ผู้ว่าอุดรฯ รับหลักการกลุ่มอนุรักษ์ เสนอทำยุทธศาสตร์โปแตช ระดับจังหวัด

 

 

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 52 เวลาประมาณ 13.30 น.ที่ห้องประชุมคำชะโนด ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวนกว่า 20 คน ได้เดินทางเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อหารือแก้ไขปัญหาการดำเนินการโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรธานี และผลักดันข้อเสนอให้เกิดการศึกษายุทธศาสตร์เหมืองแร่โปแตช (SEA) ระดับจังหวัดอุดรธานี

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก การประชุมหารือร่วมกันทั้งสองฝ่าย ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2552 ที่ผ่านมา ซึ่งมีข้อสรุปได้แก่ ข้อเสนอให้ยุติบทบาทคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาและให้ความรู้ ความเข้าใจ กรณีการดำเนินการโครงการเหมืองแร่โปแตชจังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และข้อเสนอให้มีการตั้งคณะทำงาน 1 ชุดเพื่อทำการศึกษาการจัดการแร่โปแตชในระดับจังหวัดอุดรธานีอย่างรอบด้านทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ สังคม และวัฒนธรรม

ในการนี้ที่ประชุมได้มีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหลายส่วนเข้าร่วมประชุมด้วย อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัด,อุตสาหกรรมจังหวัด, ปลัดจังหวัด , ผู้แทนจากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.อุดรธานี และผู้แทนจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 9

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในห้องประชุม ผู้ว่าฯ กับกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้แลกเปลี่ยนกันอย่างกว้างขวาง โดยในเริ่มแรกผู้ว่าฯ มีท่าทีไม่เห็นด้วยนัก กับการทำการศึกษา SEA ในระดับจังหวัด โดยให้เหตุผลว่ายังไม่มีกฎหมาย หรือระเบียบข้อบังคับที่ออกมารองรับการทำ SEA ดังกล่าว จึงเกรงว่าหากทำการศึกษาออกมาแล้วจะไม่เกิดประโยชน์ แต่ฝ่ายชาวบ้านก็ผลัดกันชี้แจง อธิบายเหตุผลเพื่อให้เห็นความสำคัญของการทำ SEA ระดับจังหวัด จนทำให้ผู้ว่าฯ รับหลักการพร้อมจะเสนอกับคณะกรรมการชุดที่มีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายสมพร ใช้บางยาง) เป็นประธานเพื่อพิจารณาต่อไป

โดยนางมณี บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี กล่าวว่า การศึกษายุทธศาสตร์แร่โปแตช ระดับจังหวัดเป็นโอกาสที่คนอุดรฯ จะได้ศึกษา เรียนรู้ร่วมกัน พร้อมสร้างชุดข้อมูล ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโปแตช อย่างรอบด้านทั้งมิติด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สุขภาพ สังคม และวัฒนธรรม และสามารถนำไปชี้แจงให้แก่คนอุดรฯ ได้มีความเข้าใจอย่างถูกต้อง โดยการศึกษา SEA ระดับจังหวัดก็จะต้องมีความสอดคล้องกันกับการศึกษา SEA ระดับชาติที่ทำการศึกษาในภาพรวมทั้งหมด

“การศึกษา SEA แร่โปแตชในจังหวัดอุดรฯ จะช่วยบรรเทาปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งชาวบ้านเองก็เชื่อว่าผู้ว่าฯ อำนาจ (นายอำนาจ ผการัตน์) เป็นพ่อเมืองที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลคงจะสร้างโอกาสให้คนอุดรฯ โดยการผลักดันให้เกิดการศึกษายุทธศาสตร์เหมืองแร่โปแตชระดับจังหวัด และจะเกิดประโยชน์แก่คนอุดรฯ อย่างแน่นอน” นางมณีกล่าว

ด้านนายอำนาจ ผการัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า หลังจากที่ผู้ว่าฯได้คุยกับตัวแทนกระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบการศึกษายุทธศาสตร์เหมืองแร่โปแตชระดับประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในคณะกรรมการที่มีรองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน (คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี) แล้ว ก็มีความเห็นว่าการทำ SEA เป็นเรื่องที่สมควร และเหมาะสมที่จะต้องทำอยู่แล้ว แต่การที่กลุ่มอนุรักษ์ฯ มายื่นข้อเสนอให้ทำ SEA ระดับจังหวัดนั้น ผู้ว่าฯ เองก็ยังไม่มีความชัดเจนในจุดนี้ แต่อย่างไรก็ดีก็พร้อมที่จะนำเสนอ กับคณะกรรมการชุดใหญ่ พิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยขอให้กลุ่มอนุรักษ์ฯ ทำเป็นเอกสารในประเด็น กรอบการศึกษา งบประมาณ และคณะทำงานเสนอมาด้วยในการประชุมคราวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันสถานการณ์กรณีโครงการเหมืองแร่โปแตช กำลังมีการหารือเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการศึกษา SEA แร่โปแตช ระดับชาติ ซึ่งคณะกรรมการเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.)ที่มี นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เสนอให้นายกรัฐมนตรีลงนามแต่งตั้ง อีกด้านหนึ่ง คณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาการดำเนินโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ซึ่งมีรองปลัดกระทรวงมหาดไทย (นายสมพร ใช้บางยาง) เป็นประธาน ก็ได้เห็นชอบในการทำการศึกษา SEA แร่โปแตช เช่นเดียวกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท