนินการกับเว็บไซต์ต้นตอการปล่อยข่าว ที่  น.ส.ธีรนันต์ นำข้อความไปโพสต์ นั้น เบื้องต้นคงต้องรอกระบวนการสอบสวนของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งหากพบว่ามีความเชื่อมโยงกับขบวนการปล่อยข่าวลือทุบหุ้นจริง ก็จะมีการดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับเจ้าของเว็บไซต์ ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 -15 ที่มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 100,000 หรือ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับทันที  อย่างไรก็ดี ล่าสุดทางกระทรวงไอซีที ได้ประสานไปยัง บริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต หรือ ( ISPs) กับเว็บไซต์ต้นตอข่าวแล้ว ว่า หากยังปล่อยปละให้เว็บไซต์ดังกล่าวซึ่งมีการกระทำเข้าข่ายหมิ่นเหม่ต่อความมั่นคงมาแล้วหลายครั้งกระทำการในลักษณะแบบนี้ต่อไป ทางกระทรวงก็จะดำเนินการปิดบริษัท ISP เสียเองด้วย

ด้าน นางภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ ว่า เรื่องดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นผู้ให้ข่าว แต่ได้มอบหมายหน้าที่ให้ ตลท.ชี้แจง หากเกี่ยวข้องกับการชี้แจงภาวะตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่หากเรื่องใดที่เกี่ยวกับมาตรการ รมว.คลัง จะเป็นผู้ชี้แจง

ผจก.ตลท. กล่าวถึงความผิดอาจจะเชื่อมโยงกับ พรบ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ว่า เบื้องต้นยังเป็นการพบความผิด ตาม พรบ.คอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูล ยังไม่ได้โยงมาถึง พรบ.หลักทรัพย์ ฯ ซึ่งข้อมูลสำนักงานคณะกรรมการหลักทรัพย์ และ ตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) จะเป็นผู้ให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน โดยเบื้องต้นได้มอบข้อมูลให้พนักงานสอบสวน ล่าสุด ตลท. ได้ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น ตามที่หน่วยงานตรวจสอบร้องขอมา และได้ส่งข้อมูลไปแล้ว

ที่มา: ICTเร่งไล่ล่า แก๊งทุบหุ้น อยู่ในตลท. http://www.thairath.co.th/content/pol/44185
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net